Phát hiện nhiều cấu trúc cổ xưa chưa từng được biết đến ở Anh

18/05/2020 10:03

Một nhóm các nhà khảo cổ nghiệp dư vừa tuyên bố khám phá ra hàng chục cấu trúc cổ chưa từng được biết đến trước đây có từ thời La Mã.

Phát hiện nhiều cấu trúc cổ xưa chưa từng được biết đến ở Anh - 1

Phát hiện của các nhà khảo cổ nằm rải rác giữa Cornwall và Devon ở phía tây nam Vương quốc Anh, bao gồm các cấu trúc cổ xưa từ thời của đế chế La Mã và thời Trung cổ, trong đó có hơn 30m đường cũng như dấu tích của các khu định cư, trang trại, gò chôn cất…

Để phát hiện ra các cấu trúc cổ xưa này, các nhà nghiên cứu từ Đại học Exeter đã thực hiện các cuộc khảo sát trên không nhờ công nghệ LiDAR, công nghệ laser tạo ra các bản đồ địa hình chi tiết. Đặc biệt, họ đã phát hiện ít nhất 30 khu định cư mới có niên đại từ giữa năm 300 trước Công Nguyên và 300 sau Công Nguyên.

"Tây Nam được cho là có dữ liệu LiDAR toàn diện nhất hiện có ở Anh. Chúng tôi đang sử dụng dữ liệu này để lập bản đồ môi trường lịch sử nhiều nhất có thể. Trọng tâm hiện tại của dự án là Thung lũng Tamar, nhưng đã được mở rộng bao gồm một vùng đất rộng lớn giữa Bodmin Moor và Dartmoor, Plymouth và Barnstaple khoảng hơn 6000m2”, tiến sĩ Chris Smart, người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết.

Tiến sĩ Chris Smart cũng cho biết phát hiện mới nằm trong một dự án tại Đại học Exeter được khởi động từ năm 2017, cho phép các cộng đồng ở Devon và Cornwall kiểm tra nguồn gốc các cảnh quan lịch sử của họ.

Theo nhà khảo cổ học này các phát hiện cho thấy các khu vực ở Cornwall và Dartmoor đông dân hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.

"Tôi biết chúng tôi sẽ tìm thấy một số thứ, nhưng tôi không nghĩ nó sẽ nhiều đến vậy. Đó là con số rất đáng ngạc nhiên”, tiến sĩ Chris Smart nhấn mạnh.

Hiện tại do tình hình đại dịch Covid-19 nên các địa điểm vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra. Nhưng sau khi đại dịch, những phát hiện mới sẽ được nghiên cứu tiếp tục kỹ càng hơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phát hiện nhiều cấu trúc cổ xưa chưa từng được biết đến ở Anh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO