Thí sinh đầu tiên ở Sơn La giành vé vào trận chung kết năm Olympia

26/06/2022 17:06

Chiến thắng ở trận thi quý III, Đường lên đỉnh Olympia 2022, Bùi Anh Đức (THPT chuyên Sơn La) là thí sinh đầu tiên của tỉnh Sơn La giành vé vào trận chung kết năm.

Trận thi quý III - Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 22 (phát sóng chiều 26/6) chứng kiến sự tranh tài của 4 thí sinh, gồm: Nguyễn Đức Mạnh (THPT chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc), Ngô Nguyên Khôi (trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội), Bùi Anh Đức (THPT chuyên Sơn La, Sơn La), Trần Lê Bảo Lâm (THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình).

Thí sinh đầu tiên ở Sơn La giành vé vào trận chung kết năm Olympia - 1

Bốn thí sinh tranh tài trận chung kết quý III, Đường lên đỉnh Olympia.

Ở phần thi đầu tiên - Khởi động, thí sinh Anh Đức, Nguyên Khôi và Bảo Lâm cùng đứng đầu với 25 điểm. Đức Mạnh tạm thời về cuối với điểm số 20.

Tiếp đến là phần thi Vượt chướng ngại vật, từ khóa cần tìm tuần này gồm 2 chữ số. Hàng ngang đầu tiên được lựa chọn có câu hỏi: "Tác giả Xuân Quỳnh nhắc đến mùa nào khi viết: Đó là mùa của những tiếng chim reo/Trời xanh biếc nắng tràn trên khắp ngả/Đất thành cây, mật trào lên vị quả/ Bước chân người bỗng mở những đường đi?". Với đáp án đúng "Mùa hạ", ngoại trừ Đức Mạnh, cả 3 thí sinh còn lại đều giành được điểm ở câu hỏi này.

Hàng ngang thứ 2 có câu hỏi: "Hình khối cầu của Trái Đất luôn được Mặt Trời chiếu sáng một nửa, còn một nửa không được chiếu sáng, đã sinh ra hiện tượng gì?". Ở câu hỏi này, chỉ Nguyên Khôi và Anh Đức cùng đưa ra đáp án chính xác là "Ngày Đêm".

Hàng ngang thứ 3 có câu hỏi: "Tìm từ còn thiếu trong đoạn hát: Cuộc đời xanh tươi trẻ ngày đêm ta bên nhau. Những đêm dài... Ngày đêm ta bên nhau những đêm dài... Đêm ngày ta..., anh với em sống vẫn gần nhau".

Ngay khi câu hỏi được vang lên, Anh Đức, Nguyên Khôi và Đức Mạnh nhanh tay bấm chuông giành quyền trả lời từ khoá. Anh Đức đưa ra đáp án "72", Đức Mạnh đưa ra đáp án "56", Nguyên Khôi là "12". Tuy nhiên cả 3 đáp án trên đều chưa chính xác, đồng nghĩa 3 thí sinh mất quyền chơi tiếp ở vòng thi này.

Là thí sinh duy nhất còn quyền chơi tiếp ở vòng thi Vượt chướng ngại vật, Bảo Lâm đưa ra đáp án "chiến đấu" cho hàng ngang thứ 3 và giành được điểm.

Câu hỏi ở hàng ngang thứ 4 có câu hỏi: "Một hình chữ nhật có chu vi là 184cm và hiệu độ dài hai cạnh kế nhau là 24cm. Hỏi diện tích hình chữ nhật đã cho là bao nhiêu cm²?". Bảo Lâm không đưa ra đáp án ở câu hỏi này.

Ở hàng ngang cuối cùng, câu hỏi đưa ra: "Tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn khi hoàn thành sẽ trực tiếp kết nối tỉnh Thừa Thiên Huế với tính nào?". Bảo Lâm tiếp tục không đưa ra đáp án chính xác ở câu hỏi này và cũng trả lời sai từ khoá cần tìm trong phần thi.

Thí sinh đầu tiên ở Sơn La giành vé vào trận chung kết năm Olympia - 2

Từ khóa cần tìm trong phần thi Vượt chướng ngại vật Quý II là "81".

Kết thúc vòng thi này, Đức Mạnh sở hữu 20 điểm, Anh Đức, Bảo Lâm và Nguyên Khôi tiếp tục cùng dẫn đầu với 45 điểm.

Bước vào vòng thi Tăng tốc, Anh Đức mới bứt lên dẫn đầu với 165 điểm nhờ các câu trả lời nhanh và chính xác. Nguyên Khôi cũng không kém cạnh với 155 điểm.

Ở phần thi Về đích, Anh Đức lựa chọn các câu có giá trị 20, 20, 30 điểm. Cậu thành công ở 1/3 câu và trở về với 185 điểm.

Dù không thành công với gói câu hỏi của mình, Nguyên Khôi dần giành lại thế trận khi liên tục lấy điểm của các bạn chơi khác. Từ 115 điểm, cậu bắt kịp điểm số với Anh Đức.

Điều này dẫn đến phần thi câu hỏi phụ để xác định ai là người thắng cuộc. Sau 2 lượt câu hỏi, Anh Đức thành công với kiến thức thuộc lĩnh vực Lịch sử. Nguyên Khôi gục xuống tiếc nuối khi vụt mất vòng nguyệt quế trong gang tấc.

Trước đó, 2 nam sinh này từng đối đầu ở cuộc thi tháng 2 với chiến thắng thuộc về Nguyên Khôi.

Chung cuộc, thí sinh Bùi Anh Đức (THPT chuyên Sơn La, Sơn La) giành được 185 điểm - thành công giành vé vào chơi trận chung kết năm. Đây cũng là lần đầu tiên tỉnh Sơn La có cầu truyền hình trực tiếp trận chung kết năm Đường lên Đỉnh Olympia trong 22 năm qua.

Thí sinh đầu tiên ở Sơn La giành vé vào trận chung kết năm Olympia - 3

Bùi Anh Đức giành vé vào chơi trận chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia.

Về vị trí thứ 2 là Ngô Nguyên Khôi (trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Đại học Ngoại ngữ) 185 điểm. Đứng thứ 3 là Nguyễn Đức Mạnh (THPT chuyên Vĩnh Phúc, Vĩnh Phúc) 90 điểm. Về cuối là Trần Lê Bảo Lâm (THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, Quảng Bình) với 45 điểm.

Chia sẻ sau trận đấu, Anh Đức bày tỏ niềm vui và tự hào khi là học sinh làm nên cột mốc cho trường và tỉnh Sơn La. Hiện, nam sinh học lớp 11 Anh và luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc nhiều năm.

Anh Đức từng giành giải nhì cấp tỉnh môn Tiếng Anh năm lớp 10. Năm lớp 11, nam sinh đạt giải nhất cấp tỉnh và giải ba học sinh giỏi môn Tiếng Anh cấp quốc gia, huy chương vàng Olympic Tiếng Anh cấp quốc gia, 10 điểm tổng kết môn Lịch sử.

Ba gương mặt sẽ chơi ở trận chung kết năm gồm: Bùi Anh Đức (THPT chuyên Sơn La, (Sơn La) - nhất quý III với 185 điểm, Đặng Lê Nguyên Vũ (THPT Bắc Duyên Hà, Thái Bình) - nhất quý I với 300 điểm và Vũ Bùi Đình Tùng (THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) - nhất quý II với 320 điểm.

Hà Cường
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh đầu tiên ở Sơn La giành vé vào trận chung kết năm Olympia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO