Bề mặt sao Hỏa quá cứng khiến công cụ đào đất của NASA thất bại thảm hại

21/01/2021 17:37

Con "chuột chũi" của NASA chỉ đào xuống được bề mặt sao Hỏa vài cm thay vì đạt độ sâu kỳ vọng tối thiểu trên 3 mét.

NASA có một lịch sử lâu dài về các hoạt động ấn tượng và vượt trội trên "Hành tinh Đỏ". Các xe tự hành của nó đã hoạt động tốt đến mức một số trong số chúng đã tồn tại trong nhiều năm và thậm chí có thể là nhiều thập kỷ nữa, so với những kỳ vọng ban đầu khi thiết kế. Nhưng, không phải tất cả mọi thứ đều hoàn hảo.

Sứ mệnh của tàu thăm dò InSight là một trong số đó. Về cơ bản, phần lớn những gì tàu đổ bộ này đã đạt được trong suốt thời gian trên Sao Hỏa là rất ấn tượng. Hầu hết các công cụ và dụng cụ của nó đã hoạt động chính xác như dự định. Tuy nhiên, một trong những công cụ của nó vẫn chưa hoàn thành nhiệm vụ: The mole (hay còn gọi là Chuột chũi).

Bề mặt sao Hỏa quá cứng khiến công cụ đào đất của NASA thất bại thảm hại - Ảnh 1.

Tàu đổ bộ sao Hỏa InSight của NASA

Những dấu hiệu rắc rối đầu tiên về thiết bị này đã bắt đầu ngay sau khi tàu đổ bộ chạm xuống sao Hỏa. Con "chuột chũi" dường như không thể đào sâu hơn khoảng cách vài cm, trong khi nó được cho là phải đạt độ sâu tối thiểu trên 3 mét. NASA đã thử một số giải pháp kỹ thuật trong những tháng sau đó để cố gắng giúp nó khoan sâu xuống bề mặt sao Hỏa, nhưng đều không hiệu quả.

Họ đã cố gắng định vị lại vị trí của mũi khoan để nó có khả năng đào tốt hơn, hay cố gắng đẩy thêm đất từ xung quanh vào để nó có thể bám và đủ lực đẩy để đẩy nó vào sâu hơn. Các nhà khoa học thậm chí còn cố gắng ép nó vào lỗ bằng cách đập mạnh xuống phần "mông" của nó, nhưng vô ích. Bất kể nhóm phụ trách InSight của NASA làm gì, mọi nỗ lực đều không có sự đáp trả, thậm chí còn gây lãng phí rất nhiều thời gian để cố gắng làm cho nó hoạt động. Cuối cùng, nhóm đã quyết định rằng nỗ lực và thời gian của mình tốt nhất là nên dành cho nơi khác.

"Chúng tôi đã cho nó tất cả những gì chúng tôi có, nhưng sao Hỏa và mole anh hùng của chúng tôi vẫn không tương thích với nhau", Tilman Spohn, người phụ trách chính làm việc với công cụ này, cho biết trong một tuyên bố. "May mắn thay, chúng tôi đã học được rất nhiều điều sẽ có lợi cho các nhiệm vụ trong tương lai khi cố gắng đào sâu vào bề mặt."

Bề mặt sao Hỏa quá cứng khiến công cụ đào đất của NASA thất bại thảm hại - Ảnh 2.

NASA đã dùng gàu xúc đất để đập vào mông Chuột chũi, nhưng vô hiệu.

Trong tương lai, có lẽ chúng ta sẽ không còn tốn nhiều thời gian để cố gắng làm cho tàu thăm dò hoạt động và có giải pháp tiềm năng khác để thu được kết quả đo nhiệt độ dưới bề mặt sao Hỏa, cũng như mở rộng kiến ​​thức về hành tinh vẫn còn nhiều bí ẩn này. Tuy nhiên ở hiện tại, tàu đổ bộ sẽ tiếp tục làm việc với phần còn lại của bộ công cụ của mình và trả lại các dữ liệu quý giá cho Trái đất.

"Chúng tôi rất tự hào về nhóm của mình, những người đã làm việc chăm chỉ để đưa mole của InSight tiến sâu hơn vào Hành tinh Đỏ. Thật tuyệt vời khi xem họ khắc phục sự cố từ khoảng cách hàng triệu dặm", Thomas Zurbuchen của NASA cho biết. “Đây là lý do tại sao chúng tôi chấp nhận rủi ro, tại NASA, chúng tôi phải thúc đẩy giới hạn của công nghệ để tìm hiểu điều gì hiệu quả và điều gì không. Theo nghĩa đó, chúng tôi đã thành công: Chúng tôi đã học được rất nhiều điều có lợi cho các sứ mệnh trong tương lai tới sao Hỏa và các nơi khác, và chúng tôi cảm ơn các đối tác đã cung cấp công cụ này và sự hợp tác của họ".

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Bề mặt sao Hỏa quá cứng khiến công cụ đào đất của NASA thất bại thảm hại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO