Thí sinh 'trượt oan' trường quân đội do lỗi máy tính, Bộ GD&ĐT nói gì?

Minh An| 12/10/2020 08:56

Việt Báo"Hệ thống tiếp nhận điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến không sai và không thể đổ lỗi do máy tính với trường hợp thí sinh bị trượt trường quân đội dù thừa điểm", đại diện Bộ GD&ĐT cho biết.

Liên quan đến vụ việc nam sinh bị "trượt oan" trường quân đội dù thừa điểm thi tốt nghiệp THPT, bà Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT)  cho biết, với những ngành học đặc thù như quân đội, công an đều có phương án tuyển sinh riêng và quy định cụ thể từ vòng sơ tuyển, chỉ tiêu chia vùng miền, giới tính... không phải thí sinh nào đạt điểm cao cũng có thể đỗ.

Năm nay, theo quy chế tuyển sinh khối ngành quân đội, sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển một lần. Các em thực hiện điều chỉnh theo nhóm trường.

Nhóm 1, các học viện: Hậu cần, Hải quân, Biên phòng, Phòng không- Không quân (hệ Chỉ huy tham mưu) và các trường Sĩ quan Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng Thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh.

Nhóm 2, các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự, Phòng không - Không quân (hệ Kỹ sư hàng không).

Như vậy, thí sinh chỉ có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển vào các trường trong cùng một nhóm. Lê Việt Hoàng chưa nắm rõ các quy định dẫn tới việc chuyển đổi nguyện vọng giữa hai trường không cùng một nhóm.

Bà Nguyễn Thu Thủy cũng khẳng định hệ thống máy tính tiếp nhận điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến không thể khóa thí sinh đăng ký chuyển đổi nguyện vọng từ trường được phép sang trường không được phép. Bởi hệ thống không thể nhận biết thí sinh nào đăng ký vào trường/ngành học nào để khóa.

Do vậy, hệ thống tiếp nhận điều chỉnh nguyện vọng trực tuyến không sai và không thể đổ lỗi do máy tính. Trong quá trình tuyển sinh, Bộ GD&ĐT liên tục nhắc nhở các em tìm hiểu kỹ tiêu chuẩn riêng của mỗi trường trước khi đăng ký nguyện vọng. Bộ không thể can thiệp vào các tiêu chí vì đây là quyền tự chủ tuyển sinh của các trường. Thí sinh nào không nắm vững thì sẽ làm mất cơ hội của mình.

Trước đó, thí sinh Lê Việt Hoàng (THPT Bỉm Sơn, Thanh Hóa) cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Hoàng đạt 27,15 điểm khối A00, trong đó môn Toán được 9,4 điểm, môn Lý được 8,75, môn Hóa được 9 điểm. Cộng cả điểm ưu tiên, tổng điểm của Hoàng là 27,4 điểm.

Thí sinh Lê Việt Hoàng

Học viện Kỹ thuật quân sự - trường Lê Việt Hoàng đăng ký nguyện vọng 1 có điểm chuẩn là 26,5 điểm. Như vậy, Hoàng thừa 0,9 điểm, nhưng em vẫn không trúng tuyển vào trường.

Lê Việt Hoàng cho biết, sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT, nhận thấy điểm thi khá cao, có cơ hội vào Học viện Kỹ thuật quân sự, Hoàng đã quyết định điều chỉnh nguyện vọng 1 từ trường Sĩ quan Lục quân 1 thành Học viện kỹ thuật quân sự. Hệ thống máy tính cũng đã thông báo thí sinh này chuyển nguyện vọng thành công. Nhưng đến khi trường thông báo điểm chuẩn, Hoàng vẫn không nhận được giấy báo trúng tuyển, em đã trực tiếp liên hệ với 2 trường thì được biết trường Sĩ quan lục quân 1 và Học viện Kỹ thuật quân sự là 2 nhóm trường không thể đổi nguyện vọng cho nhau.

"Nếu 2 trường không thể chuyển đổi nguyện vọng cho nhau thì tại sao hệ thống xét tuyển vẫn thông báo đã điều chỉnh thành công? Nếu 2 trường không đổi được cho nhau thì tại sao hệ thống không giữ nguyên nguyện vọng vào trường Sĩ quan Lục quân 1 như ban đầu em đã đăng ký. Trong khi điều chỉnh nguyện vọng, máy tính báo hợp lệ và thành công nên em rất yên tâm. Nếu lúc đó máy tính báo không hợp lệ thì có lẽ em đã không trượt oan", Lê Việt Hoàng nói....

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh 'trượt oan' trường quân đội do lỗi máy tính, Bộ GD&ĐT nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO