Vàng thế giới tăng dựng đứng, trong nước chùng xuống

24/07/2020 20:58

Giá vàng trong nước chùng xuống đôi chút vào đầu giờ chiều 24/7 nhưng giá thế giới tiếp tục tăng dựng đứng lên đỉnh cao mới trong 9 năm và vẫn được dự báo vẫn còn đi lên tiếp, có thể sớm đạt đỉnh cao mọi thời đại.

Tính tới 14h40 chiều 24/7, giá vàng miếng SJC được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 54 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,62 triệu đồng/lượng (bán ra). Giá vàng SJC tại Doji ở mức 54,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,16 triệu đồng/lượng (bán ra).

Cuối giờ sáng 24/7, giá vàng SJC tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn có lúc đã lên tới 56 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.896 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.895 USD/ounce (tương đương 53,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế phí).

Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP.HCM cho biết giá vàng trong nước diễn biến tăng phù hợp với mức tăng của giá vàng quốc tế

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, giá vàng thế giới đã tăng rất nhanh trong vài phiên qua, từ mức 1.807 USD/ounce vào ngày 20/7 lên mức cao nhất trong 9 năm: 1.888 USD/ounce trong phiên giao dịch chiều 23/7.

Vàng thế giới tăng dựng đứng, trong nước chùng xuống
Giá vàng hôm nay: chinh phục đỉnh cao mới.

Tới chiều 24/7, giá vàng giao ngay trên thị trường quốc tế đã sát ngưỡng 1.900 USD/ounce và chỉ còn khoảng 20 USD/ounce nữa là lập đỉnh cao mọi thời đại. Trước đó, hồi tháng 9/2011, giá vàng thế giới từng lên ngưỡng 1.920 USD/ounce.

Vàng thế giới tăng, theo đại diện NHNN, chủ yếu do số ca nhiễm Covid-19 không ngừng gia tăng ở nhiều nước khiến giới đầu tư lo ngại nền kinh tế nhiều quốc gia chịu ảnh hưởng có thể áp dụng thêm các gói kích thích kinh tế mới, đặc biệt sau khi Liên minh châu Âu (EU) thông qua gói cứu trọ lịch sử, trị giá 750 euro (860 tỷ USD).

Đồng USD giảm xuống mức thấp trong vòng 4 tháng qua cũng là yếu tố kéo giá vàng đi lên.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hoàng Minh cho rằng, những diễn biến căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc cũng khiến giá vàng tiếp tục đà tăng mạnh.

Mặc dù vàng tăng giá mạnh nhưng thị trường vàng trong nước khá ổn định nếu so với các đợt sốt trong quá khứ. Các doanh nghiệp vẫn mua vào và có đủ tiền mặt để thanh toán cho các giao dịch mua vàng từ người dân. Sức cầu mua vàng tăng lên nhưng không quá mạnh do giá vàng tăng nhanh, giá đang ở mức cao kỷ lục, mức chênh giữa giá mua và bán cao lên cùng những bài học thua lỗ trong quá khứ khiến nhiều người thận trọng khi mua bán.

Vàng thế giới tăng dựng đứng, trong nước chùng xuống
Giá vàng thế giới tăng dựng đứng.

Đại diện NHNN cho biết, diễn biến tăng giá trong nước phù hợp hợp với mức tăng của giá vàng quốc tế. Giao dịch mua, bán trên thị trường ở mức bình thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua vàng.

Thời gian tới, ông Nguyễn Hoàng Minh cho rằng, giá vàng thế giới còn diễn biến phức tạp, chủ yếu phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như diễn biến căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc. Do vậy, giá vàng trong nước có thể biến động tăng, giảm theo giá vàng thế giới. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo giá vàng trong thời gian này còn nhiều yếu tố rủi ro.

Trên Bloomberg, nhà đầu tư nổi tiếng Mark Mobius cho rằng, vàng đã tăng lên gần mốc 1.900 USD/ounce nhưng sẽ còn tăng nữa và vàng đang thực sự có giá. Dịch bệnh và căng thẳng Mỹ-Trung là nguyên nhân chính. Tập đoàn UBS Group dự đoán giá vàng vào cuối tháng 9/2020 có thể đạt 2.000 USD/ounce.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Vàng thế giới tăng dựng đứng, trong nước chùng xuống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO