Có nên đầu tư vàng trong năm 2021 hay không?

T.Q| 12/05/2021 11:00

Việt BáoTrước sự tác động của dịch Covid-19, người dùng đã có xu hướng chuyển hình thức đầu tư sang các kênh đầu tư online với nhiều hình thức để nhằm tìm kiếm lợi nhuận. Trong đó, đầu tư vàng đang được xem là xu hướng đảm bảo tính linh động, an toàn với khả năng sinh lời cao. Vậy có nên đầu tư vàng trong thời điểm này hay không?

Hình thức đầu tư vàng

Đầu tư vàng là hình thức mà người dùng sẽ dựa vào sự biến động giá trị của hàng để đưa ra các phương thức, tính toán và hành động phù hợp nhằm thu lại một khoản lợi nhuận dựa trên mức độ chênh lệch giá trị của vàng.

Theo đó, người dùng phải thực sự rất am hiểu và có kiến thức về vàng cũng như các hình thức đầu tư vàng hiện nay. Bên cạnh thực hiện chức năng của một sản phẩm tích lũy, vàng cũng có chức năng đầu tư và có vai trò quan trọng trong ngành công nghiệp trang sức, điện máy.

Đầu tư vàng là xu hướng được nhiều người lựa chọn nhằm tìm kiếm lợi nhuận với mức độ an toàn cao

Trước sự tác động của các làn sóng bất ổn, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, giá vàng liên tục tăng và khi các đợt khủng hoảng này kết thúc, gia vàng đã nhanh chóng nguội lại. Tính từ đầu năm đến nay, giá vàng cũng chưa tạo ra được một cú hích nào đủ mạnh để khiến giới đầu tư phải đầu tư dự trữ.

Tại sao nên đầu tư vàng trong năm 2021?

Có thể thấy, đầu tư vàng là một trong những kênh đầu tư hiệu quả, an toàn và mang tính lưu giữ giá trị trước làn sóng lạm phát khi chính phủ nhiều nước đang in tiền do covid. Có 2 hình thức đầu tư vàng chủ yếu đó là: đầu tư truyền thống, tức là mua miếng vàng về dự trữ và đầu tư online qua các công ty được nhà nước cấp phép như Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mercantile Exchange of Vietnam – MXV).

Đầu tư vàng truyền thống: chỉ là việc mua miếng vàng và chờ đợi giá vàng tăng đến một mức như kỳ vọng rồi bán lại. Hình thức này sẽ đảm bảo rủi ro không cao, tuy nhiên người dùng phải có 100% vốn. Tại Việt Nam, việc mua vàng miếng và mua vàng trang sức cũng có những quy định cụ thể. Vì vậy, người dùng nên tìm hiểu kỹ để đảm bảo đầu tư đúng đắn và có lợi nhuận.

Tại sao người dùng nên đầu tư vàng trong năm 2021?

Đầu tư vàng online: là hình thức đầu tư vàng trên các sàn giao dịch để hưởng mức lợi nhuận từ sự tăng giảm về giá. Hiện có rất nhiều người băn khoăn không biết nên chọn đầu tư trên sàn giao dịch vàng bạc trực tuyến hay đầu tư Bitcoin. Thực tế, Bitcoin là tiền điện tử và đang dần trở thành xu hướng đầu tư toàn cầu, người dùng có thể đầu tư Bitcoin trên sàn Remitano, sàn Mitrade,…

Với đầu tư vàng, người dùng chỉ cần bỏ ra khoảng từ 7 đến 10% vốn và nắm bắt thông tin thị trường nhạy bén là đã có thể tạo ra lợi nhuận. Tuy nhiên cũng cần phải phân tích nghiên cứu thật kỹ do thị trường phái sinh có 2 chiều nên mức độ rủi ro cao hơn so với đầu tư vàng truyền thống.

Các yếu tố có thể ảnh hưởng đến giá vàng

Sự xuất hiện liên tục của các làn sóng bất ổn trong những năm gần đây kéo theo nhu cầu về vàng ngày càng tăng cao. Vì vậy, trước khi đầu tư vào vàng, người dùng nên tìm hiểu và lưu ý đến một số yếu tố chính và có tầm ảnh hưởng quan trọng đến sự thay đổi của giá vàng. Cụ thể:

Sự ổn định của nền kinh tế quốc gia và thế giới

Trên thực tế, khi nền kinh tế của bất kỳ một quốc gia nào có dấu hiệu bất ổn, suy thoái hoặc tiền tệ của quốc gia đó đang lạm phát mạnh thì người dân nước này sẽ nhanh chóng chuyển hóa tài sản sang hình thức một sản phẩm có giá trị tích trữ quốc tế. Và sản phẩm đầu được ưu tiên trước nhất đó chính là vàng. Bởi khi đó, giá vàng sẽ không ngừng tăng.

Nguồn cung vàng

Vàng là một loại hàng hóa có những chức năng nhất định và chịu sự ảnh hưởng của quy luật cung cầu. Hiện nay, nguồn cung vàng chủ yếu đến từ các quốc gia như Trung Quốc, nga, Mỹ...

Đồng USD

Đồng USD và vàng vẫn có mối quan hệ mật thiết với nhau, bởi nếu người dân tăng nhu cầu USD thì giá vàng sẽ giảm và ngược lại.

Ảnh hưởng của đồng USD đến giá vàng

Các yếu tố ngắn hạn

Trong các dịp lễ tết hay mùa lễ hội ở nhiều quốc gia, người dân sẽ có nhu cầu mua bán vàng thường xuyên, chính vì vậy, giá vàng cũng tăng lên nhanh chóng.

Đầu tư vàng là thuật ngữ đã không còn xa lạ với nhiều người, tuy nhiên người dùng nên có cái nhìn tổng quan về loại hình đầu tư này cũng như cách đầu tư vàng hiệu quả để đạt được mức lợi nhuận cao nhất.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Có nên đầu tư vàng trong năm 2021 hay không?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO