Thiệt hại của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam

22/02/2023 18:55

Khi Miss Universe Vietnam chính thức ra đời vào ngày 24/2, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam cũng bắt đầu chặng đường mới với nhiều khó khăn, thử thách phía trước.

Những ngày qua, thông tin tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam ngừng cử đại diện tham gia Miss Universe từ 2023 gây xôn xao cộng đồng fan sắc đẹp. Sau gần 15 năm nắm giữ bản quyền, công ty Unicorp chính thức không còn hợp tác cùng Miss Universe.

Đằng sau mối quan hệ đổ vỡ này là rất nhiều luồng ý kiến trái chiều từ dư luận - người lo lắng cho tương lai của Á hậu Thảo Nhi Lê (gương mặt đáng lẽ sẽ thi Miss Universe 2023 nếu không xảy ra biến động), người tiếc nuối cho BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam.

Dù vẫn duy trì mùa thi 2023 dưới tên gọi cũ, những ảnh hưởng và thiệt hại trước mắt mà đơn vị này phải đối diện là điều không khó để nhìn ra.

Mất thương hiệu, giảm sức hút

Trong hơn một thập kỷ qua, Unicorp đã cử các người đẹp Thùy Lâm, Võ Hoàng Yến, Vũ Hoàng My, Diễm Hương, Trương Thị May, Phạm Hương, Lệ Hằng, H'Hen Niê, Hoàng Thùy, Khánh Vân, Kim Duyên và gần nhất là Ngọc Châu đến với đấu trường Miss Universe. Năm 2018, H'Hen Niê lọt top 5 chung cuộc, tạo nên "cú nổ" cho lĩnh vực nhan sắc Việt, khiến truyền thông trong nước lẫn quốc tế quan tâm.

Đây là cột mốc quan trọng mà H'Hen Niê cùng tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã tạo dựng được sau rất nhiều năm khao khát danh hiệu. Bởi Miss Universe và Miss World vẫn được đánh giá là hai đấu trường nhan sắc lớn nhất thế giới.

Cũng nhờ thành công này, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam ngày càng chiếm được uy tín, chỗ đứng ở thị trường giải trí trong nước. Cùng với Hoa hậu Việt Nam, Miss World Vietnam, đây là ba thương hiệu có sức nóng, tầm ảnh hưởng và lượng người theo dõi đông đảo bậc nhất. Chất lượng thí sinh tham gia ba cuộc này luôn ổn định, được giới chuyên môn cũng như khán giả đánh giá cao. Gần đây nhất, Hoa hậu Hòa bình Việt Nam ra đời và nhanh chóng trở thành ứng viên tiềm năng của nhóm "mạnh" này.

Nhưng cục diện dường như đã thay đổi từ sau ngày 18/2. Nếu Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam không trực tiếp tìm kiếm đại diện thi Miss Universe, danh tiếng, sức hấp dẫn và độ phủ sóng của sân chơi này chắc chắn không còn như ban đầu.

Thay vào đó, fan sắc đẹp sẽ đổ dồn chú ý vào cuộc thi mới do đơn vị nắm bản quyền mới Miss Universe Vietnam tổ chức. Thực tế chứng minh hiếm cuộc thi sắc đẹp trong nước nào được quan tâm, yêu thích rầm rộ nếu không gắn với một đấu trường quốc tế cụ thể, nhất là trong bối cảnh bội thực thi hoa hậu như hiện nay.

Sẽ là khó khăn cho Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam để giữ vững vị trí top 3 cuộc thi hàng đầu trong nước.

Đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam rồi đi đâu?

Khi bàn về tương lai của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, nhiều người vẫn đặt ra trường hợp Unicorp sẽ hợp tác cùng đơn vị bản quyền mới. Và biết đâu, người đẹp đăng quang Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam vẫn có cơ hội đến Miss Universe để tỏa sáng.

Nhưng, sau tuyên bố vào ngày 21/2 tại Indonesia của tỷ phú Anne Jakapong Jakrajutatip - chủ sở hữu Miss Universe, khả năng này không cao. Bởi bà Anne nhấn mạnh vào tính độc quyền và chính thống của thương hiệu Miss Universe. Theo lời nữ doanh nhân, cuộc thi cấp quốc gia do đơn vị bản quyền tổ chức không được liên quan đến bất cứ thương hiệu hoa hậu nào khác.

"Với tư cách là Miss Universe Organization, chúng tôi muốn một sân khấu chỉ dành cho cuộc thi sắc đẹp duy nhất. Những cái tên khác không được phép liên quan. Trước đây, người chiến thắng thi Miss Universe. Á hậu 1 được chọn cho cuộc này, Á hậu 2 được chọn đến cuộc khác. Tôi ghi nhận những gì các bạn đã làm trong 20, 30 năm qua. Nhưng nguyên tắc mới của tổ chức cần được tôn trọng", Anne Jakapong Jakrajutatip phát biểu.

Tuyên bố của bà Anne khiến giới mộ điệu liên tưởng đến "luật" mà Nawat Itsaragrisil (Chủ tịch Miss Grand International) từng đưa ra - mỗi quốc gia cần tổ chức cuộc thi riêng để tìm đại diện. Và điều này cũng lý giải cho sự việc Puteri Indonesia mất bản quyền gây ồn ào thời gian qua. Theo thông lệ lâu nay, chung kết cuộc thi Puteri Indonesia thường trao cùng lúc 3 danh hiệu, gồm Hoa hậu Hoàn vũ Indonesia, Hoa hậu Quốc tế Indonesia và Hoa hậu Siêu quốc gia Indonesia.

Anne Jakapong Jakrajutatip đang đối diện làn sóng phẫn nộ ngày càng dâng cao. Khán giả chỉ trích bà gây khó dễ cho những giám đốc quốc gia cũ, làm rối loạn mọi thứ, đảo lộn các giá trị Miss Universe đã xây dựng trong hàng thập kỷ.

Hoa hau Hoan vu,  Hoa hau 2023,  MU2023 anh 3
Top 3 Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022. Ảnh: HHHVVN.

Quay lại với câu chuyện của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, vậy còn những cánh cửa nào dành cho cô gái mang danh hiệu này đi "chinh chiến" quốc tế?.

Hiện tại, bản quyền cử đại diện tham gia Miss World, Miss International, Miss Grand International, Miss Intercontinental đều nằm trong tay công ty Sen Vàng. Từ năm 2022, một đơn khác cũng đã tuyên bố tổ chức cuộc thi Hoa hậu các Dân tộc Việt Nam để chọn ứng viên tham gia Miss Earth.

Như vậy chỉ còn lại Miss Supranational, Miss Charm (mới tổ chức mùa đầu) và những sân chơi quy mô nhỏ khác. Unicorp hiện giữ bản quyền của Miss Charm, hợp tác cùng đơn vị sở hữu bản quyền Miss Supranational ở Việt Nam. Có thể đây là hai cánh cửa sáng nhất cho cô gái đội vương miện Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam sắp tới. Tuy nhiên, nếu cuộc thi Hoa hậu Siêu quốc gia Việt Nam khởi động trở lại (bị hoãn trong năm 2022 vì sự cố), cơ hội lại càng mong manh.

Song, dù tham gia cuộc thi nào, đó cũng là một tình huống bi hài khi người đẹp đội vương miện "hoàn vũ" nhưng lại sải bước trên sân khấu "không phải hoàn vũ".

Vào ngày 24/2, khi giám đốc quốc gia mới của Miss Universe Vietnam được công bố chính thức, cục diện trở nên rõ ràng hơn và những thắc mắc ít nhiều sẽ được giải đáp.

Bài liên quan
  • Bà chủ Miss Universe bức xúc trước tin hét giá bán bản quyền
    Nữ tỷ phú chuyển giới Anne Jakrajutatip bức xúc lên tiếng trên trang cá nhân về việc nhiều thông tin cho rằng tổ chức Miss Universe đòi giá cao để bán bản quyền Hoa hậu Hoàn vũ. Bà Anne cho biết sẽ trả lời về vấn đề này trong cuộc họp báo tại Malaysia vào ngày 17/2.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiệt hại của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO