Thi công trường học phát hiện nhiều hiện vật nghi đồ cổ

Trần Lê| 03/12/2022 17:58

Trong khi đào móng xây dựng công trình nhà hiệu bộ trường học, lực lượng thi công đã phát hiện nhiều hiện vật nghi là đồ cổ.

Ngày 3/12, thông tin từ phường Hàm Rồng, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa, trong khi đào móng tại công trường xây dựng khu nhà hiệu bộ Trường THCS Hàm Rồng, phường Hàm Rồng, lực lượng thi công đã phát hiện nhiều hiện vật nghi là đồ cổ.

Thi công trường học phát hiện nhiều hiện vật nghi đồ cổ - 1

Công trình nơi lực lượng thi công phát hiện nhiều hiện vật nghi là đồ cổ (Ảnh: H.T).

Theo đó, lực lượng thi công đã phát hiện dưới nền công trình một kiến trúc hình vòm xây bằng gạch, có chiều dài khoảng 3m, chiều rộng 1,2m. Bên trong kiến trúc hình vòm này có 2 bình, 4 bát, 4 lọ bằng gốm và một số mảnh nhỏ khác bằng các chất liệu gốm, đồng, sắt.

Thi công trường học phát hiện nhiều hiện vật nghi đồ cổ - 2

Kiến trúc hình vòm xây bằng gạch được phát hiện dưới nền công trình (Ảnh: H.T).

Nhận được thông tin, lãnh đạo UBND thành phố Thanh Hóa đã chỉ đạo UBND phường Hàm Rồng tạm dừng việc thi công công trình, đồng thời căng dây bảo vệ hiện trường; cơ quan chức năng cũng đã lập biên bản hiện trạng, kê chi tiết các hiện vật được phát hiện và niêm phong lưu giữ tại UBND phường Hàm Rồng.

Thi công trường học phát hiện nhiều hiện vật nghi đồ cổ - 3

Nhiều hiện vật được phát hiện như: Bình, bát, lọ bằng gốm và một số mảnh nhỏ khác bằng các chất liệu gốm, đồng, sắt (Ảnh: H.T).

Sau khi nhận được báo cáo UBND thành phố Thanh Hóa, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có văn bản giao Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa kiểm tra, nghiên cứu giá trị văn hóa của di vật được phát hiện. Đồng thời, hướng dẫn các phòng, ban, đơn vị chức năng triển khai thực hiện các trình tự, thủ tục xử lý di vật được phát hiện đảm bảo đúng quy định.

Bài liên quan
  • Thiết lập chính sách hồi hương cổ vật
    TS Trần Đức Anh Sơn - nguyên Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế - cho rằng việc hồi hương cổ vật là một nhiệm vụ gian nan, bởi Việt Nam chưa có hành lang pháp lý cho phép các tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá cổ vật ở nước ngoài.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thi công trường học phát hiện nhiều hiện vật nghi đồ cổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO