Thêm 40 ca mắc Covid-19, Long An có bệnh nhân đầu tiên liên quan đến Hội thánh Phục hưng

Ngọc Hân (T/H)| 28/05/2021 07:36

Việt BáoCa bệnh đầu tiên ở Long làm đầu bếp tại khách sạn ở Quận 1, TP.HCM, có tham gia Hội thánh phục Hưng ở quận Gò Vấp.

Bản tin 6h sáng 28/5 của Bộ Y tế cho biết có thêm 40 ca mắc Covid-19 trong nước, có mã số bệnh nhân từ BN6317-6356, ghi nhận tai Bắc Giang (30), Lạng Sơn (8), Thái Bình (1) và Long An (1).

8 ca ở ở Lạng Sơn có 7 ca sàng lọc ho, sốt cộng đồng, 1 ca liên quan dịch tễ đến BN4888, đã được cách ly. Kết quả xét nghiệm ngày 27/5 dương tính với SARS-CoV-2.

Ca bệnh ở Thái Bình là nam, 53 tuổi, ở huyện Tiền Hải, là F1, đã được cách ly.

30 ca ở Bắc Giang ghi nhận trong khu phong tỏa liên quan đến các khu công nghiệp. Kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Xem thêm: 5 chùm ca bệnh trong gia đình liên quan đến ổ dịch Hội thánh Phục hưng

Xem thêm: Đã có 36 người ở Hội thánh truyền giáo Phục Hưng dương tính với SARS-CoV-2

Ca bệnh ở Long An là nam, 45 tuổi, ở ấp 4, xã Long Hậu, huyện Cần Giuộc, Long An, làm đầu bếp tại khách sạn Sheraton (Quận 1, TP.HCM), có liên quan đến Hội thánh truyền giáo Phục hưng. Trước đó, người này có ăn chung bàn với một ca F0. Chiều 27/5, bệnh nhân được điều trị tại khu cách ly Bệnh viện Đa khoa Khu vực Cần Giuộc.

Liên quan đến bệnh nhân này, ngành y tế Long An đã truy vết được 20 F1, gồm 7 người trong gia đình, 11 người ở nhà thờ Tin Lành, 2 người tại TP.HCM. Đồng thời, có 103 F2, trong đó 54 người tại Công ty TNHH Quanon (Khu công nghiệp Long Hậu), công dân tham gia bầu cử là 32 người và 17 cán bộ bầu cử.

Huyện Cần Giuộc đã tiến hành khoanh vùng, cách ly tổ 17, ấp 4, xã Long Hậu. Trung tâm Y tế huyện Cần Giuộc đã phun khử khuẩn và tiếp tục truy vết các trường hợp liên quan.

Nhân viên y tế đang đi truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan đến bệnh nhân 6325 ở Long An. Ảnh: Báo Long An.

Trả lời trên báo Long An, ông Phạm Tấn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An nhận định, đây là ca mắc Covid-19 đầu tiên tại tỉnh, nhưng người dân không được hoang mang, cần hết sức bình tĩnh. Hiện tỉnh đã dự liệu tất cả tình huống có thể xảy ra và khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, kiểm soát chặt chẽ tất cả tình huống nhằm khống chế dịch bệnh trong thời gian nhanh nhất.

Ông Hòa yêu cầu huyện Cần Giuộc đẩy mạnh tuyên truyền liên tục trong nhân dân để quyết liệt truy vết thật nhanh những người có liên quan ca mắc Covid-19 này. Các sở, ban, ngành liên quan tập trung lực lượng hỗ trợ từ tỉnh đến cơ sở giúp địa phương khẩn trương dập dịch.

Xem thêm: Công bố bệnh nhân Covid-19 thứ 46 tử vong tại Việt Nam

Đến nay, tất cả F1 và F2 liên quan đến bệnh nhân đã được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, bước đầu có kết quả âm tính với nCoV.

Như vậy, tính đến 6h sáng 28/5, Việt Nam có tổng cộng 4.864 ca ghi nhận trong nước và 1.492 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 3.294 ca, ghi nhận ở 31 tỉnh, thành. Sáng nay, Long An là tỉnh có ca bệnh đầu tiên, có liên quan đến Hội thánh Phục hưng ở quận Gò Vấp, TP.HCM.

Tỉnh Long An họp khẩn liên quan đến ca Covid-19 đầu tiên. Ảnh: Báo Long An

Bộ Y tế nhận định, tình hình dịch bệnh ở nước ta đang có diễn biễn phức tạp, lây ra nhiều tỉnh thành, với nhiều ổ dịch, nhiều chùm ca bệnh không rõ nguồn lây. Vì vậy, cần phải đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin để nhanh chóng đạt miễn dịch chủ động và tỷ lệ tiêm chủng cao.

Tuy nhiên, Bộ Y tế vẫn yêu cầu mục tiêu an toàn tiêm chủng phải đặt lên hàng đầu, với phương châm ‘tiêm đến đâu an toàn đến đó’. Việc tổ chức buổi tiêm chủng phải đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch và an toàn tiêm chủng.

Xem thêm: 25 ca Covid-19 liên quan 'hội thánh truyền giáo', TP.HCM tạm dừng tiệm làm đẹp, hớt tóc

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị, ngoài Bắc Ninh, Bắc Giang thì tất cả địa phương, cả những nơi chưa thực hiện giãn cách xã hội cũng phải thực hiện xét nghiệm sàng lọc, đánh giá thường xuyên để nhanh chóng dập dịch. “Chúng ta không được quên nếu chỉ chú ý, tập trung vào khu công nghiệp thì sẽ bị sơ hở những chỗ khác”, Phó thủ tướng nói.

Ông Đam lấy ví dụ ở TP.HCM, ngày 27/5 có 36 ca lây nhiễm cộng đồng, liên quan đến Hội thành Phục hưng. “Một hoạt động sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng hay hoạt động tập trung đông người nếu sơ hở thì dịch bệnh có thể lây lan ra cộng đồng nếu chúng ta không được kiểm soát ngay”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm 40 ca mắc Covid-19, Long An có bệnh nhân đầu tiên liên quan đến Hội thánh Phục hưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO