Thiết bị IoT, smarthome phòng ngừa cháy nổ chung cư đắt khách

19/09/2023 09:54

Chỉ với vài triệu đồng, các chung cư mini, nhà trọ hay bất kỳ hộ gia đình nào cũng có thể sử dụng các giải pháp chống cháy bằng các thiết bị IoT.

Vụ cháy chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội) vừa qua đã gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh về việc luôn phải tăng cường công tác phòng, ngừa cháy nổ. Đây cũng là lý do khiến các thiết bị IoT có khả năng hỗ trợ phòng chống cháy nổ đang được nhiều người tìm mua trên thị trường.

Trao đổi với VietNamNet, đại diện công ty chuyên sản xuất các thiết bị nhà thông minh Vconnex cho biết, ngay sau vụ cháy tại Khương Hạ, một số chủ chung cư mini đã liên hệ với đơn vị này để tìm kiếm giải pháp phòng cháy chữa cháy bằng công nghệ cao.

Thực tế cho thấy, đa số các vụ hỏa hoạn có nguyên nhân từ việc sử dụng điện bất hợp lý như sạc ắc-quy qua đêm, quên tắt thiết bị điện, tiêu thụ tập trung các thiết bị điện có công suất cao trong thời gian dài… Để khắc phục tình trạng này, các chung cư mini hoặc các hộ gia đình có thể trang bị một số thiết bị thông minh nhằm đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ.

Các thiết bị này bao gồm những loại công tắc, ổ cắm thông minh có thể hẹn giờ sạc điện hoặc điều khiển từ xa, bộ giám sát tiêu thụ điện thông minh để kịp thời cảnh báo khi quá tải dòng điện. Đó còn bao gồm các bộ cảm biến báo cháy, báo khói có khả năng kịp thời cảnh báo về điện thoại người dùng.

Chiếc ổ cắm thông minh với tính năng hẹn giờ ngắt điện, điều khiển từ xa có giá chưa đến 400.000 đồng. Ảnh: Trọng Đạt.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc nhiều người vẫn lo ngại các thiết bị nhà thông minh thường đòi hỏi chi phí lắp đặt cao, bà Đào Thị Thảo – Giám đốc Marketing Vconnex cho hay, khác với trước kia, các giải pháp nhà thông minh giờ đây đã khá phổ biến và không hề đắt đỏ.

Để trang bị smarthome đầy đủ cho một căn chung cư 2 phòng ngủ, chủ căn hộ chỉ cần tiêu tốn từ 14-30 triệu đồng”, bà Thảo nói.

Theo bà Thảo, nếu không tính các thiết bị phòng cháy chữa cháy chuyên dụng, một gia đình có thể trang bị những thiết bị IoT chống cháy tối thiểu gồm cảm biến báo cháy, ổ cắm thông minh chống rò và bộ giám sát tiêu thụ điện thông minh. Trong trường hợp đó, chi phí cho các thiết bị này chỉ vào khoảng 3 triệu đồng.

Đó là ở góc độ hộ gia đình, với một hệ thống phòng cháy chữa cháy chuyên dụng bằng các thiết bị IoT, mọi thao tác đều có thể được thực hiện tự động, không phụ thuộc vào sự có mặt của con người.

Thông qua hệ thống thiết bị cảm biến báo cháy, báo khói, báo nhiệt, hoặc camera AI nhận diện đám cháy… hệ thống chữa cháy có thể được kích hoạt từ xa và toàn bộ diễn biến sẽ được ghi nhận ở trung tâm điều hành.

Hệ thống báo cháy tự động kết nối không dây do MobiFone phát triển.

Thực tế cho thấy, các giải pháp phòng ngừa cháy nổ bằng thiết bị IoT hiện đã khá phổ biến tại Việt Nam. Tại MobiFone, nhà mạng thậm chí còn đang vận hành “Hệ thống báo cháy tự động kết nối không dây trên nền tảng di động 4G/5G”.

Đây là hệ thống có khả năng liên kết công trình với cơ quan chức năng để cảnh báo cháy, nổ sớm. Khi có dấu hiệu cháy nổ xảy ra, hệ thống sẽ ngay lập tức cảnh báo bằng âm thanh ngay tại điểm bùng phát.

Không chỉ vậy, hệ thống này còn gửi thông tin cảnh báo bằng đường truyền Internet tới trung tâm chỉ huy và thực hiện nhắn tin, gọi điện tới các số điện thoại đã được cài đặt trên hệ thống.

Các đơn vị liên quan như công an, y tế cũng sẽ nhận được cảnh báo với thông tin chỉ dẫn cụ thể về vị trí đám cháy để việc cứu hộ, cứu nạn được hiệu quả nhất.

Nhìn chung, so với giải pháp thông thường, các hệ thống phòng cháy chữa cháy IoT có thể triển khai mà không cần can thiệp hạ tầng điện, không đục phá, thay đổi cấu trúc nhà, dễ triển khai và chi phí thấp. Đây được xem là lời giải công nghệ để phòng ngừa cháy nổ hiệu quả tại các các chung cư, nhà trọ hay trong chính các hộ gia đình.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiết bị IoT, smarthome phòng ngừa cháy nổ chung cư đắt khách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO