Các nhà khảo cổ học tìm thấy cung điện nơi hoàng đế Aztec bị ám sát

23/07/2020 11:18

Những tàn tích của cung điện Aztec nơi hoàng đế Moctezuma II bị người Tây Ban Nha bắt giữ và xử tử vào năm 1520 vừa được phát hiện ở thành phố Mexico, Mexico.

Các nhà khảo cổ học tìm thấy cung điện nơi hoàng đế Aztec bị ám sát - 1

Các nhà khảo cổ học tìm thấy tàn tích của sàn đá basalt lấy đi từ cung điện Aztec.

Sử sách ghi rằng chinh tướng người Tây Ban Nha Hernan Cortes đã bắt hoàng đế Moctozuma II làm con tin và giam ông trong cung điện để buộc ông phải ra lệnh cho dân chúng đầu hàng. 

Nhưng người dân đã nổi dậy và nhanh chóng bao vây người Tây Ban Nha trong lâu đài. Người Tây Ban Nha đã cố gắng dập tắt cuộc nổi loạn bằng cách bắt hoàng đế Moctezuma II ra lệnh cho người dân từ một ban công của lâu đài, nhưng những người nổi dậy đã từ chối, tiếp tục vây hãm lâu đài và vị hoàng đế của họ đã bị chết bởi những viên đạn lạc trong cuộc chiến đấu đó. 

Cuối cùng, chinh tướng người Tây Ban Nha đã đập tan các lực lượng nổi dậy cùng với việc phá hủy kinh đô Tenochtitlan của Aztec (ngày nay là thành phố Mexico). Những người Aztec sống sót buộc phải xây dựng thành phố mới trên đống đổ nát của Tenochtitlan. Một ngôi nhà của chinh tướng Cortes đã được xây đè lên nền của cung điện cũ. Ngôi nhà này cũng được các nhà khảo cổ học tìm thấy trong cuộc khai quật vừa qua.

Các nhà khảo cổ học tìm thấy cung điện nơi hoàng đế Aztec bị ám sát - 2

Cung điện này được xây từ những mảnh vỡ của lâu đài Aztec.

Các nhà khảo cổ học tìm thấy cung điện nơi hoàng đế Aztec bị ám sát - 3

Các đồ vật điêu khắc lấy từ cung điện Aztec và được tái sử dụng để xây nhà cho chinh tướng Hernan Cortes.

Các nhà khảo cổ học tìm thấy cung điện nơi hoàng đế Aztec bị ám sát - 4

Di tích của ngôi nhà của tướng Cortes được các nhà khảo cổ học tìm thấy trong cuộc khai quật.

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy bên dưới một cửa hàng cầm đồ xây từ thế kỷ XIIX, nhiều tàn tích của cung điện, bao gồm cả nền lát bằng các tấm đá basalt mà có thể xưa kia là một quảng trường. Họ còn tìm thấy nhiều đồ vật điêu khắc của cung điện đã được tái sử dụng làm gạch xây nhà cho tướng Hernan Cortes.

Một trong số những vật điêu khắc đó thể hiện hình ảnh con rắn có cánh, biểu tượng của thần Quetzalcóatl – một vị thần được tôn sùng khắp vùng Trung Bộ châu Mỹ trong suốt thiên niên kỷ trước khi người Tây Ban Nha xâm lược vùng đất này. Một đồ vật khác khắc hình chiếc mũ lông có khả năng cũng được lấy đi khỏi lâu đài xưa kia và đem làm gạch xây nhà cho tướng Cortes. 

Việc phát hiện ra cung điện Moctezuma và ngôi nhà của Cortes đã làm sống lại ký ức về những sự kiện lịch sử cách đây 5 thế kỷ. Các nhà khảo cổ học đã tìm ra những di tích này trong cuộc khai quật dưới nền của hiệu cầm đồ Nacional monte de Piedad được thành lập vào năm 1775 với mục đích giúp người nghèo được vay tiền.

Công việc đào bới được tiến hành trước khi cải tạo tòa nhà này. Ngày nay, Nacional monte de Piedad là một quỹ phi lợi nhuận dành cho công tác từ thiện trên khắp đất nước Mexico.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Các nhà khảo cổ học tìm thấy cung điện nơi hoàng đế Aztec bị ám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO