Thêm 76 ca mắc Covid-19, Hà Tĩnh giãn cách xã hội, TP.HCM nhiều ca chưa rõ nguồn lây

Phương Linh (Tổng hợp)| 08/06/2021 13:25

Việt BáoTrưa nay, TP.HCM vẫn xuất hiện một ca không rõ nguồn lây nhiễm, còn bắc Giang, Bắc Ninh các ca bệnh chủ yếu liên quan đến khu công nghiệp, đã được cách ly.

TP.HCM có một bệnh nhân không rõ nguồn lây

Bản tin 12h trưa 8/6 của Bộ Y tế cho biết nước ta có thêm 76 ca mắc Covid-19 mới (BN9028-9103), trong đó có 1 ca nhập cảnh, 75 ca lây nhiễm trong nước.

Theo Bộ Y tế, bệnh nhân cách ly ngay sau khi nhập cảnh ghi nhận tại Kiên Giang là nam, 24 tuổi, địa chỉ tại huyện Giang Thành. Bệnh nhân về nước ngày 6/6, kết quả xét nghiệm lần một ngày 7/6 dương tính với SAR-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế Thành phố Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Thêm 76 ca mắc Covid-19, Hà Tĩnh giãn cách xã hội, TP.HCM nhiều ca chưa rõ nguồn lây-1
Nhân viên y tế đang lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho người dân tại TP.HCM. Ảnh: HCDC.

75 ca bệnh lây nhiễm trong nước ghi nhận tại Bắc Giang (55), TPHCM (10), Bắc Ninh (4), Lạng Sơn (5), Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (1). Cụ thể như sau:

55 ca bệnh tại Bắc Giang phát hiện trong khu cách ly và khu vực đã được phong tỏa, liên quan đến công nhân làm tại các khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

4 ca bệnh ở Bắc Ninh có 2 ca liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Quế Võ, 2 ca liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Khắc Niệm. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Ca ở Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh là nhân viên y tế thực hiện nhiệm vụ chăm sóc điều trị bệnh nhân Covid-19.

5 ca ở Lạng Sơn là F1 của BN8794, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 7/6 dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

6 ca tại TP.HCM có 2 người liên quan đến Nhóm truyền giáo Phục Hưng, 3 người là các trường hợp F1, một ca đang điều tra dịch tễ. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Hà Tĩnh giãn cách xã hội

Theo Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh ở nước ta đang có diễn biến phức tạp, lan ra nhiều tỉnh thành, nhiều chuỗi ca bệnh và biến chủng Ấn Độ lây lan nhanh.

Tại TP.HCM, từ ngày 18/5 đến nay ghi nhận 3 chuỗi lây nhiễm là nhân viên kiểm toán làm việc tại công ty quận 3; quán bánh canh O Thanh ở quận 3 và Nhóm truyền giáo Phục Hưng. Trong đó, số ca bệnh liên quan nhóm truyền giáo nhiều nhất từ trước đến nay. Ổ dịch này đã chia thành nhiều chuỗi lây nhiễm khác, ghi nhận ở văn phòng công ty, bệnh viện, trường học, khu dân cư. Dịch đã lan ra 21/22 quận, huyện tại thành phố. Tính đáng sáng nay, thành phố có 27 ca dương tính với nCoV chưa rõ nguồn lây. Hiện lực lượng chức năng đang điều tra nguồn lây các ca bệnh này.

Thêm 76 ca mắc Covid-19, Hà Tĩnh giãn cách xã hội, TP.HCM nhiều ca chưa rõ nguồn lây-2
Một con hẻ ở TP.HCM bị phong tỏa do có bệnh nhân Covid-19. Ảnh: HCDC.

TP.HCM đặt mục tiêu trong 9 ngày giãn cách xã hội còn lại sẽ khống chế dịch hoàn toàn. Sau 15 ngày giãn cách xã hội, ngành y tế thành phố sẽ đánh giá tổng thể để có biện pháp phòng chống dịch phù hợp tình hình thực tế, tạo điều kiện khôi phục sản xuất kinh doanh và ổn định đời sống người dân.

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đánh giá: "Qua so sánh với đợt dịch diễn ra giai đoạn ngày 28/1 tại Việt Nam, có thể nhận định đợt dịch này đang có xu hướng vào đỉnh dịch, có thể duy trì vài tuần trước khi suy giảm và kết thúc".

Tại Bắc Giang, tính đến trưa nay tỉnh đã có tổng cộng 3.430 ca F0. Ngoài ra, tình còn rà soát được 20.592 trường hợp F1; 90.061 trường hợp F2. Các ca mắc mới vẫn chủ yếu là công nhân, ngoài ra là một số ít là người nhà (F1), được phát hiện chủ yếu tại các khu cách ly tập trung.

Ngày 7/6, Bắc Giang tiếp tục giãn cách số công nhân và người dân còn lại tại thôn Núi Hiểu, huyện Việt Yên (khoảng 2.000 người), tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ khu vực để làm sạch ổ dịch và lên kế hoạch đưa công nhân, người dân trở lại sinh sống sau khi đã đảm bảo an toàn.

Ông Lê Ánh Dương, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố tổ chức rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế nêu trên. Chấn chỉnh ngay việc quản lý và điều hành các khu cách ly tập trung; Thường xuyên kiểm tra, giám sát các khu cách ly tập trung.
Đồng thời, thực hiện giãn cách hợp lý để tránh lây nhiễm chéo và sẵn sàng kích hoạt khu cách ly tập trung mới để đưa những F1 mới phát sinh vào quản lý riêng. Triển khai thực hiện việc lắp hệ thống phun khử khuẩn tự động trong nhà vệ sinh của các khu cách ly tập trung. Trang bị đầy đủ vật tư, phương tiện bảo vệ cá nhân cho các khu cách ly tập trung.

Thêm 76 ca mắc Covid-19, Hà Tĩnh giãn cách xã hội, TP.HCM nhiều ca chưa rõ nguồn lây-3
Trưa nay, TP Hà TĨnh cách ly xã hội.

Sáng nay, Sở Y tế Hà Tĩnh công bố thêm 1 ca dương tính với nCoV. Bệnh nhân nam P.C.C. (sinh năm 1964, trú tại đường Chính Hữu, Phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh).
Người này là cán bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, được phát hiện trong quá trình xét nghiệm sàng lọc định kỳ cho cán bộ, nhân viên và bệnh nhân tại bệnh viện. Hiện đã có 1.500 mẫu xét nghiệm âm tính trong quá trình sàng lọc nhân viên.

Ngay sau khi xác định 1 ca bệnh, ngành y tế cùng lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa tạm thời toàn bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh và khu vực sinh sống của ca bệnh tại phường Nguyễn Du.

Hiện lực lượng chức năng Hà Tĩnh đang khẩn trương xác định nguồn lây của ca bệnh và truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân nói trên.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sáng nay, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh Hà Tĩnh có quyết định cách ly xã hội theo chỉ thị 16 toàn bộ thành phố từ trưa nay (8/6).

Theo đó, tỉnh này cách ly toàn bộ thành phố Hà Tĩnh gồm 14 xã, phường với hơn 24.759 hộ gia đình (100.254 nhân khẩu).

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm 76 ca mắc Covid-19, Hà Tĩnh giãn cách xã hội, TP.HCM nhiều ca chưa rõ nguồn lây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO