Báo cáo của Allied Market Research ước tính tổng giá trị thị trường dịch vụ chuyển phát nhanh Việt Nam năm 2021 đạt mốc 0,71 tỷ USD và con số này dự kiến sẽ tăng lên mức 4,88 tỷ USD vào năm 2030, với tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm là 24,1%.
Đi cùng với sự tăng trưởng này của thị trường, nhu cầu của doanh nghiệp, người bán và khách hàng giờ đây không còn dừng lại ở các “điều kiện cần”, mà còn đi kèm thêm nhiều tiêu chí khác.
Khách mua hàng trực tuyến giờ đây sành sỏi, kỹ tính hơn rất nhiều. Họ không chỉ đánh giá qua những tiêu chí như giao đúng hàng, đúng thời lượng giao hàng, mà còn yêu cầu về những khâu như đóng gói cẩn thận, hàng hóa được nguyên vẹn khi đến tay hay thái độ niềm nở của nhân viên giao hàng… Bản thân người bán cũng có nhu cầu theo dõi chi tiết các đơn của mình đang ở đâu qua từng giai đoạn, hoặc mong muốn đơn vị chuyển phát nhanh hoạt động liên tục kể cả vào cuối tuần để tăng tốc công việc kinh doanh.
Nhận thức được nhu cầu ngày càng tăng đó, nhiều doanh nghiệp chuyển phát nhanh chọn cách thu hút và giữ chân khách hàng thông qua một loạt các dịch vụ giá trị gia tăng đa dạng từ khâu lấy hàng, xử lý tới khi giao nhận. Các dịch vụ gia tăng tiêu biểu được khách hàng đánh giá cao trong thời gian qua bao gồm: phân loại sản phẩm đóng gói, dán nhãn, theo dõi bưu kiện trực tuyến, ứng dụng di động, e-mail và cảnh báo SMS, gắn thẻ bảo mật, hỗ trợ khách hàng qua tổng đài 24/7…
Để cung cấp hàng loạt dịch vụ như trên, doanh nghiệp chuyển phát nhanh không thể thiếu nền tảng cơ sở hạ tầng - các trung tâm trung chuyển trải dài trên khắp Việt Nam. Nhiều đơn vị chuyển phát nhanh nhận thức được vấn đề này từ sớm, đã nhanh chóng bứt phá so với các đối thủ còn lại.
Ông Phan Bình, giám đốc thương hiệu J&T Express, chia sẻ: “Trong bối cảnh thị trường chuyển phát nhanh ngày càng phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc cung cấp thêm dịch vụ giá trị gia tăng là chìa khóa để các doanh nghiệp chuyển phát nhanh trở thành lựa chọn hàng đầu của khách hàng và đối tác.
Chúng tôi tin tưởng rằng: khi khách hàng nhận được thêm nhiều giá trị, shipper thuận tiện hơn khi giao hàng và đối tác có thêm nhiều cơ hội mới thì các bên đều có động lực để đi xa cùng nhau, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững trong thời gian dài”.