Thiệt hại 80.000 tỷ đồng, ngành chăn nuôi mong gói hỗ trợ như Vietnam Airlines

Phương Hoài (VOV.vn)| 29/10/2021 08:03

Khó lượng hóa được thiệt hại của ngành chăn nuôi trong đại dịch,  Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang kiến nghị gói hỗ trợ cho những nông nghiệp.

Ảnh hưởng của dịch bệnh, sản phẩm chăn nuôi đang bán giá thấp hơn giá thành, khiến cho người chăn nuôi thua lỗ nặng nề. Hỗ trợ người chăn nuôi để vượt qua đại dịch vấn đề này được đặt ra và có sự so sánh “Vì sao hãng hàng không Vietnam Airlines nhận được gói cứu trợ 30.000 tỷ đồng, ngành nông nghiệp còn thiệt hại nhiều hơn, thế mà không được hỗ trợ?”.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho biết, Bộ đang làm kiến nghị, phân loại gói hỗ trợ cho những thiệt hại về nông nghiệp.

Thiệt hại 80.000 tỷ đồng, ngành chăn nuôi mong gói hỗ trợ như Vietnam Airlines - 1

Thiệt hại 80.000 tỷ đồng, ngành chăn nuôi mong được một gói hỗ trợ như Vietnam Airlines.

Tuy nhiên, trong quá trình tổng hợp gặp phải nhiều khó khăn. Ngành chăn nuôi rất khó để lượng hóa thiệt hại. Vì mỗi hộ gia đình lại có số lượng nuôi khác nhau, bán vào các thời điểm giá lên xuống khác nhau. Nông dân Việt Nam vẫn chủ yếu nuôi theo hình thức hộ gia đình, manh mún, số lượng thấp. Số lượng trang trại nuôi tập trung, có quy mô, quản lý chiếm tỉ lệ rất nhỏ.

Từ năm 2018, Việt Nam đã có Nghị định 58 về bảo hiểm nông nghiệp, nhưng tới nay vẫn chưa đi vào cuộc sống. Người nông dân không quen với việc mua bảo hiểm. Còn đối với các ngành nghề khác, như Vietnam Airlines, do là doanh nghiệp nên thống kê luôn rõ ràng, đầy đủ, có thể báo cáo ngay cho Chính phủ mức độ thiệt hại để lên phương án hỗ trợ.

"Tôi muốn nói với nông dân, chúng ta làm gì cũng phải đăng ký doanh nghiệp. Mình có một pháp nhân, để sau này những vấn đề về tín dụng, hỗ trợ đầu vào, đầu ra, hỗ trợ rủi ro” - Bộ trường Lê Minh Hoan nói.

Phương Hoài(VOV.vn)
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiệt hại 80.000 tỷ đồng, ngành chăn nuôi mong gói hỗ trợ như Vietnam Airlines
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO