Thêm Nhật Bản lên kế hoạch cấm xe ô tô chạy xăng

06/12/2020 08:09

Nhật Bản có thể sẽ cấm bán xe mới sử dụng động cơ xăng từ giữa những năm 2030 nhằm khuyến khích xe hybrid hoặc xe chạy điện.

Thêm Nhật Bản lên kế hoạch cấm xe ô tô chạy xăng - 1

Thủ tướng Yoshihide Suga hồi tháng 10 đã tuyên bố rằng Nhật Bản sẽ cắt giảm lượng khí thải carbon về 0 vào năm 2050 và trở thành quốc gia thứ hai trong khối G7 ấn định thời hạn cấm hoàn toàn xe động cơ xăng.

Bộ Công nghiệp Nhật Bản sẽ hoàn tất bản kế hoạch vào cuối năm nay.

Khả năng nhà nước can thiệp vào việc cắt giảm khí thải carbon sẽ đẩy các nhà sản xuất ô tô vào cuộc chạy đua công nghệ để sản xuất xe chạy điện và xe hybrid xăng-điện.

Các biện pháp hiện đã được áp dụng tại Nhật Bản khiến các nhà sản xuất ô tô trong nước, đặc biệt là các tên tuổi lớn, như Toyota, với nguồn lực R&D lớn, có thể sử dụng công nghệ xe chạy điện mà họ đã phát triển.

Giám đốc Ashwani Gupta của Nissan tháng trước đã chia sẻ với hãng tin Reuters rằng công ty đã sẵn sàng đáp ứng quyết định của chính phủ Anh cấm xe chạy xăng và dầu vào năm 2030, tức là sớm hơn 5 năm so với kế hoạch.

Theo hãng thông tấn NHK, Bộ Công nghiệp Nhật Bản sẽ xem xét việc ra quy định bắt buộc tất cả xe mới sản xuất phải là xe hybrid hoặc xe sạc điện.

Các nhà sản xuất ô tô nước này hiện chưa có bình luận gì về tác động của các biện pháp này đối với hoạt động kinh doanh của họ.

Tại Nhật Bản, thị phần của xe chạy điện được kỳ vọng sẽ tăng lên 55% vào năm 2030, theo một báo cáo về triển vọng của xe chạy điện của tập đoàn tư vấn Boston.

Tốc độ tăng thị phần của xe chạy điện sẽ được đẩy mạnh do thực tế là giá pin đang giảm nhanh hơn dự đoán, theo tập đoàn tư vấn Boston.

Như vậy là hiện ở châu Á đã có Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc lên kế hoạch cắt giảm khí thải carbon; còn trên thế giới có Anh, Mỹ, Canada, Na Uy và Đức công bố kế hoạch cấm xe chạy xăng, dầu. Dự kiến Liên minh châu Âu (EU) cũng sẽ ra quyết định trong tháng này.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm Nhật Bản lên kế hoạch cấm xe ô tô chạy xăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO