'Thiên thời - địa lợi - nhân hòa' để thúc đẩy hợp tác Việt Nam và Romania

Hoài Thu| 22/01/2024 19:52

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ chuyến thăm tới Romania truyền thông điệp về quyết tâm củng cố quan hệ chính trị, tạo xung lực mới cho quan hệ hai nước, hướng tới phát triển tự cường, bền vững.

Trưa 22/1 (giờ địa phương), Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu bước vào phòng họp báo để thông tin tới báo chí về kết quả cuộc hội đàm vừa diễn ra.

Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu cho rằng chuyến thăm của người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cùng sự hiện diện của rất nhiều bộ trưởng trong đoàn cho thấy sự coi trọng của Việt Nam đối với mối quan hệ hợp tác với Romania.

Thiên thời - địa lợi - nhân hòa để thúc đẩy hợp tác Việt Nam và Romania - 1

Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí (Ảnh: Hồng Phong).

Cùng với chiều dài lịch sử trong hợp tác hữu nghị, ông Romania Ion-Marcel Ciolacu tin tưởng quan hệ hai nước sẽ có bước tiến mới, hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 1 tỷ USD trong những năm tới.

"Chúng ta có thể xa nhau hàng chục nghìn cây số nhưng khoảng cách đó không phải vấn đề, chúng ta sẽ đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới", Thủ tướng Romania chia sẻ và cho rằng hai đất nước có thể bổ sung, hỗ trợ cho nhau trong quá trình phát triển.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cảm ơn Romania đã giúp đỡ Việt Nam trong suốt 75 năm thiết lập quan hệ.

"Romania luôn đứng bên cạnh chúng tôi, ngay cả lúc khó khăn và khi Việt Nam giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước. Chúng tôi cảm ơn sự giúp đỡ đó và thấy trách nhiệm cần làm tốt hơn vì tình hữu nghị giữa hai nước, vì sự hùng cường của hai dân tộc và vì sự ấm no hạnh phúc của nhân dân hai nước", theo lời Thủ tướng.

Thiên thời - địa lợi - nhân hòa để thúc đẩy hợp tác Việt Nam và Romania - 2

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh đang có đủ "thiên thời - địa lợi - nhân hòa" để thúc đẩy quan hệ hợp tác với Romania (Ảnh: Đoàn Bắc).

Cho biết từng học tập, làm việc và trưởng thành tại đất nước Romania, Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ ông có rất nhiều kỷ niệm gắn bó sâu sắc và không thể nào quên ở nơi đây. "Romania là một phần cuộc sống của tôi", Thủ tướng nói.

Trải qua chặng đường dài gần 75 năm thiết lập quan hệ với sự thay đổi sâu sắc và toàn diện, song theo Thủ tướng, có một điều duy nhất không thay đổi, đó là sự chân thành. Vui mừng khi tận mắt chứng kiến sự phát triển của nước bạn, Thủ tướng chúc mừng những thành tựu của Romania trong công cuộc xây dựng đất nước, hội nhập châu Âu.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam khẳng định chuyến thăm Romania lần này của ông nhằm truyền đi thông điệp quyết tâm củng cố quan hệ chính trị, tạo xung lực mới cho mối quan hệ hai nước, hướng tới phát triển tự cường, bền vững, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, phát triển trên thế giới.

Thông tin kết quả thành công của cuộc hội đàm vừa diễn ra, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết hai bên đã thống nhất định hướng trong quan hệ và trao đổi về những vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Hai nhà lãnh đạo ghi nhận mối quan hệ hơn 70 năm qua giữa hai nước không ngừng được vun đắp, quan hệ chính trị ở mức tin cậy cao, hợp tác kinh tế thương mại phát triển năng động, hợp tác song phương trên lĩnh vực giáo dục - đào tạo, lao động… phát triển tốt đẹp.

Nhằm đưa quan hệ hợp tác hai nước đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn, hai Thủ tướng thống nhất đẩy mạnh quan hệ, củng cố và tăng cường tin cậy chính trị thông qua trao đổi đoàn các cấp, giữa các kênh Đảng, Nhà nước và giao lưu nhân dân.

Thiên thời - địa lợi - nhân hòa để thúc đẩy hợp tác Việt Nam và Romania - 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Romania Ion-Marcel Ciolacu gặp gỡ, trao đổi thông tin với báo chí (Ảnh: Đoàn Bắc).

Về kinh tế, thương mại, đầu tư, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh cần phát huy cơ chế hợp tác song phương, triển khai đầy đủ Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định bảo hộ đầu tư. Ông đề nghị Romania thúc đẩy các nước còn lại phê duyệt Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU.

Hợp tác về giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo… cũng là những lĩnh vực được người đứng đầu Chính phủ hai nước thống nhất thúc đẩy.

Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, truyền thống hợp tác lâu dài giữa Việt Nam - Romania đã được thử thách sau gần 75 năm, là tiền đề quan trọng để thúc đẩy quan hệ hai nước đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả hơn.

"Các điều kiện hiện nay đang rất thuận lợi. Chúng ta có đủ thiên thời - địa lợi - nhân hòa để thúc đẩy quan hệ hai nước", Thủ tướng nhấn mạnh và cho rằng khoảng cách về địa lý sẽ "không thành vấn đề" nhờ chuyển đổi số, thương mại điện tử và các phương tiện giao thông hiện đại.

Hoài Thu (Từ Bucharest, Romania)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
'Thiên thời - địa lợi - nhân hòa' để thúc đẩy hợp tác Việt Nam và Romania
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO