Thị trường trang trí Noel tại TP.HCM: Sức mua giảm, hàng giá rẻ lên ngôi

12/12/2022 01:27

Sức mua các đồ trang trí Giáng sinh năm nay giảm sút hơn so với các năm trước, nhiều loại mặt hàng giá rẻ, phân khúc thấp được ưa chuộng.

Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Giáng sinh 2022, nhiều cửa hàng, kinh doanh đồ trang trí, quà tặng tại TP.HCM đã bày bán nhiều sản phẩm mới đa dạng, chất lượng tốt. Tuy nhiên, sức mua năm nay giảm sút hơn so với các năm trước, nhiều loại mặt hàng giá rẻ, phân khúc thấp được ưa chuộng.

Doanh thu bán hàng giảm

Tại một số tuyến đường như Hải Thượng Lãn Ông (Quận 5), Võ Thị Sáu (Quận 3), Thành Thái (quận 10)..., nhiều loại mặt hàng trang trí Giáng sinh được bày bán với nhiều chủng loại, mẫu mã, giá cả đa dạng. Khách tới mua sắm tuy đông nhưng không nhộn nhịp như những năm trước dịch. Nhiều người mua hàng cho biết, năm nay họ phải đắn đo, cân nhắc, tính toán kỹ trước khi mua, lựa chọn các mặt hàng có giá cả phù hợp với túi tiền.

Anh Võ Thành Long, người dân sống tại đường Phạm Thế Hiển (Quận 8) chia sẻ, năm nào cũng đi mua đồ trang trí Giáng sinh cho ngôi nhà của mình. Nhưng năm nay tình hình khó khăn trong khi giá vẫn tăng, nên anh phải tính toán kỹ mua món đồ tiết kiệm nhưng vẫn bảo đảm chất lượng. “Tôi chọn mua 1 cành thông Đan Mạch nhập khẩu và 1 ít đất xốp, vài trái cầu, trân châu và chuông để về 2 cha con tự trang trí”, anh Long cho biết.

Các vật dụng trang trí như quả cầu, quả thông, vòng nguyệt quế… được bán theo “combo” từ 60.000 – 300.000 đồng/bịch tùy loại. Các loại dây trang trí có giá từ 10.000 – 40.000 đồng/dây; hộp quả châu đủ loại 24 trái có giá từ 365.000 - 490.000 đồng; dây đèn led thông thường 40.000 đồng/dài 5m; dây trang trí hình bông dài 10m có giá 125.000 đồng…

Một vài chủ cửa hàng bán đồ trang trí cho hay, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, sức mua tại các cửa hàng năm nay giảm từ 20-30% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, giá đồ trang trí Giáng sinh tăng 10-20%.

“Năm nay đồ Giáng sinh bán không bằng năm ngoái. Mọi người tính toán và khắt khe hơn trong các khoản chi tiêu, trong khi giá cả các mặt hàng có xu hướng tăng nên nhiều người sẽ hạn chế mua hơn năm ngoái”, một người bán hàng tại đường Hải Thượng Lãn Ông, Quận 5 cho biết.

Các mặt hàng giá rẻ đắt khách

Đa số chủ cửa hàng cho biết, năm nay họ đã chủ động giảm lượng nhập hàng về từ 20-25% so với các năm trước do lo ngại sức mua chậm. Các sản phẩm nhập về năm nay phần lớn dành cho phân khúc thấp, phù hợp với điều kiện tài chính của hầu hết người tiêu dùng.

Các loại cây thông Noel ngoại nhập năm nay tăng giá khoảng 40%-50% do chi phí vận chuyển bằng đường hàng không tăng cao. Việc tăng giá bán cùng với tình hình kinh tế khó khăn khiến việc tiêu thụ cây thông Noel cũng chậm hơn.

Dự đoán trước tình hình, chị Vương Ngọc Lan, chủ cửa hàng hoa Hàn Quốc (Phường 10, Quận Phú Nhuận) đã nhập về nhiều loại cây thông kích cỡ nhỏ. “Cửa hàng có cây thông ngoại nhập và cả thông của Việt Nam nhưng năm nay giá thông ngoại nhập có chi phí cao hơn, cho nên các chủ hàng chỉ chọn những sản phẩm nhỏ, chi phí khoảng tầm 1 triệu đồng để mọi người dễ mua hơn. Mọi năm những cây thông có giá từ 4-5 triệu đồng nhưng nhiều người vẫn có thể mua được, còn năm nay những cây thông nhỏ được nhiều người mua hơn”, chị Lan chia sẻ.

Giáng sinh năm nay cây thông tươi ngoại nhập chiều cao từ 1 - 2,7m, tán rộng từ 0,4-1,6 mét có giá từ 1,4 – 7,9 triệu đồng/cây. Tuy vậy, năm nay do cây thông nhập ngoại tăng giá trong điều kiện kinh tế khó khăn, nên các cửa hàng chủ yếu bán theo cành. Tại TP.HCM, giá 1 cành thông tươi Trung Quốc đang được bán khoảng 170.000 - 200.000 đồng, thông tươi nhập khẩu từ Đan Mạch, Hà Lan có giá 1,7 - 2,2 triệu đồng/bó, mỗi bó 5-6 cành./.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thị trường trang trí Noel tại TP.HCM: Sức mua giảm, hàng giá rẻ lên ngôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO