Thiết bị y tế tại Đà Nẵng mới đáp ứng 70% cho các cơ sở

THUỲ TRANG| 04/08/2022 16:54

Ngày 4.8, Sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết, việc thiếu trang thiết bị y tế hiện nay là tình trạng chung trên cả nước. Riêng với Đà Nẵng, các thiết bị y tế hiện đáp ứng khoảng 70% nhu cầu của các cơ sở y tế.

Thiết bị y tế tại Đà Nẵng mới đáp ứng 70% cho các cơ sở
Thiết bị y tế tại Đà Nẵng mới đáp ứng 70% cho các cơ sở. Ảnh: TT

Bà Trần Thanh Thuỷ, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết, với các trang thiết bị y tế thông thường thì hiện nay các cơ sở y tế đang áp dụng theo kết quả đấu thầu tập trung trong giai đoạn 2021-2023.

“Cơ bản đáp ứng 70% vật tư y tế tại các cơ sở tuy nhiên có thực tế khó khăn hiện nay do những biến động trên thế giới, đứt gãy chuỗi cung ứng nên thậm chí một số vật tư y tế đã trúng thầu, được ký thoả thuận khung cung cấp cho các cơ sở y tế cũng bị gián đoạn trong quá trình cung cấp như mặt hàng thuỷ tinh thể” – bà Thuỷ nói.

Hiện nay, ngành y tế cũng như các đơn vị đang tích cực làm việc với các đơn vị cung ứng, để đảm bảo tiến độ, số lượng cung ứng, đồng thời có chỉ đạo về phía chuyên môn với các cơ sở y tế để có những chỉ định chuyên môn sử dụng vật tư y tế thay thế phù hợp, đáp ứng yêu cầu điều trị.

Đối với trang thiết bị vật tư y tế mang tính chất đặc thù của từng cơ sở thì do các đơn vị chủ động mua sắm. Đây cũng là nhóm trang thiết bị đang thiếu.

“Đây là giai đoạn rất khó khăn cho ngành y tế trên cả nước chứ không riêng gì Đà Nẵng trong thực hiện việc đấu thầu mua sắm để đảm bảo đúng quy định hiện hành của pháp luật. Đơn cử như các địa phương rất khó khăn trong việc xác định giá dự toán mua sắm, các đơn vị doanh nghiệp khi tham gia phối hợp cung cấp những thông tin mua sắm cũng rất khó cung cấp đủ 3 báo giá hoặc chứng thư thẩm định giá để căn cứ làm hồ sơ mua sắm…

Những khó khăn này đã được Sở Y tế báo cáo Bộ Y tế để cùng tháo gỡ. Bộ cũng đang làm việc với các bộ ngành khác để trình chính phủ về Nghị Quyết giải quyết tháo gỡ khó khăn.

Với Sở Y tế, các phòng chuyên môn đang phối hợp với các đơn vị chữa bệnh, rà soát thường xuyên trên cổng công khai, hệ thống quản lý trang thiết bị để cập nhật nhanh nhất những điều kiện về mua sắm theo quy định” – bà Thuỷ trao đổi.

Bài liên quan
  • Bệnh viện sợ sai, ngại đấu thầu, mua sắm thuốc, thiết bị y tế: Người bệnh gánh hậu quả
    Cơn khát” thiếu thuốc điều trị, thiếu vật tư y tế đang lan tràn tại nhiều bệnh viện, từ tuyến tỉnh, thành phố cho tới Trung ương. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, hậu quả của điều tưởng chừng “vô lý” này lại đổ hết lên người bệnh đang phải ngày đêm chống chọi với bệnh tật. Trong khi đó, không một lãnh đạo bệnh viện nào dám lên tiếng, hay có hành động cụ thể để giải quyết vì... sợ sai.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị y tế tại Đà Nẵng mới đáp ứng 70% cho các cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO