Phong trào chơi lan tiền tỷ của đại gia Việt

Tú Quỳnh (tổng hợp)| 02/07/2020 14:31

Việt BáoGần đây những giò lan đẹp - độc - lạ đang trở thành đối tượng săn lùng của rất nhiều dân chơi. Họ đã bỏ cả chục triệu, trăm triệu, thậm chí cả tỉ đồng để sở hữu một ngọn lan đặc sắc ấy.

Lan đột biến có giá hàng chục tỷ đồng do đâu?

Lan là loại hoa khá phổ biến ở Việt Nam với hàng trăm loại khác nhau. Một giò lan bình thường có giá từ vài chục ngàn, vài trăm ngàn đồng đến vài trăm triệu đồng.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, lan đột biến gene tự nhiên bắt đầu lên cơn sốt, trở thành đối tượng săn lùng của dân chơi lan. Nhiều người nghi ngờ những thương vụ mua bán lan bạc tỷ này chỉ là chiêu thổi giá của giới buôn lan. Bởi hầu như những giao dịch mua bán lan này được trao đổi khá tự do mà không có ngành chức năng nào quản lý, giám sát về nguồn gene.

Ông Vương Xuân Nguyên - Chánh Văn phòng Hội Sinh vật cảnh thành phố Hà Nội - cho biết trên Lao Động đây là những giao dịch mua bán lan thật chứ không ảo như mọi người nghĩ. Sở dĩ lan đột biến có giá đắt đỏ vì chúng có dáng vẻ độc đáo khác tự nhiên về màu sắc, hình dạng hoa, độ dày của cánh. Một giò lan đột biến khi mua về sau một đêm có thể khiến chủ nhân của nó có lãi ngay chục triệu đồng. Những giò lan đột biến cũng có khả năng tạo ra giá trị cao về kinh tế trong tương lai nhờ nhân giống. “Sau vài tháng hay một năm, họ nhân được nhiều cây, mỗi cây bán vài chục triệu đồng, thậm chí vài trăm triệu đồng”.

Anh Võ Trọng Đắc, một người chơi hoa lan có tiếng ở Hà Nội, chia sẻ rằng để kiếm được một giỏ lan đột biến không phải dễ, khi được sở hữu chúng là sự may mắn với người chơi. Việc thuyết phục được chủ nhân chuyển nhượng chậu lan đột biến nhiều khi cũng là cả cái duyên của người mua nữa. "Đã là thú chơi và yêu thích thì có những người dù trả tiền tỷ cũng không bán đi chậu lan của mình. Điều này khiến cho nhiều cuộc ngã giá mua hoa lan có thể lên đến vài tỷ đồng",

Ông chủ vườn lan đột biến tiền tỷ ở Lâm Đồng: Chăm lan kiểu công nghệ 4.0

Chỉ hơn 1 năm chăm sóc và kinh doanh các loại phong lan, anh Phan Đình Hậu (32 tuổi, thôn Liên Hồ, xã Liên Hà, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) đã có lãi khoảng 1,5 tỷ đồng.

Trong vườn lan rừng trồng theo công nghệ cao của anh có loài lan giả hạc đột biến 5 cánh trắng Hiển Oanh rất quý hiếm...Người đàn ông này hẳn yêu lan lắm nên đã đầu tư cực kỳ bài bản cho "đứa con tinh thần" của mình với nhà giàn hai tầng bằng sắt kiên cố.

"Cũng được khoảng 1 năm rồi, tôi đầu tư nhà giàn này vừa để đảm bảo vườn phong lan của mình được "an toàn". Nhà giàn 2 tầng rộng hơn 120m2 này đều do tôi và anh em làm giúp, mình tốn tiền sắt và những thứ linh tinh thôi.

Anh Hậu bên một chậu phong lan giả hạc đột biến 5 cánh trắng Phú Thọ có giá khoảng 300 triệu đồng của mình.

Hiện, trong giàn lan của anh Hậu được đầu tư hệ thống tưới nước, bật đèn chiếu sáng tự động, điều khiển qua điện thoại. Với ngày nắng, anh Hậu tưới 2 lần mỗi ngày, nhưng nếu mưa, độ ẩm cao thì 2-3 ngày anh mới tưới một lần. Đèn chiếu sáng buổi tối bật từ 18h – 21h hàng ngày. Toàn bộ vườn lan được anh Hậu bón phân chì tan chậm, tạo sự ổn định và đảm bảo dinh dưỡng cho cây, anh Hậu có thể chăm sóc cho vườn lan của mình dù ở bất cứ đâu.

 

Phong lan có giá trị là nhờ mặt hoa khi cây nở hoa

Theo anh Hậu, chăm sóc và kinh doanh phong lan hiện nay có lời rất nhanh. Giá trị của một chậu lan giả hạc đột biến sau 1 năm chăm sóc sẽ bằng vài hecta cà phê. "với 1 mầm phong lan Giả hạc đột biến 5 cánh trắng HO, sau 1 năm nuôi sẽ dài được 1m, người nuôi sẽ làm được khoảng 30 kie, mỗi kie nhỏ này sẽ bán được với giá khoảng 15 triệu đồng. Như vậy, sau 1 năm người ta có thể thu được khoảng 400 triệu đồng. So với làm cà phê hiện nay thì một chậu lan thì nó bằng sản lượng của 4ha cà phê cộng lại.

Với giá trị vườn lan hơn 1 tỷ đồng hiện nay, sắp tới anh Hậu sẽ tiếp tục đầu tư những giò lan có giá trị hơn nữa để thoả mãn đam mê đi đôi với làm kinh tế.

Phiên chợ hoa lan Bạch Tuyết 8 tỷ, xôn xao dân chơi đất Bắc

Sáng 27/6, đông đảo khách mua lan đã có mặt tại một nhà vườn ở Vĩnh Phúc để tham dự phiên chợ lan mua bán lan trị giá hơn 8 tỷ đồng.

Lan phi điệp Bạch Tuyết trắng 5 cánh và lan Hiển Oanh 5 cánh trắng được coi là một trong những giống lan quý hiếm, đang được người chơi khắp mọi miền ưa chuộng vì cánh hoa đẹp, có giá trị cao. Chủ nhân mới của những chậu lan cũng đều là những cái tên khá nổi trong giới chơi lan đột biến tại các tỉnh phía Bắc.

Chị Lưu Thuỳ Ngân (SN 1983, ở Phù Ninh, Phú Thọ) - cho biết: “Sáng nay, mình vừa mua 4 chậu lan ở nhà vườn này. Đó là 2 chậu phi điệp Bạch Tuyết 5 cánh trắng và 2 chậu Hiển Oanh 5 cánh trắng. Tổng giá trị 4 chậu lan mình mua là 2,888 tỷ đồng”.

Chị Ngân có mặt trong cuộc chuyển nhượng phiên chợ Vĩnh Phúc

Cụ thể, chậu phi điệp Bạch Tuyết 5 cánh trắng giá 1,4 tỷ đồng dài 12cm. Riêng chậu lan dài 40cm chị mua với giá 500 triệu đồng. Tổng hai chậu phi điệp Bạch Tuyết này chị Ngân mua giá 1,9 tỷ đồng, “2 chậu Hiển Oanh 5 cánh trắng. Chậu to, thân dài 2,5cm có giá 500 triệu, Chậu nhỏ dài 1,2 cm có giá 438 triệu đồng. Tổng tiền hai chậu lan Hiển Oanh 5 cánh trắng có giá 938 triệu đồng”. Ngoài chuyển giao lan cho mình hôm nay, nhà vườn ở Vĩnh Phúc cũng chuyển giao lan cho 5 khách mua có giá hơn 8 tỷ đồng, chị Ngân chia sẻ.

Cây lan đột biến mua 300.000 đồng bán được 600 triệu

Vô tình mua cây lan rừng, người đàn ông đâu ngờ đây là dòng lan quý hiếm, cực kỳ giá trị. Đó chỉ là 1 trong rất nhiều thương vụ đáng chú ý của giới chơi hoa lan đột biến ở Việt Nam.

Ngày 10/6 vừa qua, cộng đồng chơi hoa lan đột biến xôn xao trước thương vụ chuyển nhượng 3 cây lan đột biến với tổng giá trị là 32 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Thanh Xuân (35 tuổi, ngụ huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) - chủ nhân của 3 cây lan đột biến có giá "khủng" xác nhận mình là người đã mua một cây Bảo Duy 5 cánh trắng giá 12 tỷ đồng, một cây Bảo Duy 5 cánh trắng khác giá 9,9 tỷ đồng và một cây Da Vàng 10 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Thanh Xuân (bên phải) cạnh chậu lan Bảo Duy 5 cánh trắng trị giá 9,9 tỷ đồng được chuyển nhượng hôm 10/6 vừa qua. (Nguồn: Nhịp Sống Việt - Tổ Quốc).

Tuy nhiên, đây chưa phải là số tiền lớn nhất để sở hữu một giò lan 5 cánh trắng đột biến. Hồi 2018, một đại gia Đà Nẵng đã mua lại cây lan Giã Hạc đột biến 5 cánh trắng từ Câu lạc bộ người yêu lan La Gi (tỉnh Ninh Thuận) với giá 6,8 tỷ đồng.

Nếu xét về phương diện kinh tế hoặc làm thương hiệu, thì việc sở hữu một chậu lan tiền tỷ sẽ cần phải cân nhắc, song nếu nói về đam mê hay thú chơi thì quả thực rất khó định giá và con số tiền tỷ cũng không phải là hiếm trong các giao dịch hoa, cây cảnh độc lạ tại Việt Nam.

Cây lan Bảo Duy 5 cánh trắng giá 5,6 tỷ đồng của đại gia Thái Nguyên

Hoa lan đột biến Bảo Duy 5 cánh trắng có giá trị lớn, nhưng liệu giá trị có đến 5,6 tỷ đồng hay không là câu hỏi của nhiều người khi tò mò về các thương vụ chuyển nhượng hoa lan.

Mới đây, một cây lan Bảo Duy 5 cánh trắng – một trong những giống lan đang được ưa chuộng vì cánh hoa đẹp và có giá trị cao được hai nhà vườn ở Thái Nguyên và Hà Nam chuyển nhượng với giá 5,6 tỷ đồng. Chủ nhân mới của cây lan cũng là cái tên khá nổi trong giới chơi lan đột biến tại Thái Nguyên.

Giao dịch khiến nhiều người không khỏi sửng sốt bởi ngày càng nhiều cây lan Bảo Duy có giá trị cao. Năm 2019, một cây lan cùng loại chỉ có giá khoảng 1-2 tỷ đồng thì nay giá trị có thể tăng gấp 2-3 lần.

 

Giao dịch chậu lan đột biến 5,6 tỷ đồng gây tranh cãi trong cộng đồng chơi lan.

Anh Nguyễn Thanh Xuân đã chi 32 tỷ đồng để mua 3 cây lan Bảo Duy và lan Da Vàng. Trong đó, cây Bảo Duy 5 cánh trắng đắt tiền nhất, lên tới 12 tỷ đồng. Thậm chí, ông chủ vườn lan còn khẳng định đây chưa phải là thương vụ mua bán với chi phí cao nhất.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phong trào chơi lan tiền tỷ của đại gia Việt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO