Thiết lập 'một kiểu quan hệ quốc tế mới', thông điệp năm mới Chủ tịch Trung Quốc gửi Tổng thống Nga có gì?

Chu Văn| 01/01/2022 14:06

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 1/1 đã gửi thông điệp chúc mừng năm mới tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thông điệp chúc mừng năm mới của Chủ tịch Trung Quốc gửi Tổng thống Nga
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Nga Putin tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St.Petersburg, 6/6/2019. (Nguồn: Reuters)

Qua tài khoản của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trên mạng Telegram, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ sự hài lòng sâu sắc trước quan hệ hai nước ngày càng phát triển.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình nói: “Tôi thực sự lấy làm hài lòng với kết quả đạt được trong quá trình phát triển quan hệ song phương. Trong năm 2022, hai nước sẽ tổ chức năm thể thao và chúng tôi sẽ cùng nhau viết nên trang sử mới về tình hữu nghị giữa hai nước”.

Ngoài ra, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhắc đến chuyến thăm sắp tới của Tổng thống Putin - người sẽ tham dự lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022. Ông nói: “Tôi rất nóng lòng được duy trì quan hệ chặt chẽ với Tổng thống Putin dưới nhiều hình thức khác nhau”.

Trước đó, ngày 31/12, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố Trung Quốc coi trọng phát biểu của Tổng thống Nga Vladimir Putin về quan hệ song phương và chắc chắn rằng triển vọng đẩy mạnh hợp tác giữa hai nước đầy hứa hẹn.

Ngày 30/12, trong thông điệp chúc mừng gửi tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Putin nhấn mạnh Nga và Trung Quốc duy trì đối thoại hiệu quả trong năm 2021, cũng như đạt được hợp tác mức cao về thương mại và khoa học, qua đó thu được những kết quả thiết thực bất chấp đại dịch Covid-19 hiện nay. Ông cũng trông đợi được gặp ông Tập Cận Bình tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh 2022.

Phát biểu họp báo, người phát ngôn Triệu Lập Kiên nêu rõ: "Trung Quốc trân trọng những phát biểu tích cực của Tổng thống Putin về mối quan hệ Trung-Nga cũng như những lời chúc tốt đẹp dành cho Thế vận hội mùa Đông Bắc Kinh".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh, quan hệ song phương Trung-Nga được đưa lên một tầm cao mới với "chất lượng và tiêu chuẩn" cao hơn, góp phần duy trì hòa bình và ổn định thế giới.

Nhà ngoại giao Trung Quốc nói: "Tình hữu nghị Trung-Nga là không thể phá vỡ và sự hợp tác của chúng tôi đầy hứa hẹn. Chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng và tin tưởng vào quan hệ Trung Quốc-Nga trong năm tới".

Theo ông Triệu Lập Kiên, Trung Quốc tin tưởng vào sự phát triển không ngừng của quan hệ song phương với Nga và sự phát triển chung của một chương trình nghị sự toàn cầu hướng đến việc thiết lập "một kiểu quan hệ quốc tế mới và một cộng đồng nhân loại chia sẻ vận mệnh tương lai".

Bài liên quan
  • Trung Quốc tăng tốc trong cuộc đua nghiên cứu Mặt Trăng với Mỹ
    Giới chức Trung Quốc đã tiết lộ mục tiêu mới về việc đưa một trạm nghiên cứu không người lái lên Mặt Trăng, dự án mà nước này đang hợp tác với Nga. Theo kế hoạch, Bắc Kinh sẽ có trạm nghiên cứu trên Mặt Trăng vào khoảng năm 2027, sớm hơn 8 năm so với dự kiến.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiết lập 'một kiểu quan hệ quốc tế mới', thông điệp năm mới Chủ tịch Trung Quốc gửi Tổng thống Nga có gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO