Thiệp Noel Việt hút hàng trên đất Mỹ

Ngọc Hiển (Báo Tuổi Trẻ)| 08/11/2021 09:41

Những ngày này, các tấm thiệp giấy xoắn handmade do người thợ Việt sản xuất dịp Noel đã có mặt ở khắp siêu thị, nhà sách, cửa hàng lưu niệm và các sàn thương mại tại Mỹ và châu Âu.

Thiệp Noel Việt hút hàng trên đất Mỹ - 1

Từ đầu năm, các công nhân của Công ty Quilling Card Việt Nam đã sản xuất thiệp Noel để xuất khẩu - Ảnh: MY NGUYỄN

Để kịp sản xuất thiệp đúng tiến độ, Công ty Quilling Card Việt Nam đã đưa nguyên liệu về tận nhà để 400 công nhân làm việc suốt thời gian giãn cách xã hội.

Đặt thêm hàng cũng không có

Tại nhà máy của Công ty Quilling Card Việt Nam (quận Gò Vấp, TP.HCM), các công nhân đã trở lại sản xuất. Bà Phạm Thị Tuyết Ngân - nhân viên thiết kế - cho biết để chuẩn bị đơn hàng cho dịp Noel này, đội ngũ thiết kế tại VN và tại Mỹ đã lên ý tưởng, thiết kế, làm mẫu thử từ đầu năm để khách đặt hàng.

Trong số đó, nhóm nhân viên thiết kế tại nhà máy ở TP.HCM lên ý tưởng cho sóng giấy để tạo ra những tấm thiệp có hình những chú lùn, cây thông Noel cách điệu, hình các nhân vật hoạt hình được ưa chuộng... để sản xuất hàng loạt. Theo bà Ngân, nhà máy quy mô lớn nên mỗi năm thiết kế hàng trăm mẫu thiệp.

Thời điểm này, các thợ lành nghề đi giấy xoắn mỗi ngày được chừng 10 tấm thiệp Noel thành phẩm.

Trao đổi với Tuổi Trẻ từ Mỹ, bà Nguyễn Phạm Thị Diễm Hương - giám đốc Công ty Quilling Card Việt Nam - cho biết một số mẫu thiệp về các nhân vật hoạt hình trong các bộ phim về Giáng sinh mới lên kệ đã "cháy" hàng ở Mỹ, các đối tác đặt thêm hàng nhưng công ty không thể sản xuất thêm ở thời điểm này.

Gần 10 năm xuất khẩu loại thiệp độc đáo này, bà Hương cho hay chỉ riêng mùa Noel công ty thường xuất khẩu trên 1 triệu tấm thiệp. Năm nay do dịch bệnh, công ty chỉ bán ra nửa triệu tấm. "Để có được nửa triệu tấm thiệp bán ra thế giới là sự nỗ lực rất lớn của nhà máy" - bà Hương kể.

Để thiệp Noel sang Mỹ đúng tiến độ, công ty này phải chấp nhận chuyển hàng trên những container bị đội giá từ 5.000 USD lên đến 23.000 - 24.000 USD với thời gian chở lên đến 3 tháng, phân nửa số hàng năm nay chở bằng máy bay rất tốn kém.

Gấp rút hoàn tất đơn hàng

Cũng là doanh nghiệp sản xuất thiệp xuất khẩu có tiếng ở thị trường Mỹ và châu Âu, những ngày qua Công ty Lovepop Việt Nam (nhà máy đặt tại Đà Nẵng) bước vào giai đoạn sản xuất cao điểm để xuất xưởng những tấm thiệp 3D giấy.

Ông Hà Trịnh Quốc Bảo - sáng lập Lovepop Việt Nam - cho biết phải tuyển mới thêm 100 công nhân, tạo đội ngũ gần 700 người. Từ tháng 8 đã bắt tay sản xuất thiệp Noel. Để hút khách, công ty này tung ra hàng chục mẫu thiệp để khách lựa chọn và đặt hàng. Gần đây, công ty này đã sản xuất những chậu hoa giấy khổng lồ rất hút hàng, lọt vào nhóm các sản phẩm trang trí bán chạy tại Mỹ.

Theo ông Bảo, mỗi ngày doanh nghiệp sản xuất khoảng 27.000 tấm thiệp; 95% sản lượng xuất sang Mỹ, số còn lại xuất sang châu Âu. Để kịp bán tại Mỹ dịp Noel, ông Bảo cho hay thay vì đi tàu, các lô sản phẩm này phải chuyển bằng máy bay để lên kệ kịp thời nhằm giữ uy tín với các đối tác đã mua sản phẩm trong 6 năm qua.

Tương tự, ông Nguyễn Lê Thi - phó giám đốc kinh doanh và thiết kế Công ty Paper Art Việt - cho hay dù năm nay dịch bệnh khiến đơn hàng giảm song doanh nghiệp này vẫn nhận được số lượng đơn bằng 70% năm ngoái. Hiện công ty này đã xuất hơn phân nửa đơn hàng đi Mỹ và thị trường châu Âu, số đơn còn lại sẽ giao từ nay đến cuối tháng 11 để kết thúc đợt hàng Noel.

Có kinh nghiệm 8 năm xuất khẩu các loại thiệp giấy xoắn, thiệp 3D, trong đó thị trường chiếm doanh số lớn nhất là Mỹ, các thị trường còn lại là Đức, Ý, Pháp, Nhật..., ông Thi cho hay vẫn tiếp tục xúc tiến để mở rộng thị trường.

Tấm thiệp từ VN có khả năng cạnh tranh cao
Thiệp Noel Việt hút hàng trên đất Mỹ - 2
Các loại thiệp của Công ty Quilling Card Việt Nam được bày bán tại Mỹ Ảnh: N.H.
Ít người để ý những tấm thiệp Noel ở các thị trường lớn như Mỹ, EU có phần không nhỏ từ Việt Nam. Một số chuyên gia cho hay đây là sản phẩm Việt Nam có thế mạnh và đang có cơ hội tiếp tục phát triển, mở rộng thị phần.
Bà Nguyễn Phạm Thị Diễm Hương xác nhận, với thiệp giấy xoắn handmade, công ty bà là doanh nghiệp dẫn đầu ở các thị trường Mỹ và châu Âu khi vừa bán trực tiếp lẫn phân phối trực tiếp cho các doanh nghiệp bán sỉ chiếm đến 80% thị phần trong ngành này tại Mỹ.
Trước đây, các công ty Trung Quốc đã nhái sản phẩm, sản xuất hàng loạt bằng máy, song bà Hương cho hay sản phẩm không tinh xảo, thiếu tính thẩm mỹ so với sản xuất bằng tay nên khách hàng vẫn ưa chuộng thiệp giấy xoắn của Việt Nam.
Theo tcdulichtphcm.vn
https://tcdulichtphcm.vn/le-hoi/thiep-noel-viet-hut-hang-tren-dat-my-c9a19267.html
Copy Link
https://tcdulichtphcm.vn/le-hoi/thiep-noel-viet-hut-hang-tren-dat-my-c9a19267.html
Bài liên quan
  • Bức ảnh ‘cổng trời’ tại Việt Nam gây sốt mạng xã hội
    Bức ảnh “cổng trời” tại Việt Nam đang được chia sẻ với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Bức ảnh này không chỉ thu hút được lượt tương tác cao mà còn khiến nhiều người thắc mắc đây là ở đâu và người chụp là ai?
  • Phố trang trí lộng lẫy, người dân đi chơi Noel sớm
    Chưa đến cuối tháng 11 nhưng du khách và người dân Hà Nội đã háo hức lên phố Hàng Mã mua đồ, dạo chơi và chụp ảnh.
  • Phát triển du lịch văn hóa nhìn từ thực tiễn sống động tại TP.HCM
    Biểu tượng (logo) của ngành du lịch TP.HCM là hình ảnh chợ Bến Thành, kết hợp cùng khẩu hiệu (slogan) “Vibrant Ho Chi Minh City - TP.HCM Sống động”, phủ lên dải quang phổ đa sắc màu. Nếu hình dung bức tranh du lịch TP.HCM qua sự phong phú màu sắc như thế, thì ở đó, không thể thiếu thực tiễn sống động của du lịch văn hóa - mũi nhọn trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa hiện nay, dựa trên các giá trị đặc sắc của vùng đất đa dạng văn hóa, giàu tài nguyên du lịch văn hóa.
  • Chiêm ngưỡng hai thành phố đẹp như mơ ở Malaysia
    Đến Malaysia, không ghé thăm hai thành phố Malacca và Putrajaya sẽ là khuyết điểm lớn. Nếu Malacca mang vẻ đẹp cổ kính bởi đền đài, thành quách thì Putrajaya lại được biết đến là thành phố mới, thông minh và sôi động.
  • 10 sự thật thú vị về văn hóa Malaysia mà bạn nên biết
    Quê hương của đối thủ tuyển Việt Nam tại vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 có vua sầu riêng, nói tiếng Anh như ngôn ngữ bản địa và... đi vệ sinh với phong cách ngồi xổm.
  • Tham quan lăng tẩm vị Hoàng đế thứ 9 của triều Nguyễn
    Được xây dựng trải qua 4 đời vua, lăng của vị vua Đồng Khánh mang dấu ấn hai trường phái kiến trúc của hai thời điểm lịch sử.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiệp Noel Việt hút hàng trên đất Mỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO