Thêm 31 ca mắc Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế: dịch tại Bắc Giang có nhiều điểm khác những vụ dịch trước đây

Phương Linh (t/h)| 19/05/2021 07:12

Việt BáoBộ Y tế sáng 19/5 công bố thêm 31 ca mắc Covid-19, trong đó có 30 ca trong nước, một ca nhập cảnh, cách ly ngay.

Theo Bộ Y tế, các ca mới được ghi nhận từ số 4513-4543, trong đó tại Bắc Ninh (16) ca, Bắc Giang (10), Lạng Sơn (3), TP.HCM (1).

Ca 4513 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP.HCM là nam cuyên gia Bỉ, 41 tuổi. Người này tứ Qatar nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay QR970 vào ngày 15/5 và được cách ly ngay. Kết quả xét nghiệm lần 1 ngày 17/5 dương tính với nCoV. Hiện đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi.

Ca 4514 ở TP.HCM là nam 35 tuổi, ở TP Thủ Đức, đang được tiếp tục điều tra thông tin dịch tễ. Người này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 18/5. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

3 bệnh nhân ở Lạng Sơn có một người thuộc diện F1 của ca 3482, hai trường hợp còn lại là công nhân khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Giang), đã được cách ly từ trước. Họ được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

16 ca ở Bắc Ninh, tất cả bệnh nhân mới đều là F1 đã được cách ly. Họ có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 vào ngày 18/5.

9 ca bệnh tại Bắc Giang cũng là F1, liên quan khu công nghiệp Vân Trung.

Như vậy, tính đến 6h sáng 19/5, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 4.543 ca mắc Covid-19, trong đó có 3.072 ca lây nhiễm trong nước. Từ ngày 27/4 đến nay, nước ta ghi nhận tổng cộng 1.502 ca mắc Covid-19 trong nước, ghi nhận ở 28 tỉnh thành. Các chuyên gia cho biết, hiện nước ta có nhiều ổ dịch Covid-19 bùng phát cùng lúc, đặc biệt, các ca nhiễm nCoV đang tăng nhanh ở khu công nghiệp.

Một nữ công nhân đang được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Cụ thể, tại Bắc Giang, hiện tại 517 ca mắc Covid-19 và là địa phương có số bệnh nhân cao nhất cả nước. Do tình hình dịch bệnh phức tạp tại các khu công nghiệp (KCN), sáng 18/5, tỉnh Bắc Giang đã thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ đối với huyện Việt Yên và 3 xã của huyện Yên Dũng (xã Tiền Phong, Nội Hoàng, Yên Lư); tạm dừng hoạt động đối với 4 KCN: Vân Trung, Đình Trám, Song Khê - Nội Hoàng, Quang Châu.

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Giang Mai Sơn ngày 18/5 cho biết, tính đến hết ngày 17/5, tỉnh có 3 ổ dịch, đã ghi nhận 411 bệnh nhân, 6.581 người là F1 và 30.654 người là F2. Dù số ca nhiễm bệnh tiếp tục tăng những ngày qua nhưng đều nằm trong số những người đã được cách ly nên đánh giá chung, cả 3 ổ dịch cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, tại địa phương này từ ngày 17/5 đã xuất hiện rải rác 5 trường hợp F0 tại một số công ty thuộc KCN Đình Trám (gồm Công ty cổ phần Vietnam-Sunergy, Vsun 3 trường hợp; Công ty Tuhong 1 trường hợp; Công ty Moa Tech 1 trường hợp). Tổng số công nhân của 3 công ty này khoảng 10.825 người. Bắc Giang nhận định, bước đầu xác định các ca bệnh này liên quan đến F0 của Công ty TNHH Hosiden.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định dịch Covid-19 tại Bắc Giang có nhiều điểm khác những vụ dịch trước đây, đặc biệt là ở 2 ổ dịch Công ty TNHH SJ Tech và Công ty TNHH Hosiden khi số ca mắc tăng cao trong thời gian ngắn.

Do đó, Bộ trưởng nhấn mạnh địa phương này phải đặt trong trạng thái báo động cao nhất, kiểm soát tốt tình hình, từ đó chuẩn bị cho ngày hội bầu cử thành công.

Các công nhân tại khu công nghiệp Bắc Giang đang chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Ảnh: CDC Bắc Giang.

Tại Bắc Ninh, số ca bệnh cũng lên đến 322 ca, đều có liên quan đến khu công nghiệp ở huyện Thuận Thành.

Theo báo cáo của tỉnh, Bắc Ninh hiện rà soát được hơn 30.000 người lao động từ Bắc Giang sang làm việc, mang đến khó khăn và nguy cơ lớn cho việc kiểm soát dịch bệnh của địa phương này.

Tỉnh cũng đã truy vết, cách ly cho tổng 3.800 F1, hơn 30.000 trường hợp F2. Ngoài ra, tỉnh cũng đang có 2 bệnh nhân Covid-19 diễn biến rất nặng được hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia của Bộ Y tế.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan, ngay từ khi có ca bệnh ở Mão Điền, tỉnh Bắc Ninh đã đặt trong tình trạng báo động cao nhất, từ đó nỗ lực giữ tình hình đến nay.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, ổ dịch Mão Điền, Thuận Thành, vẫn là vấn đề Bắc Ninh cần đặc biệt quan tâm. Bên cạnh đó, nguy cơ xâm nhập vào cộng đồng và khu công nghiệp đối với tỉnh này là rất cao khi lao động, chuyên gia, số lượng người tập trung tại đây rất lớn. Đồng thời, biến chủng virus mới lây nhanh trong không khí. Do đó, chỉ cần môi trường không thông khí, virus có thể lây ngay và trở thành chùm ca bệnh.

Ông Long nhận định mục tiêu quan trọng của Bắc Ninh hiện nay là đảm bảo ngăn chặn dịch trong cộng đồng và an toàn tối đa cho các khu công nghiệp. Thực tế cho thấy Bắc Giang đang rất vất vả để kiểm soát dịch.

"Khoanh được ổ dịch của Bắc Giang thì sẽ giảm được 'sức nóng' cho Bắc Ninh và các tỉnh khác”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm 31 ca mắc Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế: dịch tại Bắc Giang có nhiều điểm khác những vụ dịch trước đây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO