Cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh, ra ngoài như bước vào lò nướng

19/01/2021 09:46

Với nhiệt độ ban ngày trung bình gần 49 độ C, Thung lũng Chết (Death Valley) là một trong những khu vực nóng nhất trên thế giới.

Khoảng 300-400 người sống quanh năm ở Thung lũng Chết (Death Valley), bang California, Mỹ.

Phần lớn là nhân viên của Vườn Quốc gia Death Valley và các khách sạn địa phương. Dù có mức nhiệt cao nhất lên tới 54 độ C, nhiều cư dân sống gần trạm Furnace Creek - khu vực đạt nhiệt độ kỷ lục này vẫn cho rằng đó là điều bình thường như bao ngày khác trong năm.

Cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh, ra ngoài như bước vào lò nướng - 1

Với nhiệt độ ban ngày trung bình gần 49 độ C, Thung lũng Chết (Death Valley) là một trong những khu vực nóng nhất trên thế giới.

Brandi Stewart, một cư dân ở đây và là nhân viên thông tin công cộng của Vườn quốc gia Death Valley chia sẻ rằng, nhiệt độ tháng 7 và tháng 8 mang đến cảm giác như đang đi vào lò nướng.

"Thời tiết khá nóng nực. Bạn đi ra ngoài và ngay lập tức cảm thấy sự khô nóng trên da. Bạn không cảm thấy cơ thể đổ mồ hôi vì nó bay hơi quá nhanh", Stewart cho biết.

"Vài người bạn của tôi từng nói chuyện qua điện thoại rằng họ mặc quần đùi, áo phông khi nhiệt độ ngoài trời hơn 26 độ C. Nhưng với mức nhiệt đó, có lẽ tôi phải mặc quần dài và áo sơ mi dài tay", cô nói thêm.

Cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh, ra ngoài như bước vào lò nướng - 2

Suốt tháng 8, nhiệt độ ban ngày tại thung lũng vào khoảng 43 đến 51 độ C. Ban đêm, nhiệt độ hạ xuống còn 32 độ C. Bất chấp cái nóng, người dân vẫn làm việc, gặp gỡ giao lưu và tập thể dục ngoài trời.

Cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh, ra ngoài như bước vào lò nướng - 3

Không phải ai cũng có thể thích nghi với cái nắng nóng thiêu đốt ở đây

Patrick Taylor, trưởng bộ phận thông tin khách hàng tại Vườn Quốc gia, cho biết ai cũng phải trải qua khoảng thời gian khó khăn để làm quen với cái nóng. Nếu không thích nghi được với nhiệt độ quá cao, cơ thể sẽ đổ mồ hôi nhiều, kiệt sức, say nắng, nặng hơn là đột quỵ.

Tuy nhiên, phần lớn mọi người sẽ thích nghi sau một vài tuần, chủ yếu bằng cách đổ mồ hôi nhiều hơn, từ đó giúp làm mát cơ thể. Taylor ước tính anh và những người khác phải mất khoảng một năm để hoàn toàn quen với thời tiết khắc nghiệt ở trạm Furnace Creek. Tới nay, anh đã gắn bó với vùng đất này được 7 năm.

"Tôi không biết liệu có ai đó thực sự thích nhiệt độ 51 độ C hay không, nhưng mọi thứ không đáng sợ như vậy", anh nói.

Cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh, ra ngoài như bước vào lò nướng - 4
Cow Creek, làng Timbisha Shoshone và Stovepipe Wells là ba cộng đồng chính có người sống quanh năm ở Thung lũng Chết nhưng đều ở xa. Thị trấn gần nhất cũng cách một giờ lái xe. Do đó, một số trẻ em sống ở đây phải đi xe buýt hàng tiếng đồng hồ để đến trường. Taylor và vợ quyết định cho 5 cô con gái học ở nhà.
Cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh, ra ngoài như bước vào lò nướng - 5
Khu phức hợp Cow Creek có khoảng 80 ngôi nhà gần nhau, mọi người có thể dễ dàng đi bộ từ nhà này sang nhà khác. Tại đây có một phòng tập thể dục chung, sân chơi và thư viện. Hầu hết các nhà đều lắp máy điều hòa thông thường và máy làm mát không khí. Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người đều sử dụng. Một số gia đình không bao giờ sử dụng điều hòa nhiệt độ dù trong nhà 35 độ C vì muốn tiết kiệm tiền.
Cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh, ra ngoài như bước vào lò nướng - 6
Người thân của những cư dân Thung Lũng Chết không thích ghé thăm họ vào mùa hè, nên chủ yếu hàng xóm láng giềng dành thời gian bên nhau. Khoảng 150 nhân viên dịch vụ Vườn Quốc gia trong khu vực đã thành lập các nhóm cộng đồng để sinh hoạt chung như câu lạc bộ sách, thủ công, chạy bộ. Họ chạy ngoài trời ngay cả trong tháng 7 nóng nhất.
Cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh, ra ngoài như bước vào lò nướng - 7
Taylor cho biết họ không bao giờ nói với du khách hãy chạy ở Thung lũng Chết vào mùa hè. Nhưng nếu làm việc đó mỗi ngày, cơ thể đã quen với việc chạy trong điều kiện hơn 48 độ C, thì gần 50 độ C cũng không có nhiều khác biệt.
Cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh, ra ngoài như bước vào lò nướng - 8
Dù vậy, mọi người vẫn luôn chú trọng đến thời tiết khắc nghiệt khi hoạt động ngoài trời. Vào mùa hè, sức nóng của Thung lũng Chết khiến những hoạt động dù đơn giản cũng trở nên nguy hiểm. Taylor và gia đình không bao giờ ra khỏi nhà mà không có điện thoại vệ tinh dự phòng, phòng trường hợp mất sóng.
Cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh, ra ngoài như bước vào lò nướng - 9
Stewart không lái xe đến cửa hàng tạp hóa nếu không có bạn trai và một bình nước lớn. Nỗi sợ hãi lớn nhất của Stewart là xe bị thủng lốp hay trục trặc. Vì vậy, cô kiểm tra chiếc xe của mình liên tục để tránh khả năng bị hỏng và mắc kẹt ở một khu vực hẻo lánh.
Cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh, ra ngoài như bước vào lò nướng - 10
Taylor và Stewart cho biết họ đều yêu cầu du khách đến thăm Vườn Quốc gia phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa tương tự.
Cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh, ra ngoài như bước vào lò nướng - 11
Ngoài đại dịch Covid-19 khiến những hoạt động tập thể diễn ra ít hơn, người dân ở nơi nóng khắc nghiệt này cũng đang phải đối mặt với mối đe dọa to lớn khác là biến đổi khí hậu. 6 trong 10 tháng nóng nhất trong lịch sử được ghi nhận đã diễn ra trong 20 năm qua. Tháng 7/2018, khu vực này đã lập kỷ lục thế giới về tháng nóng nhất với nhiệt độ trung bình hơn 42 độ C.
Cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh, ra ngoài như bước vào lò nướng - 12
Sự thay đổi nhiệt độ khiến việc kết nối mọi người trong cộng đồng khó khăn hơn. Họ không thể ra ngoài và giao lưu nhiều như trước. Trước đây, tiệc nướng BBQ sẽ được tổ chức hàng tháng vào ban đêm. Giờ đây, trời quá nóng nên 4-5 tháng các cư dân mới có thể tụ họp một lần.

Thảo Lê

Theo Business Insider

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Cuộc sống ở nơi nóng nhất hành tinh, ra ngoài như bước vào lò nướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO