430 'quả bom khí' ở Nga có nguy cơ phát nổ, cần xử lý gấp - Tại sao vậy?

09/09/2020 10:36

Các nhà khoa học Nga đang kêu gọi quân đội xử lý các ‘quả bom khí’ này trước khi chúng phát nổ.

Một chuyên gia Nga vừa xác định được 430 ‘quả bom khí’ (gas bomb) khổng lồ có thể phát nổ bất kỳ lúc nào ở Bắc Cực, nguy cơ gây ra nhiều nguy hiểm cho những người hay động vật gần đó.

Từ năm 2014 đến nay, 17 hố sâu bí ẩn đã hình thành ở bán đảo Yamal và Gyda thuộc Siberia, nước Nga. Sự kỳ bí của các ‘hố tử thần’ làm dấy lên nhiều suy đoán cho rằng chúng là tác phẩm của người ngoài hành tinh hoặc một trò đùa của con người.

Nhưng theo chuyên gia, nguyên nhân gây ra hố sâu là do các ‘quả bom’ khí metan phát nổ bên dưới lớp băng vĩnh cửu đang tan dần. Hiện tượng này được cho là có liên quan đến biến đổi khí hậu. Nhưng một số chuyên gia nói họ vẫn phải điều tra thêm.

Hố tử thần mới xuất hiện ở Siberia có độ sâu hơn 30 m.

430 quả bom khí ở Nga có nguy cơ phát nổ, cần xử lý gấp - Tại sao vậy? - Ảnh 2.

Mô đất có thể ẩn chứa các ‘quả bom’ khí bên dưới.

NHỮNG 'QUẢ BOM KHÍ'

Ngày 7/9, giáo sư Vasily Bogoyavlensky, thuộc Viện Nghiên cứu Dầu khí Nga ở Moscow, tiết lộ có khoảng 7.185 mô đất trong khu vực được xác định qua ảnh vệ tinh.

"5-6% trong số đó thực sự nguy hiểm", Bogoyavlensky nói, ám chỉ khoảng 430 mô đất có thể chứa 'quả bom khí'.

Mới đây, một học giả hàng đầu kêu gọi hành động khẩn cấp để xử lý 430 mô đất nhô cao, nơi có thể ẩn chứa các 'quả bom khí' bên dưới và có thể phát nổ bất cứ lúc nào.

Điều nguy hiểm là có nhiều ‘quả bom hẹn giờ’ nằm gần các cơ sở khí đốt tự nhiên quan trọng. Các cơ sở này là một phần mạng lưới cung cấp năng lượng cho Tây Âu. Nếu chúng phát nổ, mạng lưới điện Tây Âu sẽ bị gián đoạn.

430 quả bom khí ở Nga có nguy cơ phát nổ, cần xử lý gấp - Tại sao vậy? - Ảnh 3.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra 17 hố sâu kỳ bí ở Siberia.

Bogoyavlensky đã xác định các mô đất nguy hiểm nhất nằm gần ba mỏ khí đốt trên bán đảo Yamal: Mỏ Bắc-Tambey, Nam-Tambey và Tây-Seyakha.

Giáo sư nói với tờ The Siberian Times rằng các mô đất này cần được "khoan cắt để bơm khí ra ngoài", và đây là công việc phức tạp cần sự can thiệp của quân đội.

"Tất nhiên việc này phải được thực hiện rất cẩn thận, đó là công việc của các đặc công, vì hiện tượng này có thể được gọi là quả bom khí", Bogoyavlensky nói.

430 quả bom khí ở Nga có nguy cơ phát nổ, cần xử lý gấp - Tại sao vậy? - Ảnh 4.

Nguyên nhân gây ra hố sâu là các ‘quả bom’ khí metan phát nổ bên dưới lớp băng vĩnh cửu tan dần

Giáo sư cho biết chỉ có 3/17 vụ nổ tạo thành hố sâu được các nhân chứng nhìn thấy. Trong mỗi vụ nổ đều có lửa.

"Chúng tôi tin rằng lửa xảy ra là do sự phóng tĩnh điện, điều này làm tăng thêm sự nguy hiểm của những mô đất này", Bogoyavlensky chia sẻ.

430 quả bom khí ở Nga có nguy cơ phát nổ, cần xử lý gấp - Tại sao vậy? - Ảnh 5.

Một chuyên gia khám phá hố sâu

Tại một hố sâu ở Seyakha, nhân chứng là một một phụ nữ địa phương. Ban đầu, cô thích thú với mô đất và đến thăm nó hằng ngày.

"Nhưng vào ngày xảy ra vụ nổ, cô cảm thấy một chút chấn động, cô ấy mô tả như thể Trái đất đang thở. Cô nhanh chóng rời khỏi khu vực ngay trước khi nó phát nổ", giáo sư kể. "Nếu cô ấy tò mò hơn, cô ấy đã chết do vụ nổ và chúng ta có nạn nhân đầu tiên".

Tuần lộc và chó cũng "chạy trốn trong kinh hoàng" khi vụ nổ xảy ra, giáo sư cho biết.

430 quả bom khí ở Nga có nguy cơ phát nổ, cần xử lý gấp - Tại sao vậy? - Ảnh 7.

Tại một số hố sâu, khí metan còn tiếp tục thoát ra sau các vụ nổ

Bogoyavlensky nói rằng các mô đất hình thành khi khí metan sâu dưới lòng đất di chuyển qua các đứt gãy trong vùng băng tan, lấp đầy các lỗ hổng trong lớp băng vĩnh cửu.

Thông thường những lỗ hổng như vậy được bao phủ bởi lớp băng vĩnh cửu. Tuy nhiên, kích thước các lỗ ngày càng lớn do áp lực khí và cuối cùng tạo thành ‘quả bom’. Khi nổ, nó sẽ bắn đất đá ra ngoài, xa tới 900 m tính từ tâm vụ nổ.

Một cuộc thám hiểm ‘hố tử thần’ mới nhất ở Siberia cho thấy nó sâu tới 31 m. Tại một số hố sâu khác, thậm chí khí metan còn tiếp tục thoát ra sau các vụ nổ, ví dụ như các hố ở Bovanenkovo, Antipayuta và Seyakha.

(Dịch từ The Siberian Times, Daily Mail)

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
430 'quả bom khí' ở Nga có nguy cơ phát nổ, cần xử lý gấp - Tại sao vậy?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO