Bộ xương khủng long hoàn chỉnh duy nhất được ghép sau 160 năm

30/08/2020 11:14

Sau thời gian dài, cuối cùng bộ xương khủng long hoàn chỉnh duy nhất từng được phát hiện đã được các nhà nghiên cứu chính thức lắp ghép.

Bộ xương khủng long hoàn chỉnh duy nhất được ghép sau 160 năm - 1
Hình ảnh mô tả về khủng long Scelidosaurus.

Trong suốt ba năm qua, các nhà nghiên cứu đã ghép các chi tiết của bộ xương khủng long lại với nhau và tìm hiểu rất nhiều về lịch sử của nó.

Qua nhiều thế kỷ, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rất nhiều hóa thạch khủng long. Chúng ta đã biết về hàng trăm loài sống cách đây hàng triệu triệu năm nhờ những bộ xương hóa thạch đó… nhưng bạn đoán có bao nhiêu bộ xương khủng long hoàn chỉnh? Một trăm? Có thể là một nghìn? Hay hơn thế?

Trên thực tế, phần lớn các bộ xương được tìm thấy đều không hoàn thiện theo cách này hay cách khác. Các nhà khoa học phải ghép các bộ phận lại với nhau từ nhiều mẫu vật khác nhau để có được bức tranh đầy đủ về hình dáng của một con khủng long. Khi nói đến bộ xương khủng long hoàn chỉnh, đến nay chỉ có một.

Bộ xương khủng long là của Scelidosaurus không hẳn là một phát hiện mới. Trên thực tế, đã hơn một thế kỷ rưỡi kể từ lần đầu tiên nó được phát hiện trên bờ biển phía nam nước Anh. Khu vực mà ngày nay được nhiều người biết đến với tuổi đời đáng kinh ngạc, với những tảng đá có niên đại gần 200 triệu năm.

Khi lần đầu tiên được phát hiện, bộ xương của Scelidosaurus đã được gửi đến Bảo tàng Anh dưới sự chăm sóc của một người tên là Richard Owen. Theo Đại học Cambridge, Owen đã viết một vài bài báo về bộ xương và để nó ở đó. Đặc biệt, ông cũng không cố gắng ghép nó lại với nhau hay nghiên cứu sâu hơn.

Trong ba năm qua, tiến sĩ David Norman từ Khoa Khoa học Trái đất của Đại học Cambridge đã làm việc để hoàn thành công việc mà Owen bắt đầu, chuẩn bị một bản mô tả chi tiết và phân tích sinh học về bộ xương của Scelidosaurus. Bản gốc của nó được lưu trữ tại Bảo tàng lịch sử tự nhiên ở London cùng các mẫu vật khác tại Bảo tàng Thành phố Bristol và Bảo tàng Sedgwick, Cambridge.

Với nhiều năm nghiên cứu bổ sung được thực hiện, giờ đây chúng ta biết rằng Scelidosaurus có liên quan đến loài ankylosaurs, được bao phủ bởi lớp giáp dày và đuôi hình chùy. Ngoài ra, nỗ lực mới của các nhà nghiên cứu đã dẫn đến việc bộ xương cuối cùng đã được lắp ráp lần đầu tiên kể từ khi nó được phát hiện.

“Thật không may khi một loài khủng long quan trọng như vậy lại không bao giờ được mô tả chính xác. Nó được mô tả chi tiết và cung cấp nhiều hiểu biết mới đầy bất ngờ liên quan đến yếu tố sinh học của loài khủng long sơ khai cùng các mối quan hệ cơ bản của chúng. Có vẻ như thật đáng tiếc khi công việc không được hoàn thành sớm hơn nhưng muộn còn hơn không”, tiến sĩ David Norman nhấn mạnh.

Bộ xương khủng long hoàn chỉnh duy nhất được ghép sau 160 năm