Vết nứt khổng lồ giải phóng tảng băng cực lớn ở Nam Cực

28/02/2021 12:53

Một tảng băng trôi khổng lồ có kích thước gấp 20 lần Manhattan, vừa tách ra khỏi Thềm băng Brunt của Nam Cực.

Vết nứt khổng lồ giải phóng tảng băng cực lớn ở Nam Cực - 1
Hình ảnh vết nứt khổng lồ.

Cái gọi là vết nứt "North Rift" là hố sâu thứ ba đã xé ngang Thềm băng Brunt trong thập kỷ qua.

Dame Jane Francis, giám đốc Cơ quan Khảo sát Nam Cực của Anh (BAS), cho biết trong một tuyên bố: "Các đội của chúng tôi tại BAS đã chuẩn bị cho việc tạo ra một tảng băng trôi từ Brunt Ice Shelf trong nhiều năm. Trong thời gian tới, tảng băng có thể di chuyển ra xa hoặc nó có thể mắc cạn và ở gần Thềm băng Brunt".

Thềm băng Brunt là nơi đặt trạm nghiên cứu BAS Halley VI, nơi các nhà khoa học quan sát thời tiết khí quyển và không gian.

Trong năm 2016, BAS chuyển trạm 32 km trong đất liền để tránh hai vết nứt lớn khác trong thềm băng được gọi là "Chasm 1" và "Halloween Crack", cả hai đều đã không mở rộng thêm nữa trong 18 tháng qua.

Trạm nghiên cứu hiện đã đóng cửa vào mùa đông, nhóm nghiên cứu gồm 12 người đã rời Nam Cực sớm hơn vào tháng 2 vừa qua. Do không thể đoán trước được sự hình thành của tảng băng trôi và việc sơ tán khó khăn trong mùa đông lạnh giá và tăm tối, nhóm nghiên cứu đã chỉ làm việc tại trạm trong suốt mùa hè ở Nam Cực trong bốn năm qua.

Hơn một chục màn hình GPS đo lường và chuyển tiếp thông tin về sự biến dạng của băng giá cho nhóm nghiên cứu ở Vương quốc Anh mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu cũng sử dụng hình ảnh vệ tinh của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu, NASA và vệ tinh TerraSAR-X của Đức để theo dõi băng.

Simon Garrod, giám đốc hoạt động của BAS, cho biết: "Công việc của chúng tôi bây giờ là theo dõi chặt chẽ tình hình và đánh giá bất kỳ tác động tiềm tàng nào lên thềm băng còn lại".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vết nứt khổng lồ giải phóng tảng băng cực lớn ở Nam Cực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO