Lần đầu tiên phát hiện 'bão không gian' xuất hiện trên Trái đất

03/03/2021 10:01

Các nhà vật lý thiên văn trước đây đã phát hiện ra các cơn bão không gian trong các tầng khí quyển thấp hơn của Sao Mộc, Sao Hỏa và Sao Thổ và thậm chí cả Mặt trời.

Tuy nhiên, mới đây họ vô cùng ngạc nhiên vì sự kiện tương tự có thể xảy ra trong bầu khí quyển của Trái đất.

Lần đầu tiên phát hiện bão không gian xuất hiện trên Trái đất - 1

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế do các nhà nghiên cứu tại Đại học Sơn Đông, Trung Quốc dẫn đầu cho biết đã quan sát được cơn bão không gian đầu tiên được biết đến trên Trái đất, một khám phá mà họ mô tả là "không thể tin được".

Theo kết quả của nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Communications, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hiện tượng này sau khi phân tích các quan sát vệ tinh được thực hiện cách đây 7 năm.

Giáo sư Mike Wood, nhà khoa học vũ trụ tại Đại học Reading cho biết: "Cho đến nay, vẫn chưa chắc chắn rằng có tồn tại các cơn bão plasma không gian hay không, vì vậy để chứng minh điều này với một quan sát ấn tượng như vậy là không thể tin được. Những cơn bão không gian này phải được tạo ra bằng cách chuyển năng lượng gió Mặt trời và các hạt tích điện lớn, nhanh chóng bất thường vào tầng thượng khí quyển của Trái đất".

Vậy một cơn bão không gian trông như thế nào? Theo các nhà nghiên cứu, thứ mà họ quan sát được ở Bắc Cực là một khối plasma xoáy và hoạt động tương tự như các anh chị em của nó trên Trái đất, ngoại trừ một chi tiết đó là thay vì nước, cơn bão không gian đã làm "mưa" là các electron. Các nhà nghiên cứu cho biết sự kiện này kéo dài 8 giờ trước khi cơn bão tan vỡ.

Các nhà nghiên cứu cho biết các cơn bão không gian có khả năng ảnh hưởng đến liên lạc vô tuyến tần số cao, cũng như làm nhiễu loạn hệ thống liên lạc và định vị vệ tinh. Quá trình này cũng có thể ảnh hưởng đến sự tương tác giữa gió giữa các vì sao và các Hệ Mặt trời khác.

  • Mới mưa vài ngày, xác cá đã nổi đầy kênh Nhiêu Lộc
    Chỉ sau vài cơn mưa đầu mùa, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (TPHCM) đã xuất hiện nhiều xác cá chết lẫn rác nổi lềnh bềnh, bốc mùi hôi thối nồng nặc. 
  • Con người có thể sẽ phải đụng độ rắn độc nhiều hơn
    Theo một nghiên cứu mới được công bố, biến đổi khí hậu có thể dẫn đến tình trạng di cư quy mô lớn của các loài rắn độc sang những khu vực mới và nhiều quốc gia không sẵn sàng để đối phó với điều này.
  • TPHCM chuẩn bị đón mưa lớn, khả năng ngập cục bộ
    Cơ quan khí tượng dự báo, từ nay đến giữa tháng 5, một số khu vực tại TPHCM sẽ có mưa với xác suất từ 60-75%. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh, cần đề phòng khả năng mưa lớn gây ngập cục bộ.
  • Tại sao El Nino lại khiến con người hắt xì nhiều hơn?
    Cứ sau vài năm, El Nino lại xuất hiện ở Thái Bình Dương đang có tác động tiêu cực đến những người bị dị ứng. Bạn có thể bị hắt hơi và sụt sịt nhiều hơn. Tại sao vậy?
  • Voọc đầu trắng quý hiếm ôm đàn con trên đảo Cát Bà
    Trên mạng xã hội hôm nay xuất hiện hình ảnh 2 con voọc trưởng thành được cho là "vợ chồng" ở đảo Cát Bà (Hải Phòng), trong đó một con ôm đàn con vào lòng, thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.
  • Nguy cơ cháy rừng cao, giám sát chặt từ cơ sở, không chủ quan, lơ là
    Trong những ngày qua, do tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino, nắng nóng gay gắt đã và đang diễn ra ở nhiều địa phương, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 37-39 độ C, có nơi 44 độ C. Toàn quốc đã xảy gần 20 vụ cháy rừng làm trên 260 ha rừng các loại bị thiêu rụi. Trước tình trạng trên, các địa phương đã tích cực triển khai các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Lần đầu tiên phát hiện 'bão không gian' xuất hiện trên Trái đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO