Những con sóng phát sáng ở bờ biển Nam California

15/05/2020 10:46

Buổi trình diễn ánh sáng trên đại dương kéo dài gần một tháng qua sau khi mặt trời lặn đang dần biến mất, chấm dứt một hiện tượng hiếm gặp khiến các con sóng phát sáng vào buổi tối.

Những con sóng phát sáng ở bờ biển Nam California - 1

Những khu vực có các cơn sóng thủy triều đỏ kéo dài cả ngày – một dấu hiệu cho thấy những con sóng sẽ phát sáng vào buổi tối – đang bắt đầu quay trở lại với màu xanh nước biển tự nhiên. Mặc dù một số nơi trên bờ biển vẫn còn thủy triều đỏ, những khu vực có màu rỉ sét khác đang di chuyển theo dòng chảy và rất khó theo dõi.

Sự kiện này chấm dứt, đánh dấu một trong những sự kiện lớn nhất về sinh vật phù du, thủy triều đỏ phát quang sinh học đã xảy ra ở khu vực này trong khoảng một thập kỷ, với lần cuối có quy mô và cường độ lớn như thế này là tháng 10 năm 2011, và một lần trước đó vào năm 1995, theo ông Michael Latz, một nhà khoa học tại Viện Hải dương học Scripps, San Diego cho biết. Cả hai sự kiện trước – cũng giống như lần này – đã kéo dài khoảng một tháng. Sự kiện này diễn ra ở Baja, California cho đến Los Angeles.

Khi thủy triều đỏ tan rã và biến mất dần, nó tạo ra mùi rất mạnh, và có thể khiến cá chết do nồng độ oxy thấp.

Ông Latz cho biết, khi hiện tượng phát quang sinh học ở xung quanh bến tàu Scripps, San Diego bắt đầu suy yếu dần vào tuần trước, nó tạo ra mùi giống như lưu huỳnh và có thể ngửi thấy ở cách xa đến gần 2,5 cây số trong đất liền. Ngoài ra còn có cả bọt, cho thấy có sự phân hủy protein và các chất hữu cơ khác. Bên cạnh đó còn có các báo cáo về việc cá chết dọc theo các bãi biển và trong các đầm phá, bến cảng.

Thủy triều đỏ là hiện tượng không thể dự đoán trước, và không phải tất cả các loại thủy triều đỏ đều gây ra phát quang sinh học.

Những con sóng phát sáng ở bờ biển Nam California - 2
Hiện tượng phát quang sinh học tạo ra những con sóng có màu xanh biếc khi tràn vào bờ ở Hạt Orange. Vào ban ngày, những con sóng lại có màu đỏ.

Những con sóng màu xanh lam rực rỡ đã tạo thêm sức hấp dẫn cho những người đang phải cách ly tại nhà và tìm kiếm sự giải trí, nhưng với một số bãi biển ở Mỹ - phải đóng cửa do lo ngại virút corona và kẹt xe - thì không dễ để tìm thấy một nơi có thể quan sát cảnh tượng hiếm gặp này.

Những cư dân ven biển thu hút sự chú ý của truyền thông xã hội về dòng người đến thị trấn ngắm nhìn đại dương. Frank Brennan, một người dân cho biết ông không thể tin được khi thấy đám đông trên bãi biển lúc ông cũng đến đó vào tuần trước để xem sóng phát sáng, “mọi người đều muốn đến và ngắm nhìn nó” – ông nói. Tuy nhiên, Brennan – cũng là một thuyền trưởng của chương trình du lịch ngắm cá voi ở Dana – cho hay ông cũng đã nhận thấy thủy triều đỏ bắt đầu biến mất, thêm vào đó là độ sáng của các con sóng cũng mờ đi do những ngày trăng tròn gần đây.

Những con sóng phát sáng ở bờ biển Nam California - 3
Đám đông quan sát những con sóng phát quang do thủy triều đỏ, thắp sáng màn đêm khi chúng lăn trên bờ cát ở bãi biển phía Bắc của San Clemente tối 6 tháng 5

Những người lướt sóng cũng không phàn nàn gì về việc thủy triều đỏ đang biến mất: màu sắc kỳ lạ của đại dương không phải thứ hấp dẫn vào ban ngày, chưa kể là mùi hôi thối có thể để lại trên bộ đồ lướt sóng của họ.

Nếu bỏ lỡ sự kiện này, có rất nhiều đoạn phim và các bức ảnh tuyệt vời đã ghi lại những khoảnh khắc ngoạn mục này –từ cá heo phát sáng đang nô đùa bên cạnh một con thuyền ở ngoài khơi Newport, cho đến những người lướt sóng đang cưỡi trên những con sóng rực rỡ, hoặc mọi người đang quan sát dấu chân của mình phát sáng trên cát.

Những con sóng phát sáng ở bờ biển Nam California - 4
Một nhiếp ảnh gia đã ghi được những thước phim tuyệt vời về những chú cá heo phát sáng đang bơi cạnh một chiếc thuyền ở ngoài khơi bãi biển Newport trong sự kiện phát quang sinh học làm nước phát sáng
Những con sóng phát sáng ở bờ biển Nam California - 5
Hiện tượng phát quang sinh học hiếm gặp được ghi lại bởi máy bay không người lái vào ngày 19 tháng 4 vừa qua ở ngoài khơi bờ biển Corona Del Mar
Những con sóng phát sáng ở bờ biển Nam California - 6
Nhiếp ảnh gia Mark Girardeau đã chụp lại người chơi lướt sóng này đang lướt trên một con sóng phát sáng ở San Clemente hôm 5 tháng 5
Những con sóng phát sáng ở bờ biển Nam California - 7
Những con sóng phát sáng màu xanh lam ở bãi biển Newport
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Những con sóng phát sáng ở bờ biển Nam California
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO