Thích ứng an toàn với dịch COVID-19: Các bệnh viện đảm bảo khám, chữa bệnh an toàn

Phúc Võ| 07/10/2021 15:26

Phân luồng, sàng lọc, xét nghiệm là những chốt chặn đang được các bệnh viện triển khai thực hiện để đảm bảo khám chữa bệnh an toàn.

Phân luồng, sàng lọc, xét nghiệm để giữ "xanh"

Sau 1 tuần TP.HCM thực hiện việc nới lỏng giãn cách, nhiều hoạt động đã và đang trở lại trạng thái bình thường mới. Trong lĩnh vực y tế, các giường điều trị COVID-19 đang dần trống bệnh nhân, lộ trình khôi phục và chuyển đổi trở lại công năng khám chữa bệnh ban đầu của nhiều bệnh viện đang được thực hiện; công tác khám chữa bệnh thường quy của người dân được đảm bảo với các biện pháp an toàn được ưu tiên hàng đầu.

Thích ứng an toàn với dịch COVID-19: Các bệnh viện  đảm bảo khám, chữa bệnh an toàn - Ảnh 2.

Bệnh nhân đến khám bệnh tại BV Chợ Rẫy (Ảnh: BVCC)

Chia sẻ cùng phóng viên, đại diện BV Chợ Rẫy cho biết, trong suốt giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát và TP.HCM thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, ngoài hỗ trợ nhân lực y tế phòng chống dịch tại các bệnh viện dã chiến và một số tỉnh thành, hoạt động khám chữa bệnh của BV Chợ Rẫy vẫn diễn ra, phục vụ nhu cầu kiểm tra sức khỏe của người dân. Sau khi Thành phố áp dụng Chỉ thị 18, một số khoa của bệnh viện cũng đã hoạt động trở lại và tiếp nhận bệnh nhân.

Tại bệnh viện, các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch vẫn được thực hiện xuyên suốt, bệnh nhân đến khám được đo thân nhiệt, khai báo y tế, nếu có các dấu hiệu nghi ngờ sẽ được làm xét nghiệm test nhanh, nếu có kết quả âm tính mới được vào khu vực phòng khám;

Đồng thời bệnh viện cũng khuyến khích bệnh nhân đến khám khai báo y tế tại nhà để tiết kiệm thời gian, giảm thiểu tỉnh trạng tập trung đông người, yêu cầu tuân thủ và thực hiện nghiêm 5K trong suốt quá trình khám bệnh tại bệnh viện, mang theo kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 mới nhất nếu có.

Thích ứng an toàn với dịch COVID-19: Các bệnh viện  đảm bảo khám, chữa bệnh an toàn - Ảnh 4.

Đo thân nhiệt từ xa qua hệ thống cảm biến nhiệt tại BV Nhân Dân Gia Định

An tâm khi đi khám bệnh

Chị Nguyễn Thị Thảo (Q. Phú Nhuận) - một người dân đến khám tại BV Nhân dân Gia Định cho biết cảm thấy an tâm khi đến khám tại bệnh viện, ở đây có đội ngũ sàng lọc chặt chẽ từ khu vực cổng vào bệnh viện cho đến các khu vực bên trong; Quá trình khám đảm bảo 5K, tuân thủ quy định các hướng dẫn của Bộ Y tế, với những bệnh về hô hấp thì bắt buộc phải test COVID-19 thì mới được khám, đăng ký khám vừa đảm bảo cho đội ngũ bác sĩ cũng như đảm bảo an toàn cho bệnh nhân.

Các biện pháp phân luồng, sàng lọc, xét nghiệm là các giải pháp được áp dụng tại các bệnh viện khác trên địa bàn TP.HCM,.

BSCKI Nguyễn Minh Bằng – Phó trưởng khoa Khám – BV Nhân dân Gia Định cho biết, để đảm bảo an toàn cho người bệnh, bệnh viện đã tuân thủ các quy định như phân luồng từ cổng (người có triệu chứng hô hấp và người bệnh không có triệu chứng hô hấp sẽ có khu vực phân luồng riêng);

Tại khu vực cổng sẽ được đội ngũ nhân viên khám sàng lọc và đánh giá trước;

Khi vào khám sẽ có đội ngũ nhân viên y tế, loa thông tin nhắc nhở về việc tuân thủ thực hiện 5K cũng như các biện pháp an toàn.

Tăng cường rà soát "giữ sạch" bệnh viện

Bên cạch việc tăng cường các biện pháp phòng chống, kiểm soát dịch bệnh như: đẩy mạnh công tác tuyên truyền tình hình dịch COVID-19 cũng như an toàn phòng chống dịch; tăng nhân lực nơi lấy mẫu bệnh nhân đến khám, kiểm soát chặt chẽ người ra vào, phân luồng, sàng lọc bệnh nhân, nâng cao chất lượng khám sàng lọc bệnh nhân để không lẫn ca nghi ngờ; tăng cường kiểm soát nhiễm khuẩn… BV Quân Y 175 còn triển khai thực hiện nhiều biện pháp toàn diện để đảm bảo "giữ sạch" bệnh viện.

Thích ứng an toàn với dịch COVID-19: Các bệnh viện  đảm bảo khám, chữa bệnh an toàn - Ảnh 6.

Người dân đến khám bệnh tại BV Quân Y 175.

Theo đó, bệnh viện thường xuyên khám sàng lọc đối với cán bộ, nhân viên các khu vực nguy cơ như: Phòng khám sàng lọc, Khoa Truyền nhiễm, Điểm Khai báo y tế tại cổng vào, Khoa Cấp cứu lưu, Labo xét nghiệm… Tiếp tục duy trì việc xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với 100% cán bộ, nhân viên, y bác sĩ, lực lượng phục vụ tại Bệnh viện, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho cán bộ, nhân viên và người dân.

Mời xem thêm nội dung video đang được quan tâm:


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thích ứng an toàn với dịch COVID-19: Các bệnh viện đảm bảo khám, chữa bệnh an toàn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO