Thêm một quốc gia thuộc Liên Xô cũ nộp đơn xin gia nhập EU

Việt Hà| 04/03/2022 07:09

Ngày 3/3, Tổng thống Moldova Maia Sandu đã ký đơn chính thức xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) và đơn sẽ được gửi tới Brussels trong những ngày tới.

Tổng thống Moldova Maia Sandu đã ký đơn xin gia nhập Liên minh Châu Âu [EPA-EF
Ngày 3/3, Tổng thống Moldova Maia Sandu ký đơn xin gia nhập EU. (Nguồn: EPA-EFE)

Phát biểu họp báo tại thủ đô Chisinau, Tổng thống Maia Sandu khẳng định: "Chúng tôi mong muốn được sống trong hòa bình, dân chủ và tự do".

Trước đó, Thủ tướng Gruzia Irakli Garibashvili cho biết, cùng ngày, nước này đã chính thức nộp đơn xin gia nhập EU sau khi Nghị viện châu Âu bày tỏ ủng hộ đối với một động thái tương tự của Kiev, trong bối cảnh Nga đang đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Thủ tướng Irakli Garibashvili cho biết sau khi ký đơn xin: “Chúng tôi đang xin trở thành thành viên EU. Gruzia là một quốc gia châu Âu và tiếp tục có những đóng góp giá trị trong việc bảo vệ và phát triển châu Âu".

Đảng cầm quyền của Gruzia đã phải đối mặt với áp lực mạnh mẽ từ phe đối lập để theo bước động thái của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xin gia nhập EU - nỗ lực dã giành được sự ủng hộ của các thành viên Nghị viện châu Âu trong một nghị quyết không ràng buộc.

EU là một liên minh chính trị và kinh tế, hiện bao gồm 27 quốc gia thành viên. EU được thành lập theo Hiệp ước Maastricht vào ngày 1/1/1993 trên cơ sở Cộng đồng châu Âu (EC).

EU đã phát triển thị trường chung trên cơ sở hệ thống luật pháp tiêu chuẩn áp dụng cho tất cả các nước thành viên nhằm đảm bảo sự tự do đi lại và lưu thông hàng hóa, dịch vụ và vốn.

EU cũng duy trì các chính sách chung về thương mại, nông nghiệp, ngư nghiệp và phát triển địa phương. Tổng dân số của EU vào khoảng hơn 459,7 triệu người.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm một quốc gia thuộc Liên Xô cũ nộp đơn xin gia nhập EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO