Ngay sau khi EU công bố kế hoạch cấm bán xe chạy xăng dầu (xe mới) vào năm 2035, theo hãng tin Bloomberg, , tập đoàn sở hữu các thương hiệu như Chrysler và Fiat, đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ sụp đổ thị trường ô tô nếu giá xe điện không giảm.
Stellantis NV đặt mục tiêu cắt giảm 40% chi phí sản xuất xe điện vào năm 2030, theo lời Giám đốc sản xuất Arnaud Deboeuf của tập đoàn. Stellantis NV dự kiến tự sản xuất một số phụ tùng và cũng thúc ép các nhà cung cấp cắt giảm giá thành sản phẩm.
Nếu xe điện không rẻ hơn, thị trường sẽ sụp đổ, theo ông Deboeuf. "Đó là một thách thức lớn".
Stellantis dự kiến sẽ giới thiệu hơn 75 mẫu xe điện thuần túy từ nay đến năm 2030 và chuyển đổi ít nhất vài nhà máy tại Pháp thành nơi chuyên sản xuất xe điện. Dù đầu tư lớn vào kế hoạch này, nhưng công ty tự tin sẽ vẫn đảm bảo lợi nhuận tốt, dựa vào doanh thu có được thêm từ phần mềm và các dịch vụ, cũng như một số xe sang, như Maserati.
khá mạnh trong thời gian gần đây. Tesla đã tăng giá thêm tới 6.000 USD/xe trong tháng này. Tương tự, hồi đầu năm nay, Rivian Automotive Inc và Ford Motor cũng đã có động thái tăng giá xe tương tự. Việc tăng giá vật liệu thô đã ăn hết lợi nhuận của một số mẫu xe điện, theo lời Giám đốc tài chính John Lawler của Ford phát biểu trong một cuộc họp với nhà đầu tư hồi đầu tháng này.
Với việc EU đặt mục tiêu xóa sổ hoàn toàn việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong ngành ô tô, nhiều khả năng là hầu hết các nhà sản xuất ô tô sẽ phải chuyển sang làm xe điện chỉ trong khoảng hơn một thập kỷ.
Cần lời giải cho vấn đề nguồn cung vật liệu
Mặc dù Stellantis sẽ tuân theo kế hoạch này, nhưng cho rằng các nhà hoạch định chính sách của EU có vẻ không thèm bận tâm tới việc liệu các nhà sản xuất ô tô có đủ vật liệu thô để chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện không, theo CEO Carlos Tavares của Stellantis.
Nhu cầu về pin xe điện dự kiến tăng lên trong khoảng thời gian từ năm 2024 đến 2027 sẽ có lợi cho các nhà sản xuất châu Á và đẩy các nhà sản xuất ở phương Tây vào thế rủi ro, theo ông Tavares.
Stellantis đang xây dựng 5 nhà máy pin lớn ở khắp Bắc Mỹ và châu Âu để có thể sản xuất 400 GWh pin điện vào năm 2030. Ông cũng cho biết thêm rằng công ty sẽ không loại trừ khả năng mua một mỏ để có thể chủ động nguồn cung vật liệu thô.
Stellantis cũng sẽ tính toán kế hoạch sản xuất năng lượng để đối phó với tình trạng giá cả leo thang khi nguồn cung bị gián đoạn do cuộc tấn công quân sự của Nga vào Ukraine.
"Chúng tôi có những khu vực trọng yếu có thể dùng các tấm năng lượng mặt trời," ông Tavares cho biết.
Theo ông, không có gì đảm bảo rằng tất cả các nhà máy ở châu Âu sẽ chuyển đổi, vì nó phụ thuộc vào tình hình chung của thị trường ô tô.