Tạp hóa chuyển mình thời bán hàng công nghệ, cơ hội lấn sân phân phối không còn xa

Đạt Võ| 22/12/2020 17:01

Việt BáoNhờ ứng dụng điện thoại và độ phủ mạnh đến từng nhà, chuỗi tạp hóa đang được kỳ vọng sẽ dần trở thành kênh bán hàng công nghệ được mong đợi, dần thay thế nhà phân phối trong tương lai gần.

Tạp hóa và cuộc chạy đua bán hàng công nghệ nhanh đến từng phút

Thông qua các ứng dụng bán hàng công nghệ online trực tuyến, tạp hóa dần phủ dày và mạnh hơn với sự tham gia của nhiều ông lớn. Quan trọng trên hết, kênh tạp hóa vẫn được xem là nơi để hàng hóa đến với mọi nhà, mọi người.

Điển hình như ứng dụng GT Link của K-Group khi phủ mạnh đến các chuỗi tạp hóa để chuyển hàng đến người dùng. Nhờ độ phủ mạnh và bao quát, GT Link thông qua cung cầu người bán người mua sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng hơn khi mua hàng nhanh chóng tại các tạp hóa gần nhà.

Một cửa hàng bán nước giải khát chuyển mình nhờ công nghệ lẫn giải trí. Ảnh: Minh Nguyễn

Hay như mô hình mới vừa được VinShop ra mắt, mỗi chuỗi tạp hóa sẽ là một nơi cung cấp hàng nhanh chóng cho người mua thông qua ứng dụng. Từ đây, người dùng chỉ cần chọn mua trên ứng dụng là có thể đến lấy hàng nhanh chóng trong phạm vi gần nhất của mình.

Song song đó, nhờ dịch vụ giao nhận phát triển mạnh, các mô hình cửa hàng tiện lợi như CoopFood, Bách hóa Xanh..., chuỗi tạp hóa như được mở rộng hơn khi trở thành nơi cung cấp hàng đa dạng, dần chiếm thị trường và là kênh truyền thống tin cậy cho việc đẩy hàng.
Xem thêm: Bỏ việc về bán hàng online, mẹ bỉm sữa 'tậu' 2 mảnh đất Hà Nội sau 5 năm

Cuộc chiến phân phối thay đổi nhờ công nghệ

Nếu như trước kia, nhà phân phối được xem là một kênh chính để dẫn hàng đến tạp hóa thì nay, chiết khấu này đang dần chuyển về túi chuỗi bán lẻ ưu việt này nhờ công nghệ.

Theo một đơn vị sản xuất cho biết, thay vì đẩy hàng vào kênh phân phối với chiết khấu lẫn marketing, nay họ tìm đến tạp hóa như một cách để tiếp cận người dùng cuối nhanh chóng.
Chiết khấu nhà phân phối dần được chuyển cho kênh trực tiếp bán hàng. Ảnh: Minh Nguyễn

"Chúng tôi dành toàn bộ chiết khấu cho tạp hóa, một mặt giúp họ có lời hơn khi hợp tác, một mặt giúp hàng hóa đến người dùng cuối tốt hơn khi ra thị trường", đại diện chuỗi thực phẩm cho biết khi hợp tác với tạp hóa thay cho nhà phân phối.
Xem thêm: Nhiều chiêu trò bán hàng trực tuyến trong mùa giảm giá

Theo ghi nhận thị trường cho mảng tiêu dùng nhanh, mức chiết khấu dành cho nhà phân phối thông thường ở mức 40%. Con số này sẽ được hãng sản xuất chuyển hướng sang kênh tạp hóa, từ đó giúp người kinh doanh nhỏ lẻ được hiệu quả hơn khi xúc tiến bán trực tiếp người dùng.

Tín hiệu chuyển hướng từ nhà phân phối sang kênh tạp hóa được cho là giúp thị trường có sức bật hơn khi doanh số sẽ góp phần đưa lợi nhuận tốt hơn cho từng cửa hàng tạp hóa.

Đó cũng chính là tín hiệu cho thấy cung cầu thị trường đang đi đúng hướng người tiêu dùng, giảm những chi phí liên quan mà công nghệ góp phần cho sự thay đổi đó.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Tạp hóa chuyển mình thời bán hàng công nghệ, cơ hội lấn sân phân phối không còn xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO