Bí ẩn về chiếc cài áo bằng bạc thời cổ đại có thể không bao giờ giải được

28/05/2020 10:30

Nguồn gốc của một chiếc cài áo 1.100 năm tuổi của người Anglo-Saxon có thể không bao giờ được giải đáp.

Bí ẩn về chiếc cài áo bằng bạc thời cổ đại có thể không bao giờ giải được - 1

Đây là nhận xét của các nhà khảo cổ - những người cho rằng chiếc cài áo được tìm thấy trong một chiếc xe tải chứa đầy đất, đồng nghĩa với việc nơi an nghỉ ban đầu của nó sẽ vẫn là một điều bí ẩn.

Món cổ vật bằng bạc quý giá này được cho là có niên đại từ cuối thế kỷ thứ Chín.

Nó được phát hiện trong quá trình xây dựng cảnh quan ở một cánh đồng thuộc Great Dunham, hạt Norfork, Vương Quốc Anh. Chiếc cài áo đã được tìm thấy trong một chiếc xe tải chở đầy đất để dùng trong dự án cảnh quan. Ngay cả người chủ đất cũng không biết chính xác số đất đó đến từ nơi nào.

Bí ẩn về chiếc cài áo bằng bạc thời cổ đại có thể không bao giờ giải được - 2
Chiếc cài áo được bao phủ bởi đầy các chi tiết phức tạp
Bí ẩn về chiếc cài áo bằng bạc thời cổ đại có thể không bao giờ giải được - 3
Người Anglo-Saxon đã xâm chiếm nước Anh vào cuối thời La Mã khoảng 1.500 năm trước.

Các chuyên gia cho rằng nguồn gốc của nó có thể là từ vùng Pentney nằm gần đó, vì tại nơi này cũng đã từng phát hiện một kho đồ trang sức của người Anglo – Saxon.

Theo BBC đưa tin, Steven Ashley – nhà khảo cổ học hàng đầu của Hội đồng Hạt Norfolk đã nói: “Tôi cho rằng sẽ rất khó để có thể truy xuất được nguồn gốc của chiếc cài áo vào lúc này. Ông cho rằng “nó sẽ vẫn là một điều bí ẩn”.

Bảo tàng Anh đã tuyên bố rằng việc phát hiện chiếc cài áo này có “tầm quan trọng quốc gia”. Nó vẫn chưa chính thức được gắn nhãn là một báu vật, nhưng có một cuộc thẩm tra về việc này sẽ đưa ra kết luận vào ngày 9 tháng 6 tới đây.

Thực tế, chiếc cài áo này được tìm thấy vào năm ngoái bởi một người thợ dò tìm kim loại thiếu kinh nghiệm vào ngày 9 tháng 5 năm 2019. Lúc đầu, người này cho rằng nó thuộc thời đại nữ hoàng Victoria, nhưng khi các nhà khảo cổ của Hội đồng Hạt Norfolk nhận được tin, họ đã đến để khai quật thêm.

Có khả năng món đồ tạo tác có kích thước khoảng 7 cm này từng thuộc về một người có địa vị cao. Món đồ bằng bạc có hình tròn dẹt này được chạm khắc hình các con vật, và mặt sau của nó được gắn một chiếc kim để cài.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn về chiếc cài áo bằng bạc thời cổ đại có thể không bao giờ giải được
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO