Thí sinh gặp khó khi nhiều đợt thi IELTS trên giấy tiếp tục bị hoãn

16/12/2022 09:30

Đăng ký từ tháng 10 nhưng nhiều thí sinh vẫn chật vật vì các đợt thi IELTS trên giấy tiếp tục bị hoãn. Trong đó, không ít thí sinh đã phải chuyển sang hình thức thi trên máy tính.

Nhiều thí sinh tiếp tục bị hoãn kỳ thi IELTS trên giấy. Ảnh: Eureka Education.

Hai năm qua, Nguyễn Thanh Trúc (28 tuổi, TP.HCM) dành nhiều thời gian để ôn tập thi lấy chứng chỉ tiếng Anh IELTS. Giữa tháng 10, trước khi kỳ thi này bị hoãn, Trúc đã đăng ký tham dự hình thức thi trên giấy vào ngày 17/12.

Cả quá trình ôn luyện, Trúc đều làm đề thi giấy. Vì vậy, khi British Council - một trong hai đơn vị tổ chức thi cấp chứng chỉ tiếng Anh IELTS ở Việt Nam - thông báo cô không có tên trong danh sách thí sinh tham dự đợt thi IELTS trên giấy ngày 17/12 sắp tới, Trúc đã rất sốc và hụt hẫng.

"Tôi nhận được thông tin trên vào ngày 30/11. Lúc đó, bên tổ chức đã bảo tôi lựa chọn giữa việc chờ đợi đến năm sau để tiếp tục thi IELTS trên giấy hoặc đổi qua hình thức thi trên máy tính. Nói là lựa chọn, nhưng những người cần gấp chứng chỉ IELTS như tôi chỉ có thể 'làm liều' chuyển qua thi trên máy thôi", Trúc nói.

"Đánh liều" đổi sang hình thức thi trên máy tính

Chia sẻ với Zing, Thanh Trúc cho biết cô cần chứng chỉ IELTS 6.0 trong năm nay để chuẩn bị hồ sơ du học Canada. Thời gian làm hồ sơ là khoảng tháng 4 và tháng 5/2023.

Tuy nhiên, hiện tại, Trúc vẫn chưa nhận được thông báo cụ thể về lịch thi IELTS trên giấy sẽ được tổ chức trở lại vào năm sau. Lo sợ phải chờ đợi trong thời gian dài và ảnh hưởng tới quá trình làm hồ sơ du học, Trúc đành chuyển sang thi IELTS trên máy tính - hình thức thi mà cô chưa bao giờ nghĩ đến.

"Trước đây, tôi toàn luyện thi IELTS trên giấy, tôi không bao giờ nghĩ mình sẽ thi trên máy tính và cũng không có kinh nghiệm. Bây giờ, tôi chỉ còn một khoảng thời gian ngắn để ôn luyện theo hình thức mới nên rất khó khăn. Tôi cảm thấy bản thân giống như đang 'đánh liều' đi thi khi chưa đủ tự tin vậy", Trúc nói.

Thanh Trúc cho rằng trước khi thi IELTS, các thí sinh đều có mục đích rõ ràng và đăng ký sớm 3-5 tháng. Thế nhưng, đơn vị tổ chức kỳ thi lại thông báo hoãn hình thức thi trên giấy đột ngột, khiến các thí sinh như Trúc không biết phải xoay xở như thế nào.

Tương tự Thanh Trúc, Dương Thị Ngọc Bích (24 tuổi, TP.HCM) cũng bất ngờ vì nhận được thông báo đợt thi IELTS trên giấy của bản thân vào ngày 17/12 bị hoãn lại. Mặc dù trước đó một tháng, cô đã hoàn tất thủ tục đóng phí dự thi.

"Hai tuần trước, tôi nghe mọi người nói với nhau là sẽ không được thi IELTS trên giấy nữa. Tôi đã gọi tổng đài của British Council và nhận được lời khuyên nên chuyển qua hình thức thi trên máy tính. Nếu chọn hình thức thi trên giấy, tôi phải đợi đến năm sau. Tôi cần chứng chỉ IELTS để ứng tuyển công việc mới nên đã quyết định thi trên máy luôn", Bích nói.

Ngược lại, Thùy Đan (học sinh lớp 12 ở Hà Nội) đã chủ động gọi đơn vị tổ chức kỳ thi IELTS mà bản thân đăng ký dự thi và hoàn thành thủ tục đóng phí vào tháng 10 vừa rồi để chuyển sang hình thức thi trên máy tính.

Quyết định này được Đan đưa ra sau khi cô nghe thông tin nhiều ngày thi IELTS trên giấy trong tháng 12 vẫn tiếp tục bị hoãn. Đan cho biết cô không thể chờ đợi các đợt thi trên giấy được tổ chức trở lại vào năm sau.

Nữ sinh này phải hoàn thành kế hoạch có chứng chỉ tiếng Anh IELTS trong năm nay để chuẩn bị hồ sơ xét học bạ vào các trường đại học bản thân mong muốn. Thời gian còn lại của năm học, Đan sẽ tập trung ôn tập thi tốt nghiệp THPT.

IELTS tren giay bi hoan anh 1
Thí sinh thi IELTS trên máy tính. Ảnh: British Council Thailand.

Chật vật ôn thi theo hình thức mới

Lựa chọn chuyển sang hình thức thi IELTS trên máy tính, Thùy Đan đã thay đổi hoàn toàn cách thức ôn tập trước đây. Cô gặp nhiều khó khăn vì không thể ghi chú bằng bút trên đề bài được nữa.

Khác với Đan, khi chuyển sang ôn tập theo hình thức thi mới, Ngọc Bích lại gặp khó khăn trong việc làm quen với các thao tác làm bài trên máy tính. Cô lo sợ điều này sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả thi IELTS sắp tới.

Nỗi lo sợ của Bích càng lớn hơn khi cô thấy các bài đăng (trên mạng xã hội) của những thí sinh đã "đánh liều" chuyển sang hình thức thi trên máy tính. Đa phần bài viết đều nói về việc điểm số của họ giảm vì phải chuyển hình thức thi đột ngột.

Hiện tại, trở ngại lớn nhất của Bích trong việc luyện thi IELTS trên máy tính là ở kỹ năng nghe.

"Lúc làm đề thi trên giấy, ở dạng điền từ vào chỗ trống, tôi khá thoải mái. Thế nhưng, khi làm đề trên máy tính, tôi lại phải vừa nghe, vừa đánh máy kết quả. Do thường nhìn xuống bàn phím, ở phần thi nghe, tôi khá mất tập trung. Chỉ cần bỏ lỡ vài giây thôi là tôi đã bỏ qua nhiều thông tin quan trọng rồi", Bích nói.

Tương tự, Thanh Trúc cũng gặp khó khăn trong việc thao tác máy nhanh. Bên cạnh đó, cô còn không thể tập trung nhìn vào màn hình máy tính trong suốt 3 tiếng liên tục vì mắt bị cận 4 độ.

"Ở phần thi nghe, ban đầu, tôi không quen lắm vì không thể ghi chú trên đề, nhưng giờ tôi đang cố gắng luyện tập lại. Còn ở phần thi đọc, trước đây, điểm số của tôi đều được 6-7 điểm, nhưng đến khi làm bài trên máy tính thì chỉ còn 4.5-5.0 điểm do tôi bị hoa mắt", Trúc nói.

Cả Trúc, Bích và Đan đều đang cố gắng luyện tập nhiều hơn để khắc phục những hạn chế của bản thân khi làm đề thi trên máy tính. Ngoài việc lên các website luyện thi thử, Trúc, Bích và Đan còn luyện thao tác phím nhanh để tập trung hơn trong quá trình làm bài.

Xoay xở tổ chức thêm ngày thi IELTS trên giấy

Trao đổi với Zing, Công ty TNHH Giáo dục IDP cho biết mỗi tháng, đơn vị này thường có 3-4 ngày thi IELTS trên giấy tại trung tâm thi TP.HCM và Hà Nội.

Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, một số ngày thi giấy của IDP đang vượt quá khả năng tiếp nhận. Số lượng thí sinh tối đa có thể đăng ký thi IELTS trên giấy ở mỗi đợt còn tùy thuộc vào diện tích của địa điểm thi.

Đơn vị này đang nỗ lực để mở thêm ngày thi giấy trong những tháng có nhu cầu cao. Cụ thể, đại diện IDP cho biết đã mở thêm 5 ngày thi trên giấy vào các ngày 22/12, 29/12, 5/1, 12/1, 2/2 tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng. Ngoài ra, IDP vẫn tiếp tục phối hợp với Bộ GD&ĐT để được phê duyệt các điểm thi còn lại.

"Chúng tôi còn một số chỗ trống cho thí sinh đăng ký trong tháng 1/2023 tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM; bên cạnh đó, cũng còn nhiều chỗ trống đối với các ngày thi trên máy tính tại các trung tâm thi", đại diện IDP cho biết.

Công ty TNHH British Council (Việt Nam) cũng đang tập trung nhân lực vào việc sắp xếp lại lịch thi và tổ chức thi cho thí sinh.

    Bài liên quan
    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Thí sinh gặp khó khi nhiều đợt thi IELTS trên giấy tiếp tục bị hoãn
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO