Thêm 24 ca mắc Covid-19, Phó thủ tướng đề nghị Bắc Ninh thí điểm cách ly F1 tại nhà

Ngọc Hân| 21/05/2021 06:59

Việt BáoBản tin 6h sáng của Bộ Y tế cho biết, tính từ 18h ngày 20/5 đến 6h ngày 21/5, nước ta có thêm 24 ca mắc Covid-19, có số ca bệnh từ BN4810-4833.

Theo Bộ Y tế, 24 ca bệnh ghi nhận tại Bắc Giang (15), Điện Biên (6), Hải Dương (2), Bắc Ninh (1). Họ đều là F1, đã được cách ly từ trước.

15 ca bệnh ở Bắc Giang có 13 ca liên quan tễ đến các trường hợp mắc trước đó tại Khu công nghiệp Quang Châu và 2 ca trong vùng phong tỏa. Kết quả xét nghiệm ngày 19-20/5 dương tính với SARS-CoV-2.

Các bệnh nhân ở Bắc Ninh, Điện Biên, Hải Dương đều là F1, được cách ly từ trước, có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 từ ngày 18-19/5.

Như vậy, tính đến 6h ngày 21/5, Việt Nam có tổng cộng 3.355 ca ghi nhận trong nước và 1.478 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay: 1.785 ca, ghi nhận ở 30 tỉnh thành. Bắc Giang (683), Bắc Ninh (378) vẫn là những tỉnh có số ca bệnh nhiều nhất.

Ảnh: BV Bắc Giang.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống Covid-19 với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chiều ngày 20/5, bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, hiện tỉnh có 6 ca bệnh trong khu công nghiệp của Samsung, Canon... Tỉnh đã tăng cường các loại xét nghiệm, trong đó có phương pháp gộp 20 mẫu. "Tỉnh có nửa triệu công nhân trong khu công nghiệp, nếu xét nghiệm sàng lọc theo hướng dẫn hiện nay thì chưa đáp ứng được yêu cầu", bà Giang nói.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trường hợp Bắc Ninh có nhiều người nhiễm bệnh, nếu khu cách ly không đáp ứng đủ thì hãy mạnh dạn tính đến tình huống "thí điểm cách ly F1 tại nhà". Ông lưu ý việc thí điểm áp dụng trước mắt ở quy mô nhỏ, với các gia đình có điều kiện về nhà cửa, đảm bảo khoảng cách với xung quanh. Người tiếp xúc gần ca dương tính (F1) sẽ được cách ly tại nhà, kết hợp giám sát bằng công nghệ và hàng xóm, người dân xung quanh.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bắc Ninh thí điểm hướng dẫn công nhân tự lấy mẫu xét nghiệm, có giám sát của cán bộ y tế, để thực hiện xét nghiệm nhanh. Bắc Ninh đã có 8 huyện, thành phố xuất hiện ca Covid-19 nên những nơi giãn cách xã hội cần khai báo y tế bắt buộc. "Nếu có thể thì khai báo y tế toàn tỉnh", ông nói.

Đối với tỉnh Bắc Giang, Phó thủ tướng đề nghị tỉnh chuẩn bị các khu cách ly có camera giám sát, do Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ, "để khi có nhiều người nhiễm thì thu dung những người khỏe mạnh, chưa có triệu chứng, nhằm theo dõi, sẵn sàng chuyển đến khu điều trị nếu bị nặng".

Nói về tình hình dịch bệnh tại hai tỉnh này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết các biện pháp chống dịch đã được triển khai mạnh mẽ với tinh thần quyết tâm cao nhất. Vì vậy, các ổ dịch trọng điểm tại xã Mão Điền (Bắc Ninh); Công ty Hosiden và Công ty Sam Kwang (khu công nghiệp Quang Châu); khu công nghiệp Vân Trung ở Bắc Giang đã được khóa chặt và đang từng bước kiểm soát.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Y tế nhận định, số ca bệnh tại hai tỉnh này trong những này tới có thể tiếp tục tăng cao, do các F1 hết thời gian ủ bệnh sẽ khởi phát trong khu cách ly. “Chúng tôi không loại trừ khả năng xuất hiện ca mắc mới tại ổ dịch công cộng nên đang tổ chức giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình dịch", Thứ trưởng Sơn nói.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Thêm 24 ca mắc Covid-19, Phó thủ tướng đề nghị Bắc Ninh thí điểm cách ly F1 tại nhà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO