Sao Mộc, Sao Thổ lần đầu tiên tiếp cận siêu gần kể từ thời Trung cổ

24/11/2020 09:39

Ngay sau khi Mặt trời lặn vào tối ngày 21 tháng 12 năm 2020, sao Mộc và sao Thổ sẽ xuất hiện gần nhau trên bầu trời đêm của Trái đất từ thời kỳ Trung cổ.

Sao Mộc, Sao Thổ lần đầu tiên tiếp cận siêu gần kể từ thời Trung cổ - 1

“Sự liên kết giữa hai hành tinh này là khá hiếm, xảy ra một lần sau mỗi 20 năm, nhưng sự kết hợp lần này đặc biệt hiếm khi các hành tinh sẽ xuất hiện gần nhau hơn tưởng tượng. Để chứng kiến sự kiện tương tự, bạn sẽ phải quay trở lại ngay trước bình minh ngày 4 tháng 3 năm 1226, để thấy được sự liên kết chặt chẽ hơn giữa hai hành tinh này”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Từ ngày 16 đến 25 tháng 12, cả hai sẽ cách nhau chưa bằng đường kính của Mặt trăng.

"Vào buổi tối của lần tiếp cận gần nhất vào ngày 21 tháng 12, chúng sẽ trông giống như một hành tinh kép, chỉ cách nhau 1/5 đường kính của mặt trăng tròn. Đối với hầu hết những người xem kính viễn vọng, mỗi hành tinh và một số Mặt trăng lớn nhất của chúng sẽ được nhìn thấy trong cùng một phạm vi quan sát vào buổi tối hôm đó”, Hartigan, giáo sư vật lý và thiên văn học cho biết.

Mặc dù điều kiện xem tốt nhất sẽ là gần đường xích đạo, nhưng sự kiện này vẫn có thể quan sát được ở bất kỳ đâu trên Trái đất, tùy theo thời tiết.

Hartigan cho biết bộ đôi hành tinh này sẽ xuất hiện thấp trên bầu trời phía Tây trong khoảng một giờ sau khi Mặt trời lặn.

“Người xem càng ở xa về phía bắc, họ sẽ có ít thời gian hơn để nhìn thấy sự kết hợp trước khi các hành tinh chìm xuống dưới đường chân trời. May mắn thay, các hành tinh sẽ đủ sáng để có thể nhìn thấy trong hoàng hôn, đây có thể là thời điểm tốt nhất đối với nhiều người ở Mỹ”, Hartigan thông tin.

Vào thời điểm bầu trời tối hoàn toàn ở Houston, sự kết hợp sẽ chỉ là 9 độ so với đường chân trời. Việc quan sát đó sẽ có thể kiểm soát được nếu thời tiết thuận lợi và tầm nhìn không bị cản trở về phía tây nam.

Nhưng một giờ sau khi mặt trời lặn, những người nhìn lên bầu trời ở New York hoặc London sẽ thấy các hành tinh này thậm chí còn gần hơn với đường chân trời, lần lượt khoảng 7,5 độ và 5,3 độ. Người xem ở đó và ở các vĩ độ tương tự, sẽ rất tốt để có thể nhìn thấy cảnh tượng thiên văn hiếm có sau khi mặt trời lặn.

Hartigan cho biết thêm, những người thích chờ đợi để xem Sao Mộc và Sao Thổ gần nhau và cao hơn trên bầu trời đêm sẽ cần phải theo dõi cho đến ngày 15 tháng 3 năm 2080. Sau đó, cặp đôi này sẽ không xuất hiện như vậy cho đến khoảng sau năm 2400.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Sao Mộc, Sao Thổ lần đầu tiên tiếp cận siêu gần kể từ thời Trung cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO