Thêm 'lá chắn' trước dịch COVID-19 ở nơi điều trị hàng ngàn bệnh nhân tâm thần

TS.BS Trần Ngọc Nghị| 29/09/2021 14:06

Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 đã phối hợp với CDC tỉnh Đồng Nai tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho các bệnh nhân tâm thần. Theo kế hoạch, bệnh viện sẽ tiêm cho 721 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại bệnh viện.

Xúc động vì được tiêm chủng

Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2đã thành lập 3 đội tiêm chủng, mỗi đội 5-6 nhân viên y tế. Các nhân viên đều được tập huấn chuyên môn về an toàn tiêm chủng.

Bệnh viện đã tổ chức 9 điểm tiêm trực tiếp tại các Khoa đang theo dõi điều trị nội trú cho bệnh nhân, đảm bảo thuận tiện việc di chuyển và theo dõi cho người bệnh sau khi tiêm.

Lãnh đạo bệnh viện và phòng điều dưỡng đã đi khảo sát, kiểm tra, đôn đốc công tác chuẩn bị tiêm chủng tại tất cả các điểm tiêm.

Tất cả các khoa đều chuẩn bị chu đáo, cẩn thận theo đúng quy định của Bộ Y tế.

Thêm lá chắn trước dịch COVID-19 ở nơi điều trị hàng ngàn người tâm thần  - Ảnh 2.

Vận chuyển vaccine đến bệnh viện để tiêm

Chị Vũ Thị Thanh Thuỷ, Phụ trách phòng Điều dưỡng cho biết, ngay từ khi phát hiện ổ dịch tại bệnh viện, lãnh đạo và tập thể cán bộ bệnh viện rất quan tâm đến công tác chăm sóc, phòng chống dịch cho cán bộ y tế và người bệnh đang điều tại đây.

Chị Đinh Thị Khiêm, sinh năm 1980 ở Dĩ An, tỉnh Bình Dương có em gái ruột là bệnh nhân Đinh Thị M.L bịbệnh tâm thầntừ khi học lớp 10, gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ già ở quê không có điều kiện chăm sóc và điều trị nên khi được đưa vào bệnh viện đã rất an tâm.

2 năm nay, em chị Khiêm được bệnh viện chăm sóc điều trị, tình trạng bệnh có cải thiện đáng kể.Nay, được bệnh viện quan tâm cho tiêm vaccine, chị hết sức vui mừng.

Khi được BSCKII Nguyễn Thị Oanh và điều dưỡng trưởng thông báo, em chị sẽ được tiêm vào ngày 28/9, chị đã điện thoại báo ngay cho bố mẹ và anh chị em ở quê được biết. Mọi người ở quê nghe tin đều rất xúc động.

Cần nhiều sự sẻ chia

Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 có 34 Khoa/phòng/Trung tâm; 723 cán bộ. Tại thời điểm bùng phát dịch có 1.136 bệnh nhân tâm thần đang điều trị, trong đó có 102 bệnh nhân không có người thân và bị bỏ rơi nhiều năm nay.

Từ 1/7/2021 chế độ ăn được nâng lên 48.000/ngày. Bệnh viện khó kêu gọi tài trợ dẫn đến nhiều bệnh nhân trong tình trạng suy dinh dưỡng, thiếu máu, miễn dịch kém. Nhiều bệnh nhân có bệnh nền mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, tai biến mạch não, suy các tạng…

Các bệnh nhân tâm thần đều trong tình trạng mất hoặc giảm năng lực điều khiển hành vi, khó tuân thủ biện pháp phòng chống dịch thông thường như 5K, vệ sinh cá nhân, chấp hành y lệnh của thầy thuốc.

Vì vậy, tiêm vaccine là giải pháp phòng chống dịch có hiệu quả. Đây còn là sự quan tâm bình đẳng đối với tất cả mọi người và thể hiện tính nhân đạo và nhân văn sâu sắc, không ai bị bỏ lại phía sau.

Thêm lá chắn trước dịch COVID-19 ở nơi điều trị hàng ngàn người tâm thần  - Ảnh 4.

Khám sàng lọc cho bệnh nhân trước khi tiêm

Trước khi bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine cho bệnh nhân tâm thần, ngày 26/8/2021, ổ dịch COVID-19 đầu tiên xuất hiện ở Khoa B1 của bệnh viện.

Lúc đầu có 7 bệnh nhân sau đó lan ra 5 Khoa lâm sàng. Tổng số ca F0 của cả bệnh viện là 325 (trong đó có 8 nhân viên y tế). Hiện nay ổ dịch cơ bản được kiểm soát.

Hàng ngày phát hiện 3-4 ca F0 nhưng đều trong vùng đã phong toả. Về điều trị, có 5 ca nặng phải chuyển lên tuyến trên, 2 ca tử vong.

Có 113 ca đủ tiêu chuẩn khỏi COVID-19 và đang tiếp tục cách ly theo dõi tại bệnh viện.

Thêm lá chắn trước dịch COVID-19 ở nơi điều trị hàng ngàn người tâm thần  - Ảnh 5.

Công tác tiêm chủng đã diễn ra an toàn

Đến cuối buổi sáng 28/9, bệnh viện đã tiêm cho 697 bệnh nhân, tất cả bệnh nhân sau tiêm đều an toàn. Trước đó, bệnh viện đã tiêm vaccine phòng COVID-19 cho cán bộ nhân viên và người lao động của bệnh viện với độ bao phủ đạt 95,1% mũi 1 và 83% mũi 2.

Xem video đang được quan tâm:


Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm 'lá chắn' trước dịch COVID-19 ở nơi điều trị hàng ngàn bệnh nhân tâm thần
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO