Tóp mỡ rán giòn bán tiền triệu, món ăn từng 'thất sủng' nay đổi đời

18/09/2020 06:42

Nhiều gia đình có thói quen khi rán mỡ xong thường bỏ đi phần tóp mỡ vì quá ngấy. Nhưng điều bất ngờ là món ăn từng bị "thất sủng" hiện lại được rao bán rầm rộ với giá 350.000 - 500.000 đồng/kg.

Với nhiều gia đình, sau khi rán mỡ xong, phần tóp mỡ thường không ăn và bỏ đi. Nhưng hiện nay, thứ đồ ăn dân dã mà nhiều người ngán lại trở thành đặc sản, đắt hơn cả thịt lợn thông thường.

Chị Minh Nguyệt, tiểu thương ở chợ Đại Từ (Hà Nội) tâm sự, vài năm trở lại đây, ngoài bán thịt lợn chị còn bán cả tóp mỡ. Giá cho mỗi cân tóp mỡ dao động từ 300.000 - 400.000 đồng/kg, loại đặc biệt có thể lên tới 500.000 đồng/kg.

Lý giải, chị Nguyệt cho biết, tóp mỡ chị bán được lấy từ phần thịt ba chỉ có tỉ lệ nạc 50%, mỡ 50%. Thế nên, người tiêu dùng mới sử dụng để ăn kèm với cơm, rau sống, gỏi, bánh tráng như một loại thức ăn thông thường.

"Để có một miếng tóp ngon thì thịt cũng phải ngon, rán phải chuẩn để làm sao sản phẩm không bị khô quá, không bị cháy quá. Khi cho vào miệng phải vừa cảm nhận được độ giòn của phần thịt và độ mềm từ phần mỡ" - chị nói.

Để tiện cho khách mua hàng, tóp mỡ nhà chị Nguyệt thường được đóng túi hút chân không hoặc ép thành bánh. Nếu bỏ trong tủ lạnh, bảo quản trong môi trường thích hợp, tóp vẫn ăn ngon trong vòng 30 ngày.

Tóp mỡ rán giòn bán tiền triệu, món ăn từng thất sủng nay đổi đời - 1

Tóp mỡ hiện có giá 300.000 - 00.000 đồng/kg, dòng đặc biệt có thể lên tới 500.000 đồng/kg

Là một tiểu thương chuyên tóp mỡ, anh Kim Hùng (Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay, tóp muốn ngon ngoài nguyên liệu tốt thì phải thái mỡ chuẩn. Để làm sao khi rán lên, tóp có cả phần thịt và phần mỡ với tỉ lệ 50 : 50. Đặc biệt, nếu tóp mỡ ép thành bánh thì người thợ sẽ phải thái thịt dày và dài hơn.

"Sáng sáng, tôi thường tranh thủ qua chợ đầu mối bên Hà Đông (Hà Nội) mua thịt ba chỉ về rán. Tôi cứ chọn miếng nào ngon nhất, chuẩn nhất, không lấy hàng kém chất lượng. Bởi lấy không chuẩn là khi rán sẽ bị hôi, miếng tóp đen sì, trông mất thẩm mỹ và làm hỏng mùi vị" - anh chia sẻ.

Tóp mỡ rán giòn bán tiền triệu, món ăn từng thất sủng nay đổi đời - 2

Tóp mỡ thường còn được đóng thành bánh để bán

Theo anh Hùng, khách nhà anh đa phần là các quán nhậu nên mỗi lần giao toàn từ 3 - 4kg trở lên. Để tóp luôn tươi ngon, khách đặt đến đâu anh mới bắc bếp xử lý, tránh để hàng tồn.

Hiện giá tóp mỡ sẽ được chia thành nhiều loại như tóp mỡ chiên mắm 500.000 đồng/kg, tóp mỡ nạc 350.000 đồng/kg, tóp mỡ quay dẻo 380.000 đồng/kg, tóp mỡ rim tỏi ớt 450.000 đồng/kg, tóp mỡ lá chanh 460.000 đồng/kg.

Tóp mỡ rán giòn bán tiền triệu, món ăn từng thất sủng nay đổi đời - 3

Tóp ngon nhất chính là phần ba chỉ có tỉ lệ mỡ là 50%, thịt là 50%

Chị Thanh Thùy, chủ một tiệm cơm trên đường Trần Thái Tông (Hà Nội) chia sẻ, hiện có rất nhiều món ăn sử dụng tóp mỡ như lẩu riêu tóp mỡ, bún tóp mỡ, bánh tráng tóp mỡ.

"Cách đây 2 năm, lần đầu tiên tôi được ăn một bát bún riêu tóp mỡ trên chợ Đồng Xuân mà nhớ mãi. Bát bún gồm đậu, giò, cua như thường. Nhưng điểm khác biệt duy nhất là có bát tóp trộn với hành tím, khi thả chung vào nước dùng sẽ tạo ra hương vị đậm đà" - chị kể.

Tóp mỡ rán giòn bán tiền triệu, món ăn từng thất sủng nay đổi đời - 4

Lọ tóp mỡ hấp dẫn với màu vàng ươm

Chị Thùy cho biết, nhà chị cũng hay mua tóp mỡ chiên sẵn ở chợ về rim mắm. Hay thi thoảng, chị mua về làm thức ăn thay đổi trong tiệm cơm nhà.

"Nhà tôi thì chỉ ăn dòng tóp mỡ ba chỉ để không có cảm giấc ngấy. Giá chưa có công vận chuyển là 450.000 đồng/kg. Thường thì nhà tôi có 3 người nên mỗi lần ăn chỉ mua 200g kèm theo vài loại rau sống" - chị nói.

Một bà nội trợ khác tên Quyên (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho rằng, tóp mỡ muốn ngon phải chọn dòng ba chỉ. "So với các dòng tóp ở bộ phận khác thì giá chênh nhau khoảng 50.000 - 60.000 đồng/kg nhưng chất lượng thì ngon hơn cả".

Kinh nghiệm chọn tóp mỡ ngon của chị là chọn sản phẩm có màu vàng tự nhiên, độ chín đều, ăn vừa miệng và nói không với miếng cháy, khét vì chúng rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tóp mỡ rán giòn bán tiền triệu, món ăn từng 'thất sủng' nay đổi đời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO