Thiên tài công nghệ 17 tuổi từng kiếm 760 tỷ nhờ bán ứng dụng

05/05/2024 09:15

Nick D’Aloisio được mệnh danh là thiên tài công nghệ, ở tuổi 17, nam sinh là chủ nhân của ứng dụng tóm tắt tin tức được Yahoo mua với giá 30 triệu USD (762 tỷ đồng).

Nick D'Aloisio được mệnh danh là thiên tài công nghệ. Anh sinh năm 1995 ở Australia (Úc), sau đó cả gia đình chuyển đến London (Vương quốc Anh) sống và làm việc. 12 tuổi, nam sinh bắt đầu tự học ngôn ngữ lập trình Objective-C với mục tiêu viết phần mềm ứng dụng.

Sau 3 năm nghiên cứu, tháng 3/2011, Nick D'Aloisio cho ra mắt ứng dụng iOS Trimmit có khả năng tóm tắt văn bản dài xuống còn từ 140 đến 1.000 ký tự. Ngay sau đó, Trimmit nhanh chóng được Apple để ý và trở thành ứng dụng phổ biến trên App Store.

Với những tính năng vượt trội, sau khi ra mắt 1 tháng, Trimmit thu hút Quỹ đầu tư Horizon Ventures của tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành rót vốn 300.000 USD (7,6 tỷ đồng). Sau đó, dựa trên phản hồi của người dùng nam sinh cải tiến ứng dụng. Đến tháng 12/2011, anh công bố ứng dụng nâng cấp có tên Summly.

12 tuổi, Nick D’Aloisio bắt đầu tự học lập trình. (Ảnh: IG)
12 tuổi, Nick D’Aloisio bắt đầu tự học lập trình. (Ảnh: IG)

Tháng 3/2013, ứng dụng Summly được Yahoo mua lại với giá 30 triệu USD (762 tỷ đồng), số tiền này giúp Nick D'Aloisio trở thành một trong những tỷ phú trẻ tự thân ở tuổi 17. Ngoài ra, nam sinh còn có cơ hội làm việc tại Yahoo với vai trò lập trình viên cao cấp.

Thời điểm đó, Nick D'Aloisio được tạp chí Time đưa vào danh sách 100 thanh thiếu niên có ảnh hưởng nhất thế giới. Thần đồng công nghệ còn lọt vào danh sách '30 Under 30' của tạp chí Forbes và top 100 nam giới giỏi công nghệ do GQ bình chọn.

Dù gặt hái thành công từ sớm nhưng Nick D'Aloisio vẫn quyết định tập trung học đại học. Chia sẻ về việc này, thiên tài công nghệ trẻ, cho hay: "Tôi vui khi đỗ vào Đại học Oxford (Anh). Đây là lúc tôi học được cả Khoa học Máy tính lẫn Triết học. Tôi hạnh phúc vì làm được cả hai việc, vừa lấy được bằng Triết học, trong khi vẫn tiếp tục làm việc bán thời gian cho Yahoo". 

Trở thành lập trình viên cao cấp của Yahoo, Nick D’Aloisio cùng đồng đội cho ra mắt ứng dụng Yahoo News Digest, được cải tiến từ Summly. Chuyên gia đánh giá, Yahoo News Digest là ứng dụng táo bạo nhất của Yahoo.

Đây là ứng dụng cung cấp cho người dùng bản tổng hợp các thông tin quan trọng trong ngày, được cập nhật lúc 8h và 18h. Do đó, người dùng chỉ tập trung đọc những tin tức quan trọng nhất. Với tính năng trên, Nick D'Aloisio từng nhận được giải thưởng thiết kế do Apple trao tặng, để tôn vinh ứng dụng góp phần "nâng cao tiêu chuẩn thiết kế, công nghệ và đổi mới".

Ngoài tập trung phát triển trong lĩnh vực phần mềm, ở tuổi 18, Nick D'Aloisio còn trở thành diễn giả tại các buổi tọa đàm, chia sẻ với giới trẻ về công nghệ và phương pháp nghiên cứu, con đường đi đến thành công.

Ở tuổi 17, Nick D'Aloisio trở thành tỷ phú tự thân nhờ việc bán ứng dụng Summly cho Yahoo với giá 30 triệu USD (762 tỷ đồng). (Ảnh: IG)
Ở tuổi 17, Nick D'Aloisio trở thành tỷ phú tự thân nhờ việc bán ứng dụng Summly cho Yahoo với giá 30 triệu USD (762 tỷ đồng). (Ảnh: IG)

Sau thời gian gắn bó với Yahoo, năm 2015, Nick D'Aloisio quyết định nghỉ việc. 1 năm sau, anh là nhà đồng sáng lập công ty Sphere Knowledge, chuyên chia sẻ kiến thức - nơi người dùng có thể trao đổi thông tin qua tin nhắn tức thời.

Nhận thấy tiềm năng của công ty, tháng 10/2021, Twitter mua lại Sphere Knowledge. Chia sẻ về việc này, Nick D'Aloisio cho hay: "Đây là hành trình dài và thú vị. Giống như nhiều công ty khởi nghiệp, Sphere bắt đầu với sứ mệnh đặc biệt giúp mọi người tìm và chia sẻ kiến thức ngay lập tức thông qua việc tạo ra 'bộ não toàn cầu'".

Ban đầu chúng tôi xây dựng thị trường gồm các chuyên gia trả phí từ khắp nơi trên thế giới, kết nối họ thông qua trò chuyện nhóm. Chúng tôi nhận ra, sau những cuộc trò chuyện hữu ích, tất cả đều thuộc về nhau". 

Hiện tại, ở tuổi 29, Nick D'Aloisio đang học tiến sĩ tại Đại học Oxford (Anh). Chia sẻ mục tiêu tương lai, anh cho biết, sẽ tập trung phát triển ứng dụng và công ty công nghệ, chứ không phải kiếm tiền. "Dù đã đạt được thành công về tài chính, điều đó cũng không thay đổi ý định ban đầu của tôi". 

(Nguồn: Vietnamnet)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thiên tài công nghệ 17 tuổi từng kiếm 760 tỷ nhờ bán ứng dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO