Giá vàng phi mã: Người vay vàng ngậm ngùi đau thương vì nợ tăng chóng mặt

Thanh Thanh| 09/07/2020 17:22

Việt BáoGiá vàng đang từng bước tiến lên mốc 51 triệu đồng/lượng, tăng lên mức cao nhất trong gần 9 năm qua. Giá vàng tăng vọt khiến người vay vàng như “ngồi trên lửa” khi nợ đột ngột tăng gấp đôi.

Có thể nói, giá vàng tăng lên mức cao nhất trong gần 9 năm qua khiến cho không ít người đang có khoản vay bằng vàng đứng ngồi không yên vì tự nhiên khoản nợ tăng đến chóng mặt.

Gia đình chị Mai Thanh Hương (Nam Từ Liêm Hà Nội) cũng đang đứng ngồi không yên vì khoản vay nợ bằng vàng cách đây không lâu.

Chị Hương cho biết, vừa tháng 11 năm ngoái vì cần tiền gấp để mua một mảnh đất do gia đình người quen để lại nên vợ chồng chị đã phải đi vay 10 cây vàng của một người họ hàng. Dẫu biết vay nợ bằng vàng rủi ro rất lớn nếu giá vàng tăng nhưng tại thời điểm đó, không xoay đâu được tiền nên vợ chồng chị đành chấp nhận.

Giá vàng phi mã, nhiều người nợ vàng lo lắng (ảnh minh họa)

"Chúng tôi vay 10 cây vàng, giá lúc đó chỉ khoảng 39 triệu đồng/lượng tức là bán đi được 390 triệu tiền mặt để mua mảnh đất đợi lên giá sẽ bán ngay kiếm lời. Nhưng không ngờ đâu, mới 7 tháng trôi qua, giá vàng phi mã lên gần 51 triệu đồng/lượng tức là nợ của vợ chồng tôi lên 510 triệu.

Giá đất thì có tăng nhưng cũng chẳng thể nào đuổi kịp giá vàng như bây giờ. Vay vàng đúng là sai lầm lớn của vợ chồng tôi”, chị Hương ngậm ngùi.

Cũng giống như chị Hương, vợ chồng anh Thắng (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đang đứng ngồi không yên khi vừa cuối năm ngoái vì cần tiền gấp thanh toán nốt đợt cuối cùng để nhận căn hộ chung cư về ở, vợ chồng anh đã phải vay 5 cây vàng của người bạn.

“Cuối năm 2019, tôi vay 5 cây vàng và bán được giá 39,5 triệu đồng/lượng, chỉ được gần được 200 triệu đồng. Đến nay mới có 7 tháng mà giá vàng đã tăng hơn 50 triệu đồng/lượng thế này, cuối năm nay vợ chồng tôi phải trả khoản vay này, nếu giá cứ như bây giờ vợ chồng tôi phải thanh toán một khoản hơn 250 triệu. Đúng là ngang với vay tín dụng đen”, anh Thắng lo lắng.

Nhìn nhận về diễn biến của thị trường vàng, TS. Nguyễn Trí Hiếu -  Chuyên gia tài chính, thừa nhận dịch Covid-19 diễn biến nghiêm trọng đã tạo ra "cơn bão hoàn hảo" cho thị trường vàng, thúc đẩy giá vàng đi lên.

Cũng theo vị chuyên gia này, mặc dù không phải trả lãi khi vay vàng trả vàng nhưng tại thời điểm vay giá vàng chỉ 37 triệu - 39 triệu đồng/lượng. Đến nay giá đã tăng thêm 30%, số tiền bỏ ra để mua vàng trả nợ sẽ rất lớn và sẽ tạo gánh nặng tài chính cho người vay, thậm chí không còn đủ khả năng trả nợ. Đây chính là bài học đáng nhớ đối với những người vay nợ bằng vàng.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Giá vàng phi mã: Người vay vàng ngậm ngùi đau thương vì nợ tăng chóng mặt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO