Vì sao cho tạm mở cửa chợ hoa Đầm Sen?

10/06/2021 07:26

Chính quyền ủng hộ việc cho mở cửa chợ hoa Đầm Sen (quận 11, TPHCM) để tiêu thụ hoa tươi cho nông dân tỉnh Lâm Đồng.

Ngày 9/6, UBND quận 11, TPHCM đã có thông báo về hoạt động kinh doanh hoa tại Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Đầm Sen (chợ hoa Đầm Sen) để đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19.

Theo UBND quận 11, đơn vị này đã tuyên truyền, vận động các thương nhân kinh doanh các ngành hàng không thiết yếu tại các chợ tạm ngừng kinh doanh và đề nghị HTX Dịch vụ Đầm Sen hỗ trợ tuyên truyền, vận động các xã viên tạm ngừng kinh doanh từ 4/6 đến hết thời hạn giãn cách.

50/50 xã viên đang kinh doanh tại chợ hoa Đầm Sen đã tạm ngừng hoạt động bán hàng trực tiếp từ ngày 4/6 đến nay.

Tuy nhiên, ngày 4/6, Hiệp hội Hoa Đà Lạt đã có văn bản gửi Sở Công Thương TPHCM và UBND quận 11 đề nghị xem xét, tạo điều kiện cho mở cửa chợ hoa Đầm Sen từ ngày 7/6 đến 14/6. Việc này nhằm hỗ trợ, giải quyết tiêu thụ một phần hoa tươi cho bà con nông dân tỉnh Lâm Đồng.

HTX Dịch vụ Đầm Sen cũng có công văn kiến nghị UBND quận 11 xem xét về việc được hoạt động chợ hoa phục vụ "Tết Đoan Ngọ mùng 5/5 năm Tân Sửu" từ ngày 11/6 đến 17/6.

Vì sao cho tạm mở cửa chợ hoa Đầm Sen?-1

Một số người dân sinh sống tại quận 11 cho rằng, hoa là mặt hàng không thiết yếu và không nên họp chợ vào thời điểm này (Ảnh: T.L).

Chính vì vậy, UBND quận 11 đã tham khảo ý kiến của các bên liên quan và chỉ đạo UBND phường 5 phối hợp với HTX Dịch vụ Đầm Sen xây dựng phương án hỗ trợ cho chợ hoa Đầm Sen được hoạt động trở lại trong vòng 3 ngày, 11/6 - 13/6. Việc làm này nhằm phục vụ hoa cho Tết Đoan Ngọ 5/5 năm Tân Sửu và giải quyết tiêu thụ một phần hoa tươi cho bà con nông dân tỉnh Lâm Đồng.

HTX Dịch vụ Đầm Sen cam kết sẽ yêu cầu các xã viên, đơn vị vận chuyển, lực lượng khuân vác hàng hóa chấp hành nghiêm các biện pháp 5K của Bộ Y tế, thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch trong quá trình hoạt động.

Cũng theo UBND quận 11, hiện nay, trên địa bàn quận có 4 ca dương tính với virus SARS-CoV-2, trong đó có 2 ca cộng đồng chưa xác định được nguồn lây. UBND quận 11 đang thực hiện các biện pháp khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm, cách ly các đối tượng F1, F2 theo quy định.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Sở Công Thương TPHCM cho biết, việc chợ hoa Đầm Sen ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến việc cung ứng hoa của tỉnh Lâm Đồng về thành phố. Do đó, Hiệp hội Hoa Đà Lạt đã gửi văn bản đến Sở Công Thương để xem xét cho mở cửa trở lại chợ hoa Đầm Sen.

Ngoài chợ hoa Đầm Sen được mở cửa trong 3 ngày sắp tới thì Sở Công Thương cũng chỉ đạo các chợ hoa bán sỉ như chợ Bình Điền, chợ Thủ Đức, chợ Hồ Thị Kỷ… tăng cường tiếp nhận, phân phối hoa cho các tỉnh và tuân thủ công tác phòng chống dịch.

"Chúng tôi và các cơ quan chức năng liên quan sẽ hỗ trợ, khuyến khích tiểu thương trong việc bán hàng trực tuyến để đảm bảo an toàn trong dịch bệnh", đại diện Sở Công Thương TPHCM chia sẻ.

Cũng theo đại diện Sở Công Thương TPHCM, Sở sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình để chỉ đạo việc đón nhận, phân phối hoa tươi từ tỉnh Lâm Đồng và các địa phương khác về thành phố một cách thuận lợi, an toàn.

Trước quyết định của UBND quận 11, anh Trần Công Minh (ngụ đường Hòa Bình, quận 11) chia sẻ, hoa là mặt hàng không thiết yếu nên chính quyền địa phương cần cân nhắc, cẩn trọng trong việc mở chợ hoa Đầm Sen, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp.

"Tôi biết là người nông dân, tiểu thương, doanh nghiệp kinh doanh hoa đang rất khó khăn vì dịch bệnh. Tuy nhiên, mở chợ hoa trong thời điểm này là khá rủi ro cho sự an toàn của người dân thành phố. Nhà nước cần hỗ trợ kinh phí cho nông dân, tiểu thương kinh doanh hoa vượt qua giai đoạn này thay vì họp chợ", anh Minh nói.

Chị Nguyễn Thanh Hương (ngụ đường Lãnh Bình Thăng, quận 11) cho biết, thời điểm này, người dân cũng không có nhiều tâm trạng vui vẻ để mua hoa tươi về trưng bày, trang trí. Việc tiêu thụ sản phẩm tại chợ hoa Đầm Sen có thể sẽ chậm hơn trước đây.

"Các đơn vị quản lý chợ hoa Đầm Sen cần phải tuyệt đối cẩn thận trong công tác phòng chống dịch. Chỉ cần sơ hở một chút là khả năng lây lan dịch bệnh sẽ rất lớn", chị Hương nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vì sao cho tạm mở cửa chợ hoa Đầm Sen?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO