Thêm nhiều người bị lập biên bản vì không cho con tiêm vaccine phòng COVID

05/09/2022 17:46

Quảng Ninh - Đại diện UBND TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh cho biết đã có ít nhất 8-9 phụ huynh bị lập biên bản vì không cho con đi tiêm vaccine phòng COVID-19, nhưng chỉ là để nhắc nhở, chứ không phạt.

Thêm nhiều người bị lập biên bản vì không cho con tiêm vaccine phòng COVID
Biên bản vi phạm hành chính của UBND phường Trần Phú, TP.Móng Cái đối với một phụ huynh không cho con đi tiêm vaccine phòng COVID-19

Trả lời Lao Động chiều nay (5.9), đại diện UBND phường Trần Phú, TP.Móng Cái cho biết, từ nhiều ngày qua, chính quyền cùng các ngành, đoàn thể đã nhiều lần đến tận nhà để vận động, thuyết phục các bậc phụ huynh cho con em được tiêm vaccine phòng COVID-19. Việc này cũng là nhằm bảo vệ sức khỏe của con em và cộng đồng trước thềm năm học mới.

Tuy nhiên, một số phụ huynh vẫn không đồng ý cho con em đi tiêm vaccine phòng COVID-19 nên chính quyền đã lập biên bản vi phạm hành chính.

“Việc lập biên bản cũng chỉ là một biện pháp nhằm nhắc nhở, vận động, tuyên truyền, chứ sẽ không phạt” – đại diện UBND phường Trần Phú chia sẻ.

Theo ông Hồ Quang Huy - Chủ tịch UBND TP.Móng Cái – đến thời điểm này đã có khoảng 8-9 phụ huynh không cho con đi tiêm vaccine phòng COVID-19 bị lập biên bản. Tuy nhiên, mục tiêu chính cũng chỉ là nhằm thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh.

Cũng theo ông Hồ Quang Huy, chủ trương tiêm phòng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em trước thềm năm học mới được triển khai thông suốt từ Trung ương cho tới địa phương, nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân con em.

Hơn nữa, TP.Móng Cái ngày đêm nỗ lực để duy trì “vùng xanh an toàn” tại các khu vực cửa khẩu, lối mở nhằm góp phần thông thương hàng hóa với Trung Quốc do phía Trung Quốc vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách “Zero COVID-19.

Bởi, chỉ cần một ca COVID-19 mới trong khu vực “vùng xanh an toàn”, phía Trung Quốc sẽ dừng toàn bộ hoạt động xuất nhập khẩu. Và để góp phần duy trì “vùng xanh an toàn” thì các khu vực cũng phải an toàn, trong đó tiêm vaccine phòng COVID-19 là biện pháp hữu hiệu.

Trước đó, Cổng thông tin UBND TP.Móng Cái thông tin, một phụ huynh đã bị UBND phường Trần Phú lập biên bản xử lý vi phạm hành chính do không cho con tiêm vaccine phòng COVID-19.

Theo UBND phường Trần Phú, việc phường này lập biên bản vi phạm hành chính đối với phụ huynh trên là căn cứ vào Luật phòng, chống bệnh truyền nhiễm số 03/2007 và một số quy định về xử phạt liên quan.

Trong đó, Điều 9 liên quan đến Vi phạm quy định về sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế có quy định cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 - 500.000 đồng đối với hành vi sau:

Không thực hiện hoặc cản trở trẻ em, phụ nữ có thai sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế bắt buộc đối với bệnh truyền nhiễm thuộc chương trình tiêm chủng mở rộng.

Không sử dụng hoặc cản trở việc sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế đối với các bệnh có vaccine, sinh phẩm y tế phòng bệnh trong trường hợp có nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm tại vùng có dịch...

Thông tin vụ việc đã nhanh chóng lan truyền trên mạng xã hội Facebook và đã có nhiều luồng ý kiến tranh luận về tính pháp lý việc ra biên bản này của chính quyền địa phương.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm nhiều người bị lập biên bản vì không cho con tiêm vaccine phòng COVID
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO