Dân buôn tiết lộ mùa Tết bán 800 cành đào rừng

11/01/2021 06:59

Đào rừng dân trồng ở trên vùng Tây Bắc trở thành mặt hàng được nhiều người ưu chuộng vào mỗi dịp Tết Nguyên đán. Thế nên, mấy năm trở lại đây, anh Chung chở hàng chục chuyến đào rừng (khoảng 800 cành) phục vụ nhu cầu mua chơi Tết.

Sau khi có thông tin Tết Nguyên đán 2021, hoa đào rừng dân trồng vẫn được khai thác và buôn bán bình thường, những ngày này anh Nguyễn Văn Chung ở Ba Vì (Hà Nội) lại tất bật lên vùng Tây Bắc để săn đào rừng chờ cận Tết chở về Hà Nội bán.

Anh Chung cho biết, mình đã có 20 năm buôn bán mặt hàng này. Thời mới bắt đầu, giá hoa đào rừng chỉ vài trăm nghìn đồng một cành, còn loại có dáng thế đẹp nhất cũng chỉ ở mức 1 triệu đồng/cành. Song, mấy năm trở lại đây, thú chơi đào rừng của người dân Hà Nội mới thực sự nở rộ, đào rừng cũng dần đắt đỏ hơn, lượng hàng bán ra mỗi mùa Tết nhờ đó tăng mạnh.

Theo đó, cứ cận Tết anh lại chở đào rừng về Hà Nội bán lẻ. Cành rẻ nhất có giá 1,5-2 triệu đồng/cành, trung bình giá 3-6 triệu đồng/cành. Nếu người chơi ưng dáng, thế, có những cành đào rừng lên tới 16-17 triệu đồng.

Dân buôn tiết lộ mùa Tết bán 800 cành đào rừng
Gần 20 năm buôn bán, anh Chung tiết lộ, dịp Tết Nguyên đán những năm gần đây anh bán được 600-800 cành đào rừng


Như năm ngoái, hàng anh bán đều là đào rừng vùng Tây Bắc. Trên vùng này, có hộ gia đình chỉ trồng vài cây quanh nhà cho đẹp, song cũng có hộ trồng cả một đồi rộng hàng 1-2 ha. Anh thường chọn những cành đẹp rồi đặt mua. Thế nhưng, sau khi cắt cành 3-4 năm sau những cây đào rừng trồng này mới cho khai thác tiếp. Do đó, dân buôn như anh thường phải đi săn mua từng cành mới đủ hàng bán Tết.

“Mùa Tết trước chỉ riêng ở Sơn La tôi gom mua được 800 cành, giá trị lên tới 1,6 tỷ đồng. Tới giữa tháng Chạp bắt đầu chặt đào và chở về Hà Nội bán. Đến ngày 28 Tết, đào rừng cháy hàng”, anh nói. Nhờ đó, anh thu lãi hàng trăm triệu đồng mùa Tết này, sau khi đã trừ hết chi phí.

Năm nay, để có đào rừng bán vào dịp cận Tết Nguyên đán, anh phải lên Tây Bắc săn mua loại hoa rừng này từ ngày 2/1. Tới hôm nay, sau khi đi khắp các bản làng, anh gom mua được khoảng 600 cành đào rừng các loại.

“Như trước kia, vào cuối tháng 12 Dương lịch là tôi đã đi săn đào rừng rồi. Năm nay đi muộn hơn bởi trước đó có thông tin cấm chặt đào rừng bán Tết, dân buôn như tôi mới hoãn lại chờ xem. Cũng may, đào rừng dân trồng được buôn bán bình thường nên sau Tết Dương lịch tôi mới đi Tây Bắc gom mua”, anh chia sẻ.

Dân buôn tiết lộ mùa Tết bán 800 cành đào rừng
Hoa đào rừng tươi rất lâu

Dân buôn tiết lộ mùa Tết bán 800 cành đào rừng
Cành đào cổ thụ, rêu mốc bám vào nên ngày càng được nhiều người chuộng mua chơi Tết


Anh cho biết, những cành đào rừng mua của các hộ dân trồng lẻ vài cây quanh nhà sẽ có dáng thế đẹp hơn, cành rêu phong, mang nét đẹp hoang dại hơn là mua ở những hộ trồng theo quy mô lớn hơn. Khi mang về Hà Nội bán cũng được giá hơn.

Tuy nhiên, săn mua loại đào rừng ở những hộ dân nhỏ lẻ này rất vất vả, mất nhiều thời gian. Thậm chí, có những buổi đi hết cả một bản mà không chọn mua được cành nào ưng ý.

Cũng theo anh Chung, dân đô thị ưa chuộng đào rừng trồng vì loại đào này hoa đơn 5 cánh rất điệu. Bình thường, nhìn cành đào rêu phong, đen sì và thi thoảng có mốc trắng như những cành củi khô. Song, khi cắm vào nước vài ngày, chúng bắt đầu đâm chồi nảy lộc, nụ hoa bung nở tạo nên vẻ đẹp độc đáo, tương phản với cành cây khẳng khiu. Hoa đào rừng trồng khi nở tươi, chơi bền hơn hoa đào trồng ở dưới xuôi.

Dân buôn tiết lộ mùa Tết bán 800 cành đào rừng
Năm nay, để có đủ lượng đào rừng dân trồng bán Tết, anh Chung phải đi săn mua từng cây trên các bản làng vùng Tây Bắc
Dân buôn tiết lộ mùa Tết bán 800 cành đào rừng
Hiện anh gom được khoảng 600 cành bán dịp Tết này

Song, 2020 là năm nhuận nên đào rừng hoa không thể đẹp như mùa Tết năm ngoái, cành đào nở đúng độ giáp Tết hiếm hơn. Thế nên, giá trung bình mỗi cành tăng vài trăm nghìn đồng. “Chuyến săn đào rừng đầu tiên đã kết thúc. Tôi chuẩn bị đi chuyến thứ hai, mong sẽ gom đủ hàng để mùng 6 tháng Chạp tới bắt đầu chở về Hà Nội bán”, anh nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Dân buôn tiết lộ mùa Tết bán 800 cành đào rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO