Thêm nhiều tài liệu mật của Mỹ về Trung Quốc, Trung Đông bị tiết lộ

10/04/2023 07:00

Một lô tài liệu mới dường như nêu chi tiết các bí mật an ninh quốc gia của Mỹ liên quan tới Ukraine, Trung Quốc, Trung Đông đã xuất hiện trên các trang mạng xã hội.

Tài liệu bị rò rỉ. Ảnh: Euroasia Times

Theo báo The New York Times, lô tài liệu mật mới bị tiết lộ ngày 7/4 diễn ra một ngày sau khi nhiều tài liệu "tối mật" của Mỹ về kế hoạch của nước này và NATO tại Ukraine bị đăng tải trên mạng xã hội.

Các quan chức Mỹ cho hay, quy mô vụ rò rỉ cùng với độ nhạy cảm của các tài liệu đó có thể gây thiệt hại nặng nề cho Mỹ. Theo các nhà phân tích, hơn 100 tài liệu mật của Mỹ đã bị tiết lộ.

Một quan chức tình báo cấp cao của Mỹ gọi vụ rò rỉ này là "cơn ác mộng đối với nhóm Ngũ Nhãn", vốn gồm Mỹ, Anh, Australia, New Zealand và Canada. Các nước này thường chia sẻ tin tình báo với nhau.

Tài liệu bị rò rỉ. Ảnh: Euroasia Times

Số tài liệu mật mới bị rò rỉ được tìm thấy trên Twitter và các trang mạng xã hội khác vào chiều qua (7/4). Tương tự những báo cáo tối mật bị tiết lộ một ngày trước, một số tài liệu mới đề cập chi tiết tới thông tin tình báo liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine. Nó cho thấy cả đánh giá của Mỹ về tình hình ở Bakhmut, nơi đã diễn ra giao tranh ác liệt suốt nhiều tháng.

Các nhà phân tích an ninh, những người đã xem các tài liệu mật của Mỹ trên mạng xã hội cho biết, nó không chỉ nói tới Ukraine mà còn bao gồm các bản tóm tắt nhạy cảm về Trung Quốc, mặt trận quân sự Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, Trung Đông và chủ nghĩa khủng bố.

Tài liệu bị rò rỉ. Ảnh: Euroasia Times

Lầu Năm Góc ngày 6/4 ra thông báo, Bộ Quốc phòng Mỹ đang xem xét vụ việc và sau đó Bộ Tư pháp Mỹ tuyên bố mở một cuộc điều tra riêng. Ngày 7/4, khi có thêm nhiều tài liệu mật bị tiết lộ, quan chức Bộ Quốc phòng lẫn Bộ Tư pháp đều cho biết, họ không có gì để bổ sung. Dù vậy, quan chức tại một số cơ quan an ninh quốc gia Mỹ đều thừa nhận, cả hai bộ trên đang khẩn trương tìm ra nguồn gốc rò rỉ.

Nhà chức trách Mỹ cũng cố gắng gỡ bỏ các tài liệu trên các trang mạng nhưng cho tới giờ vẫn chưa thành công.

Hoài Linh

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm nhiều tài liệu mật của Mỹ về Trung Quốc, Trung Đông bị tiết lộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO