Thêm hai trẻ ở Indonesia tử vong vì viêm gan bí ẩn

11/05/2022 18:43

Hai ca tử vong này đã nâng tổng số nạn nhân qua đời vì viêm gan bí ẩn tại Indonesia lên tổng cộng 6 người, xếp thứ hai toàn cầu.

Theo CNN Indonesia, các quan chức y tế địa phương của nước này đã xác nhận thêm hai trẻ ở đảo Sumatra tử vong vì bệnh viêm gan bí ẩn.

Trong đó, một trường hợp là em bé 2 tháng tuổi tại Solok, Tây Sumatra. Ca còn lại là trẻ 2 tuổi, cư trú ở Bắc Sumatra qua đời trong bệnh viện. Em có triệu chứng buồn nôn, sốt, vàng da và mất ý thức trước khi qua đời. Các chuyên gia y tế đã đưa mẫu bệnh phẩm của hai nạn nhân đến Đại học Indonesia để làm các xét nghiệm tiếp theo.

Tổng cục trưởng Tổng cục Y tế thuộc Bộ Y tế, ông Siti Nadia Tarmizi, cho biết vẫn chưa xác định được nguyên nhân của bệnh viêm gan bí ẩn xuất hiện từ ngày 15/4 tại Indonesia.

Trước đó, quốc gia này đã ghi nhận 4 trẻ tử vong với cùng tình trạng. Theo ông Siti Nadia Tarmizi, ca tử vong gần nhất là một em bé 7 tuổi, có triệu chứng vàng da, sốt, tiêu chảy, nước tiểu sẫm màu và phân nhạt màu. Ba ca tử vong trước đó nằm ở Jakatar, nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Tổng số ca tử vong vì viêm gan bí ẩn của nước này đã lên tới 6 ca, độ tuổi từ 1 đến 17. Từ 27/4 đến nay, cơ quan y tế Indonesia đã phát hiện tổng cộng 15 ca bệnh, ở 5 tỉnh là Jakarta (11), Tây Java (1), Đông Java (1), Tây Sumatra (1) và Bangka Belitung (1).

Bộ Y tế Indonesia khuyến cáo cha mẹ nên cho trẻ rửa tay thường xuyên để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm virus. Bởi nghi phạm hàng đầu gây viêm gan bí ẩn là adeno 41F, có thể lây truyền qua đường hô hấp, tiếp xúc gần, thực phẩm nhiễm khuẩn. Phụ huynh cũng cần đặc biệt cảnh giác với các triệu chứng liên quan bệnh như tiêu chảy, sốt, buồn nôn.

Theo báo cáo mới nhất của WHO, số ca mắc viêm gan bí ẩn đã tăng lên gần 350 ca tại 20 quốc gia và 70 ca nghi ngờ ở 13 nước. 12 bệnh nhi đã tử vong, chủ yếu ở Mỹ (5), Indonesia (6) và một ca không rõ quốc gia.

Ngày 5/4, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đưa ra cảnh báo về bệnh viêm gan bí ẩn sau khi nó được phát hiện ở Vương Quốc Anh với hàng loạt trẻ dưới 10 tuổi phải nhập viện. Tất cả bệnh nhi đều trong khoảng một tháng tuổi đến 16 tuổi. Hầu hết trẻ mắc bệnh đều không liên quan virus viêm gan được biết đến trước đó.

Khoảng 10% trẻ bị viêm gan bí ẩn phải ghép gan. Triệu chứng của bệnh thường là đau bụng, tiêu chảy hoặc nôn, vàng da, vàng mắt.

WHO khuyến nghị các quốc gia trên thế giới theo dõi bất kỳ ca tiềm ẩn nào và báo cáo ngay về những trường hợp nghi mắc, tích cực điều tra nguồn gốc của bệnh.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm hai trẻ ở Indonesia tử vong vì viêm gan bí ẩn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO