Kỳ lạ loài ớt bé nhỏ nhưng cay nhất trần gian, có thể gây chết người

26/05/2021 12:00

Dragon's Breath là loại ớt có vị cay nhất trần gian. Theo đánh giá, độ cay của nó đủ sức giết chết một người trưởng thành chỉ sau một lần nếm thử.

Kỳ lạ loài ớt bé nhỏ nhưng cay nhất trần gian, có thể gây chết người - 1

Chết do nếm thử ớt có lẽ không quá phổ biến, thậm chí một số người còn tưởng là "chuyện đùa".

Thế nhưng đây là điều hoàn toàn có thể xảy ra cho những kẻ không may mắn, hoặc đủ mạo hiểm để nếm thử "Hơi thở của rồng" (Dragon's Breath) - loại ớt có mức độ cay cao nhất thế giới.

Nguồn gốc của loại ớt này do Mike Smith - một ông chủ vườn ươm và các nhà khoa học đến từ Đại học Nottingham nhân giống, phát triển.

Theo các nhà nghiên cứu, ớt Dragon's Breath đạt 2,48 triệu đơn vị nhiệt trên thang điểm Scoville - một phép đo nồng độ capsaicin, chất hóa học giải phóng cảm giác cay nóng mà mọi người cảm thấy khi họ cắn vào quả ớt.

Mức độ này cao hơn nhiều so với bình xịt hơi cay của quân đội Mỹ (2 triệu đơn vị Scoville), hay loại ớt đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng - Carolina Reaper (1,6 triệu đơn vị Scoville).

"Tôi đã thử một chút bằng đầu lưỡi, và lưỡi tôi như bốc cháy. Tôi phải nhổ liên tục suốt 10 giây, bị phỏng rộp suốt nhiều ngày", Mike Smith chia sẻ. Kết quả là ngay cả người phát minh ra giống ớt này cũng không thể ăn hết 1 quả, dù chúng chỉ có kích thước bằng đầu ngón tay cái.

Kỳ lạ loài ớt bé nhỏ nhưng cay nhất trần gian, có thể gây chết người - 2

Bên trong ớt Dragon's Breath.

Khi ăn ớt quá cay, điều đầu tiên đó là vị giác của người nếm sẽ bị tê liệt. Cơ thể sẽ dồn nước về phía khu vực tiếp xúc nhiều với ớt để trung hòa bớt capsaicin, tạo nên những vết phồng rộp.

Ngoài ra, do cảm nhận được lượng nhiệt vượt mức cho phép, cơ thể sẽ tự động hy sinh các tế bào phía trên cùng, để ngăn không cho lượng nhiệt này đi xa hơn.

Cuối cùng, nếu mức độ vượt ngưỡng cho phép, đặc biệt là khi nuốt phải, con người có thể tử vong vì sốc phản vệ.

Năm 2016, một người đàn ông 47 tuổi ở California (Mỹ) đã bị nôn mửa dữ dội, vỡ thực quản và ngay lập tức được chăm sóc y tế tại bệnh viện. Nguyên nhân chỉ vì ông này ăn một chiếc bánh mỳ kẹp thịt mà trong đó chứa một quả ớt Ma (ghost pepper).

Cũng bởi những lý do cực kỳ nguy hiểm này, nên loại ớt mang theo "hơi thở của Rồng" không được dùng để chế biến thực phẩm, mà chỉ giới hạn áp dụng trong Y khoa, chủ yếu là gây tê dành cho những người dị ứng với thuốc tê thông thường.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Kỳ lạ loài ớt bé nhỏ nhưng cay nhất trần gian, có thể gây chết người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO