Thêm 52 ca mắc Covid-19, Hà Nội có 22 người liên quan đến cựu giám đốc Hacinco nhiễm bệnh

Ngọc Hân| 22/05/2021 12:50

Việt BáoTrong vòng 6h, nước ta có thêm 52 ca mắc Covid-19 mới, trong đó có 50 ca trong nước và 2 ca nhập cảnh được cách ly ngay.

12h trưa 22/5, Bộ Y tế công bố thêm 52 ca mắc Covid-19, có mã số bệnh nhân từ BN4962-5013. Trong đó, 2 ca nhập cảnh cách ly ngay ghi nhận tại Hà Nội. Hai bệnh nhân cùng 5 tuổi, là con của chuyên gia Ấn Độ.

50 ca trong nước tại Bắc Giang (34), Hà Nội (10), Hưng Yên (4), Hải Dương (2). Cụ thể, 34 ca ở Bắc Giang có 32 ca liên liên quan dịch tễ đến ổ dịch Khu công nghiệp Quang Châu, Vân Trung, đã được cách ly và 2 ca trong khu phong tỏa.

10 ca ở Hà Nội đều là F1 của các bệnh nhân trước, liên quan đến ổ dịch cũ. Kết quả xét nghiệm ngày 21-22/5 dương tính với nCoV.

Biểu đồ: Bộ Y tế.

Hai ca ở Hải Dương có một người ở huyện Ninh Giang, một người ở huyện Nam Sách. Họ cùng là F1, đã được cách ly, kết quả xét nghiệm ngày 22/5 dương tính với nCoV.

Các ca bệnh ở Hưng Yên là F1 của các bệnh nhân Covid-19 trước đó. Kết quả xét nghiệm ngày 22/5 dương tính với nCoV. Hiện họ đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viên Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 và Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới tỉnh Hưng Yên.

Từ ngày 27/4 đến nay, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 1.962 ca mắc Covid-19 trong nước, ghi nhận ở 30 tỉnh thành. Trưa nay, Bắc Giang là tỉnh có số ca bệnh nhiều nhất. Kế đến là Hà Nội với 10 ca bệnh. Trong sáng nay, ngành y tế Hà Nội ghi nhận thêm 10 người dương tính liên quan đến các ổ dịch Bệnh viên K cơ sở Tân Triều, ổ dịch Hải Dương và vợ chồng cựu giám đốc Hacinco.

Theo ngành y tế Hà Nội, từ ngày 29/4 đến nay thành phố ghi nhận hàng loạt ca mắc Covid-19 ngoài cộng đồng tại 18 quận, huyện, liên quan đến nhiều ổ dịch lớn, đa nguồn lây.

Ảnh minh họa: Internet

Đặc biệt, chuỗi ca bệnh liên quan đến vợ chồng cựu giám đốc Hacinco tính đến sáng nay đã có tổng cộng 22 người mắc bệnh.

Trước đó, ngành y tế Đà Nẵng cho biết, vợ chồng cựu giám đốc không lây nhiễm Covid-19 khi đi du lịch tại đây. Theo ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, hiện khó có thể xác định chính xác nguồn lây cho vợ chồng nguyên Giám đốc Hacinco.

"Giải trình tự gen rất tốn kém, mất nhiều thời gian và đòi hỏi phải có trang thiết bị hiện đại. Do đó, lượng mẫu để giải trình tự gen không được nhiều. Hiện Đà Nẵng chưa tìm thấy trong các mẫu làm giải trình tự gen có chủng virus Ấn Độ. Đà Nẵng đang mờ dấu F0, lượng khách nước ngoài đến đây rất nhiều, điều quan trọng là chúng ta có "bắt" được đúng mẫu hay không", ông Tuấn phân tích.

Theo ông Tuấn, vợ chồng nguyên Giám đốc Hacinco lưu trú tại Đà Nẵng chỉ trong chưa đầy 2 ngày (đầu giờ chiều 30/4 đến trưa 2/5). Khoảng thời gian trên chuyến bay cũng kéo dài 2 tiếng, nên xác suất bị lây nhiễm là khá thấp, không loại trừ khả năng hai bệnh nhân này đã bị lây nhiễm từ Hà Nội.

"Điều quan trọng nhất lúc này không phải là truy xuất nguồn lây vì thời gian đã quá dài, mà phải tập trung truy vết xem những ai đã tiếp xúc với ca bệnh, liệu có bỏ sót trường hợp tiếp xúc nào hay không", ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Việt Nam phải thực hiện các biện pháp chống dịch Covid-19 một cách thần tốc, kết hợp hài hòa và chuyển đổi linh hoạt từ phòng ngự sang tấn công. Để tấn công, Bộ trưởng Y tế cho biết chúng ta phải khoanh vùng, truy vết triệt để, làm nhanh, mạnh hơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm 52 ca mắc Covid-19, Hà Nội có 22 người liên quan đến cựu giám đốc Hacinco nhiễm bệnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO