Thị trường chứng khoán "sáng nắng chiều mưa", có nhiều bất thường

Quang Phong| 11/05/2022 13:10

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thị trường chứng khoán có nhiều bất thường, không ngày nào ổn định, như "sáng nắng chiều mưa", có phiên âm đến hơn 30 điểm nhưng sau đó lại đảo chiều.

Phát biểu tại phiên họp sáng 11/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dành nhiều thời gian nói về tình hình thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp.

Theo ông Huệ, thị trường chứng bây giờ quá thất thường. Ông lấy ví dụ trong phiên sáng 10/5, giảm hơn 30 điểm, nhưng đến chiều lại đảo chiều tăng. Còn ngày 9/10, thị trường giảm gần 60 điểm (hơn 4,4%).

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, thị trường chứng khoán như ngày 10/5 như "sáng năng chiều mưa". "Thị trường bất thường, không ngày nào ổn định thì các đồng chí thấy có yên tâm không?", ông Vương Đình Huệ nói.

Thị trường chứng khoán sáng nắng chiều mưa, có nhiều bất thường - 1

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lo ngại thị trường chứng khoán "sáng nắng chiều mưa".

Đề cập đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, chúng ta để thị trường trái phiếu quá nóng. Ông Huệ yêu cầu làm rõ các doanh nghiệp đã phát hành bao nhiêu trái phiếu, trong đó dành bao nhiêu cho bất động sản. Bên cạnh đó, cần làm rõ số nợ đến hạn là bao nhiêu, trong đó nợ đến hạn mà không thanh toán được là bao nhiêu.

Chủ tịch Quốc hội yêu cầu làm rõ nguyên nhân vì sao để thị trường trái phiếu doanh nghiệp quá nóng như vậy. Ông Huệ nêu vấn vấn, nếu nghị định về lĩnh vực này không chặt chẽ thì ai chịu trách nhiệm?

"Nghị định vừa ban hành mà các đồng chí đã nói không chặt chẽ, sơ hở thì ai chịu trách nhiệm chỗ này? Đừng có đổ thừa cho khách quan. Lỗi chủ quan thì phải quy trách nhiệm chỗ này. Cơ quan nào chịu trách nhiệm chuyện này chứ không nói chung chung được", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Giải trình sau đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nói rõ thị trường vốn (cổ phiếu, trái phiếu), thị trường tiền tệ và thị trường bất động sản là "liên thông nhau".

Theo ông Lê Minh Khái, thị trường bất động sản chưa tiếp cận đến cung - cầu thật sự nên việc đầu cơ, mua bán, găm giữ… và vốn chảy vào thị trường này còn nhiều vấn đề. Tương tự là thị trường vốn, kể cả thị trường tiền tệ.

"Đây là bất cập rất lớn" - Phó Thủ tướng nói và cho biết Chính phủ đã đánh giá, chỉ đạo các bộ, ngành để làm sao kiểm soát được thị trường. Vì nếu không sẽ ảnh hưởng tới vĩ mô, đặc biệt là kiểm soát lạm phát sẽ bị ảnh hưởng rất lớn.

Chính phủ cũng đã giao Bộ Tài chính xin ý kiến Bộ Tư pháp thẩm định sửa Nghị định 153 quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ tại thị trường trong nước và chào bán trái phiếu doanh nghiệp ra thị trường quốc tế.

Trong lúc chờ sửa Nghị định, Chính phủ yêu cầu theo dõi sát tình hình, báo cáo đầy đủ tổng lượng phát hành trái phiếu doanh nghiệp cũng như thị trường tiền tệ cho vay bất động sản, những khoản nào tới hạn. Còn khoản nào phát hành mới thì rà soát, đánh giá rủi ro để kiểm soát tốt nhất.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, thị trường vốn rất quan trọng, là kênh dẫn vốn trung và dài hạn. Vì vậy, Chính phủ sẽ cố gắng để kiểm soát để phát triển tốt thị trường này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thị trường chứng khoán "sáng nắng chiều mưa", có nhiều bất thường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO