Ngày 13/4, giá xăng tiếp tục xuống thấp, về mức 11 nghìn đồng/lít

Giá xăng dầu ngày 13/4 có cơ hội giảm mạnh lần thứ 7 liên tiếp kể từ đầu năm, đưa giá xăng xuống thấp hơn. Tuy nhiên, tỷ lệ thuế trên mỗi lít xăng còn rất cao nên đã có nhiều đề xuất phải giảm thuế cho xăng dầu.

Giảm mạnh lần thứ 7 liên tiếp

Giá xăng RON 92 (xăng nền để pha chế xăng E5) trung bình 15 ngày qua là 20,4 USD/thùng, giảm khá mạnh với mức giảm 4,3 USD/thùng so với kỳ tính giá xăng dầu ngày 29/3.

Do đó, giá xăng E5 trong nước ngày 13/4 có thể giảm khá mạnh, với mức giảm là hơn 1.000 đồng/lít.

Còn giá xăng RON 95 trung bình 15 ngày qua ở mức 21 USD/thùng, giảm so với kỳ trước là 4,66 USD/thùng.

Theo tính toán, nếu không có sự thay đổi nào về mức trích Quỹ bình ổn giá, giá xăng RON 95 có thể giảm 600 đồng/lít. Còn nếu liên Bộ giảm mức trích lập Quỹ bình ổn giá, giá RON 95 có thể giảm mạnh hơn. Bởi kỳ trước mức trích Quỹ bình ổn giá xăng RON 95 ở mức rất cao là 1.150 đồng/lít.

Ngày 13/4, giá xăng tiếp tục xuống thấp, về mức 11 nghìn đồng/lít
Giá xăng tiếp tục giảm mạnh.

Tại kỳ điều hành gần nhất vào ngày 29/3, giá xăng dầu đã có mức giảm kỷ lục. xăng E5RON92 giảm 4.100 đồng/lít; xăng RON95-III giảm 4.252 đồng/lít... Mức giảm này đưa giá xăng E5RON92 chỉ còn 11.950 đồng/lít; xăng RON95-III là 12.560 đồng/lít. Sau 11 năm, giá xăng dầu mới chứng kiến mức giá thấp như vậy, đưa giá xăng dầu về gần mức giá của đầu năm 2009.

Với mức giảm giá xăng dầu vào ngày mai, 13/4, giá xăng trong nước tiếp tục thiết lập mức giảm sâu hơn, đưa giá xăng E5 về chỉ còn khoảng 11.000 đồng/lít, còn xăng RON 95 có mức giá ước tính khoảng 12.000 đồng/lít.

Hiện nay, giá xăng dầu giảm mạnh nên tỷ lệ thuế phí trên một lít xăng là rất cao.

Cụ thể, tổng các loại thuế, phí và khoản ngoài thuế phí trên mỗi lít xăng E5 (bao gồm cả lợi nhuận của doanh nghiệp) là khoảng 7.550 đồng/lít trên tổng số giá bán là 11.950 đồng/lít, chiếm khoảng 63% giá bán lẻ xăng E5.

Nếu chỉ tính 4 loại thuế như Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thì tổng thuế trên mỗi lít xăng E5 là 5.700 đồng/lít, chiếm khoảng hơn 47% giá bán lẻ xăng E5.

Còn tổng các loại thuế, phí và khoản ngoài thuế phí trên mỗi lít xăng RON 95 III (bao gồm cả lợi nhuận của doanh nghiệp) là khoảng 8.600 đồng/lít trên giá bán là 12.560 đồng/lít, chiếm khoảng 68% giá bán lẻ xăng RON 95 III.

Nếu chỉ tính các loại thuế như Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường, thuế giá trị gia tăng, thì tổng thuế trên mỗi lít xăng là khoảng 6.200 đồng/lít, chiếm khoảng 49% giá bán lẻ xăng RON 95.

Ngày 13/4, giá xăng tiếp tục xuống thấp, về mức 11 nghìn đồng/lít
Giá xăng dầu chịu nhiều thuế phí.
Giảm mạnh lần thứ 7 liên tiếp

Do vậy, mới đây, Bộ Công Thương đề xuất Chính phủ xem xét, chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu và trình phương án giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu ở mức phù hợp. Bởi xăng E5 vẫn chịu 3.800 đồng thuế bảo vệ môi trường, còn xăng RON 95 là 4.000 đồng/lít.

Bởi, theo Bộ Công Thương, hiện nay, tỷ trọng thuế, phí trong giá xăng dầu hiện ở mức cao (khoảng 55-60% đối với mặt hàng xăng, 35-40% đối với mặt hàng dầu). Trong đó thuế bảo vệ môi trường chiếm khoảng 32% đối với mặt hàng xăng và từ 11-20% đối với mặt hàng dầu.

Đặc biệt Bộ Công Thương đề nghị xem xét điều chỉnh giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng sinh học E5RON92 cho phù hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.

Hiện tại, thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 RON 92 đang ở mức 3.800 đồng/lít. Việc tính thuế bảo vệ môi trường đối với xăng sinh học E5 bằng 95% mức thuế bảo vệ môi trường của xăng khoáng RON92 như hiện nay được Bộ Công Thương đánh giá là chưa phù hợp. Bởi vì xăng E5 RON 92 có 95% là xăng RON 92 và 5% là ethanol.

"Không nên một cách cơ học lấy 95%, chỉ khác nhau 5% mà phải đánh giá dựa vào mức độ khí phát thải khi sử dụng xăng E5", Bộ Công Thương nhấn mạnh.

Theo kết quả các nghiên cứu đã được thực hiện, việc sử dụng xăng E5 RON 92 giảm đáng kể các khí thải gây ô nhiễm môi trường như khí CO (giảm 27,76%), HC (giảm 16,23%),... so với các loại xăng khoáng thông thường.

Vì vậy, Bộ Công Thương cho rằng cần cân nhắc đưa ra mức thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng E5RON92 dựa theo mức độ phát thải (75-80%) mức thuế đối với xăng khoáng.

Trong báo cáo gửi Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng nêu một số giải pháp kiến nghị Chính phủ báo cáo Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét quyết định, trong đó có thuế xăng dầu.

Bộ này đề nghị báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong tháng 4/2020 việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân; miễn, giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu đầu vào của các ngành vận tải, đặc biệt nghiên cứu giảm thêm đối với mặt hàng xăng sinh học E5RON92 cho phù hợp với thực tế để tạo mức chênh lệch giá và khuyến khích sử dụng xăng sinh học.

Trao đổi với PV. VietNamNet, giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở miền Trung cũng đồng tình với việc phải giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu vì mức thuế hiện nay là rất cao. Trong bối cảnh người tiêu dùng, doanh nghiệp đang gặp khó khăn thì đó là điều cần thiết để trợ lực cho nền kinh tế.

XEM THÊM
Tin cùng chuyên mục
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đọc nhiều