Thị trường vàng thế giới trồi sụt liên tục trong tuần qua

27/07/2024 16:52

Thị trường vàng thế giới chứng kiến tình trạng trồi sụt thất thường trong suốt tuần qua.

Vàng miếng được trưng bày trong cuộc họp báo của Sàn giao dịch kim loại quý Singapore ở Le Freeport, Singapore. Ảnh: AFP/TTXVN

Giá vàng đảo chiều tăng 1% vào phiên cuối tuần ngày 26/7, giữa lúc lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm, trong bối cảnh nhà đầu tư lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ hạ lãi suất vào tháng Chín tới, sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát tại Mỹ chỉ tăng nhẹ trong tháng 6/2024.

Thị trường vàng thế giới chứng kiến tình trạng trồi sụt thất thường trong suốt tuần qua. Giá vàng đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một tuần vào phiên đầu tuần (22/7), do đồng USD tăng giá. Các nhà giao dịch cũng muốn chờ đợi thêm số liệu kinh tế của Mỹ và bình luận từ các quan chức Fed để làm rõ hơn về thời điểm Fed hạ lãi suất.

Bà Rhona O'Connell, chuyên gia phân tích của StoneX cho biết vẫn còn quá sớm để xác định hướng đi của vàng, song nếu ông Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới, về lâu dài điều đó có thể thuận lợi hơn cho giá vàng, do ông Trump có chính sách, chiến lược được xem là sẽ hỗ trợ giá vàng. Trong khi đó, chính sách đối ngoại của Phó Tổng thống Kamala Harris, ứng cử viên của đảng Dân chủ do Tổng thống Joe Biden ủng hộ, vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Vàng phá vỡ chuỗi giảm kéo dài 4 ngày và đi lên trong hai phiên giao dịch liền sau đó (23-24/7), khi đà giảm của chỉ số USD, chứng khoán Mỹ cùng với sự tăng giá của dầu thô đã hỗ trợ nhu cầu mua các kim loại quý như vàng và bạc.

Thị trường đã chuyển trọng tâm từ môi trường chính trị Mỹ sang các số liệu kinh tế của Mỹ. Nhà đầu tư đang giả định rằng mọi thứ đang đi đúng hướng để việc cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu vào tháng Chín tới.

Tuy vậy, hoạt động chốt lời sau đợt tăng giá gần đây đã đẩy giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong hơn hai tuần trong phiên ngày 25/7, trước khi phục hồi vào phiên cuối tuần.

Kết thúc phiên 26/7, giá vàng giao ngay tăng 0,8% lên 2.382,98 USD/ounce. Giá vàng kỳ hạn giao tháng 8/2024 của Mỹ tăng 1,2% lên 2.381 USD/ounce.

Ông Fawad Razaqzada, chuyên gia phân tích thị trường tại Forex.com, nhận định: “Dữ liệu kinh tế Mỹ từ trái chiều đến yếu hơn cho thấy áp lực lạm phát và hoạt động kinh tế đang suy yếu, mở đường cho Fed hạ lãi suất hai lần trong năm nay”.

Các nhà hoạch định chính sách của Fed vào ngày 26/7 đã có được bằng chứng mới về tiến triển trong cuộc chiến chống lạm phát, làm tăng kỳ vọng của thị trường rằng tại cuộc họp vào tuần tới, Fed sẽ đánh tiếng về đợt hạ lãi suất bắt đầu vào tháng 9/2024.

Lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng.

Bộ Thương mại Mỹ cho biết, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) trong tháng 6/2024 tại Mỹ nhích nhẹ 0,1%, sau khi không thay đổi trong tháng 5/2024.

Sau khi thị trường nhận được thống kê về lạm phát, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tuần.

Trong khi đó, nhu cầu vàng vật chất ở Ấn Độ, quốc gia tiêu thụ vàng lớn thứ hai thế giới, nhận được động lực thúc đẩy khi nước này giảm thuế nhập khẩu đối với vàng và bạc vào đầu tuần này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thị trường vàng thế giới trồi sụt liên tục trong tuần qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO